Trước khi Việt Nam là thành viên của WTO, nếu Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Đức

13

Với giải Luyện tập 2 trang 136 KTPL 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 17: Các nguyên tác cơ bản của Tổ chức Thương mại thế giới và hợp đồng thương mại quốc tế giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Giáo dục kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KTPL 12 Bài 17: Các nguyên tác cơ bản của Tổ chức Thương mại thế giới và hợp đồng thương mại quốc tế

Luyện tập 2 trang 136 KTPL 12: Trước khi Việt Nam là thành viên của WTO, nếu Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Đức và Đức áp dụng mức thuế nhập khẩu là 15%, Đức xuất khẩu máy tính sang Việt Nam và Việt Nam áp dụng mức thuế nhập khẩu là 40%. Nhưng Việt Nam còn nhập khẩu máy tính từ nhiều nước khác (ví dụ từ Mỹ, Hàn Quốc, Anh) với mức thuế nhập khẩu là 10%. Tương tự, Đức cũng nhập khẩu cả phê từ nhiều nước (Brazin, Colombia) với mức thuế là 0%. Tử khi Việt Nam là thành viên của WTO, quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các thành viên của WTO (trong đó có Đức) được áp dụng theo nguyên tắc của WTO. Trong trường hợp này, cà phê Việt Nam khi xuất khẩu sang Đức sẽ được tính thuế nhập khẩu là 0% và máy tính của Đức khi nhập khẩu vào Việt Nam sẽ chịu mức thuế nhập khẩu là 10%.

Em hãy cho biết, trong trường hợp này Việt Nam và Đức đã áp dụng nguyên tắc nào của WTO cho thuế nhập khẩu hàng hoả vào mỗi nước. Vì sao?

Lời giải:

- Trong trường hợp này, Việt Nam và Đức đã áp dụng nguyên tắc đối xử tối huệ quốc của WTO cho thuế nhập khẩu hàng hoá vào mỗi nước.

+ Nguyên tắc này yêu cầu một nước thành viên của WTO phải đối xử với hàng hoá nhập khẩu từ tất cả các nước thành viên khác của WTO không kém cạnh so với hàng hoá nhập khẩu từ “nước được ưu đãi nhất”

+ Sau khi trở thành thành viên của WTO, Việt Nam đã giảm mức thuế nhập khẩu máy tính từ Đức xuống còn 10%, tương đương với mức thuế mà Việt Nam áp dụng cho máy tính nhập khẩu từ các nước khác như Mỹ, Hàn Quốc, Anh. Tương tự, Đức cũng giảm mức thuế nhập khẩu cà phê từ Việt Nam xuống còn 0%, tương đương với mức thuế mà Đức áp dụng cho cà phê nhập khẩu từ các nước khác như Brazil, Colombia. Như vậy, cả hai nước đều tuân thủ nguyên tắc đối xử tối huệ quốc của WTO.

Đánh giá

0

0 đánh giá