Nhật Bản là quốc gia thành viên của WTO đã ban hành pháp luật quy định phân biệt thịt bò trong nước

19

Với giải Luyện tập 3 trang 137 KTPL 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 17: Các nguyên tác cơ bản của Tổ chức Thương mại thế giới và hợp đồng thương mại quốc tế giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Giáo dục kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KTPL 12 Bài 17: Các nguyên tác cơ bản của Tổ chức Thương mại thế giới và hợp đồng thương mại quốc tế

Luyện tập 3 trang 137 KTPL 12: Nhật Bản là quốc gia thành viên của WTO đã ban hành pháp luật quy định phân biệt thịt bò trong nước và thịt bỏ từ các nước châu Âu, Mỹ nhập khẩu vào Nhật Bản. Theo đó, thịt bò từ các nước châu Âu, Mỹ vào Nhật Bản phải qua một Uỷ ban phân phối, còn thịt bò trong nước thì không phải qua Uỷ ban phân phối này. Các nước châu Âu và Mỹ không thực hiện quy định pháp luật của Nhật Bản, vì cho rằng sản phẩm thịt bò của châu Âu và Hoa Kỳ là sản phẩm tương tự.

Căn cứ vào các nguyên tắc của WTO, em hãy cho biết trong tình huống trên Nhật Bản có vi phạm nguyên tắc của WTO hay không. Nếu có thì vi phạm nguyên tắc nào? Giải thích vì sao.

Lời giải:

- Trong tình huống này, Nhật Bản đã vi phạm nguyên tắc đối xử quốc gia (National Treatment) của WTO.

+ Nguyên tắc này yêu cầu một nước thành viên của WTO phải đối xử với hàng hoá nhập khẩu từ các nước thành viên khác không kém cạnh so với hàng hóa nội địa tương tự.

+ Nhật Bản đã áp dụng một quy định khác nhau cho thịt bò nhập khẩu từ châu Âu và Mỹ so với thịt bò nội địa (thịt bò nhập khẩu phải qua Uỷ ban phân phối trong khi thịt bò nội địa thì không), điều này có thể coi là vi phạm nguyên tắc đối xử quốc gia, bởi vì nó tạo ra một rào cản thương mại không công bằng đối với thịt bò nhập khẩu.

Đánh giá

0

0 đánh giá