Nhờ chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước cùng vị nỗ lực của người dân địa phương, quê hương của bạn Hà đã đạt chuẩn nông thủ mới

22

Với giải Bài 19 trang 9 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 1: Tăng trưởng và phát triển kinh tế giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 1: Tăng trưởng và phát triển kinh tế

Bài 19 trang 9 SBT Kinh tế Pháp luật 12: Đọc các trường hợp dưới đây:

Trường hợp I

Nhờ chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước cùng vị nỗ lực của người dân địa phương, quê hương của bạn Hà đã đạt chuẩn nông thủ mới. Hà và các bạn được học trong ngôi trường khang trang hơn, các dịch vụ yên văn hoá xã hội của địa phương cũng được cải thiện rõ rệt. Công việc kinh doanh on gia đình Hà cũng thuận lợi hơn. Thấy nhà mình ngày càng có điều kiện, Hà cho rằng bản thân không cần phải nỗ lực học tập, không cần tham gia hỗ trợ gia đình.

Trường hợp 2

Sau khi tốt nghiệp đại học ở nước ngoài, anh Tân được một công ty có tiến tuyển dụng với mức lương cao. Thế nhưng anh Tân đã từ chối và trở về nước. mở công ty kinh doanh ở quê nhà. Công ty của anh Tân đã tạo công ăn việc là cho nhiều lao động trẻ trong vùng và đóng góp vào ngân sách của địa phương.

a) Theo em, các chủ thể trong mỗi trường hợp trên đã thực hiện trách nhi của công dân đối với phát triển kinh tế như thế nào?

b) Là công dân, em sẽ làm gì để thực hiện trách nhiệm của bản thân với phát triển kinh tế của đất nước?

Lời giải:

a) Thực hiện trách nhiệm của công dân đối với phát triển kinh tế trong mỗi trường hợp:

Trường hợp 1:

Chính quyền địa phương và người dân: Nhờ các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước cùng với nỗ lực của người dân địa phương, quê hương của bạn Hà đã đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là một ví dụ rõ ràng về sự hợp tác giữa chính quyền và người dân trong việc phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện các dịch vụ văn hóa, xã hội.

Gia đình Hà: Gia đình Hà đã tận dụng cơ hội từ sự phát triển kinh tế của địa phương để kinh doanh thuận lợi hơn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Hà: Tuy nhiên, Hà đã không thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Dù nhà mình ngày càng có điều kiện, Hà cho rằng bản thân không cần phải nỗ lực học tập và hỗ trợ gia đình, điều này là không phù hợp với trách nhiệm của một công dân. Hà cần nhận thức rõ rằng, việc học tập và nỗ lực cá nhân cũng đóng góp vào sự phát triển kinh tế lâu dài.

Trường hợp 2:

Anh Tân: Anh Tân đã thực hiện rất tốt trách nhiệm của mình. Thay vì làm việc ở nước ngoài với mức lương cao, anh đã chọn trở về quê hương để mở công ty kinh doanh. Điều này không chỉ tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trẻ trong vùng mà còn đóng góp vào ngân sách của địa phương, giúp phát triển kinh tế địa phương.

b) Trách nhiệm của bản thân với phát triển kinh tế của đất nước:

Là công dân, để thực hiện trách nhiệm của bản thân với phát triển kinh tế của đất nước, em có thể:

- Học tập chăm chỉ và nâng cao kiến thức, kỹ năng

- Hỗ trợ gia đình và cộng đồng

- Khởi nghiệp và sáng tạo

- Tiết kiệm và tiêu dùng có trách nhiệm

- Tham gia vào các hoạt động xã hội và chính trị

Đánh giá

0

0 đánh giá