Do làm ăn thua lỗ, để giảm bớt các khoản chi phí nên công ty A đã cho anh P một số công nhân nghỉ việc

22

Với giải Bài 15 trang 78 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ và bảo đảm an sinh xã hội giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ và bảo đảm an sinh xã hội

Bài 15 trang 78 SBT Kinh tế Pháp luật 12: Do làm ăn thua lỗ, để giảm bớt các khoản chi phí nên công ty A đã cho anh P một số công nhân nghỉ việc. Anh P đã yêu cầu công ty A giải quyết các thủ tục c làm chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho mình. Tuy nhiên, công ty lại không cung các giấy tờ cần thiết để anh P làm thủ tục hưởng chế độ hỗ trợ trợ cấp thất nghiệp.

a) Em hãy nhận xét hành vi của công ty A và anh P.

b) Nếu là anh P, em sẽ làm gì để bảo vệ quyền công dân về bảo đảm an sinh xã hội?

Lời giải:

a) Nhận xét hành vi của công ty A và anh P:

- Hành vi của công ty A là vi phạm quyền được đảm bảo an sinh xã hội của anh P khi không cung cấp các giấy tờ cần thiết để anh P làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.

- Hành vi của anh P là đúng đắn khi yêu cầu công ty A giải quyết các thủ tục và chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho mình.

b) Nếu là anh P, em sẽ:

- Gửi đơn khiếu nại lên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để yêu cầu giải quyết.

- Nếu công ty vẫn không cung cấp giấy tờ, anh P có thể khởi kiện công ty ra tòa án lao động để bảo vệ quyền lợi của mình.

- Tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức công đoàn hoặc tổ chức bảo vệ quyền lợi người lao động

Đánh giá

0

0 đánh giá