Bà V là giám đốc công ty cổ phần sản xuất thực phẩm. Trong quá trình sản xuất, bà V đã chỉ đạo công ty

23

Với giải Bài 14 trang 41 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Bài 14 trang 41 SBT Kinh tế Pháp luật 12: Bà V là giám đốc công ty cổ phần sản xuất thực phẩm. Trong quá trình sản xuất, bà V đã chỉ đạo công ty làm mọi cách để giảm chi phí sản xuất, sử dụng nguyên liệu đầu vào giá rẻ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm tăng lợi nhuận cho công ty. Công ty của bà V còn thường xuyên xả thải chưa qua xử li vào nguồn nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và môi trường của người dân xung quanh.

a) Em có nhận xét như thế nào về việc thực hiện trách nhiệm xã hội khi điều hành doanh nghiệp của bà V?

b) Nếu là nhân viên của công ty trên, em sẽ ứng xử như thế nào?

Lời giải:

Thông tin trên đề cập đến các hình thức thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp như sau:

- Trách nhiệm kinh tế:

"Doanh nghiệp tư nhân ở nước ta ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, nhất là về tăng trưởng, đầu tư, thương mại, đóng góp vào ngân sách nhà nước."

"Năm 2022, doanh nghiệp tư nhân đóng góp 50,27% GDP và có xu hướng tăng lên."

- Trách nhiệm xã hội:

"Tạo việc làm, giảm nghèo, cải thiện điều kiện sống."

"Đến năm 2022, số lao động đang làm việc trong khu vực tư nhân chiếm 85,3% tổng số lao động từ 1 tuổi trở lên đang làm việc của cả nước, tương đương gần 47,2 triệu người."

"Doanh nghiệp tư nhân đã giúp phụ nữ Việt Nam tăng cường quyền tự chủ trong việc ra quyết định và nâng cao tiếng nói."

- Trách nhiệm đạo đức:

"Các doanh nghiệp tư nhân đóng một vai trò chủ chốt trong việc tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội trên cả nước."

"Nhiều chương trình đã được các doanh nghiệp tư nhân thực hiện như: sử dụng nhiên liệu tái sinh, giảm khí thải công nghiệp, xây dựng các khu công nghiệp xanh và các hoạt động từ thiện vì cộng đồng."

- Trách nhiệm từ thiện, tình nguyện:

"Nhiều chương trình đã được các doanh nghiệp tư nhân thực hiện như... các hoạt động từ thiện vì cộng đồng."

<![if !supportLists]>a) <![endif]>Ý nghĩa cho cộng đồng và xã hội

- Tạo việc làm và giảm nghèo: Với việc tạo ra trung bình 567.000 việc làm mới mỗi năm, các doanh nghiệp tư nhân giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp và cải thiện điều kiện sống của người dân.

- Trao quyền kinh tế cho phụ nữ: Việc tăng tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp giúp nâng cao vị thế và quyền tự chủ của phụ nữ trong xã hội.

Bảo hiểm xã hội và an sinh xã hội: Tăng số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội giúp bảo vệ người lao động và đảm bảo an sinh xã hội.

- Cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ: Các doanh nghiệp tư nhân nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng.

- Bảo vệ môi trường: Sử dụng nhiên liệu tái sinh, giảm khí thải công nghiệp, và xây dựng các khu công nghiệp xanh giúp bảo vệ môi trường và tạo ra môi trường sống lành mạnh cho cộng đồng.

Đánh giá

0

0 đánh giá