Trong lịch sử và trong cuộc sống đời thường, có những thất bại khiến cho người đời không chỉ cảm thấy buồn thương

239

Trả lời Câu hỏi trang 42 Ngữ văn 12 Tập 1 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Cảm hoài (Nỗi lòng – Đặng Dung) giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Cảm hoài (Nỗi lòng – Đặng Dung)

Câu hỏi trang 42 sgk Ngữ Văn 12 Tập 1Trong lịch sử và trong cuộc sống đời thường, có những thất bại khiến cho người đời không chỉ cảm thấy buồn thương, tiếc nuối mà còn nể phục, kính trọng. Hãy kể về một thất bại như thế và cho biết điều gì gây ấn tượng với bạn. 

Trả lời:

- Trận đánh chưa thành công : Hai lần đều thất bại! 

+“Cứ điểm nhỏ , bóp nát lúc nào cũng được”. Đó là suy nghĩ của phần lớn cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 88, Đại đoàn 308 khi nhận nhiệm vụ tiến công cứ điểm Chùa Cao trong đợt 2 của chiến dịch Quang Trung (tháng 6 – 1951) 

+ Sau những thắng lợi liên tiếp trong đợt đầu của chiến dịch Quang Trung, Bộ Tư Lệnh chiến dịch giao nhiệm vụ cho Đại đoàn 308 tiến công cứ điểm Chùa Cao, tổ chức đánh viện và chuẩn bị tiến công. Trung đoàn 88 vinh dự nhận được nhiệm vụ quan trọng của Đại đoàn, mặc dù Trung đoàn chưa có kinh nghiệm đánh công kiên ở địa hình đồng bằng. 

+ Sau khi giành lại toàn bộ cứ điểm Chùa Cao, địch tổ chức thay quân, củng cố lại cộng sự và tăng cường hỏa lực. Về phía đại đoàn 308, sau đợt 1 không thành công đã lại giao cho Trung đoàn 88 tiếp tục tiến công cứ điểm Chùa Ca lần thứ hai với lí do “quân địch mới đến chưa quen địa hình” và để khích lệ tinh thần, ổn định tư tưởng cho bộ đội sau trận tiến công không thành công. Rút kinh nghiệm của lần trước, lần này công tác điều khiển, chuẩn bị cho trận đánh được chuẩn bị kĩ lưỡng hơn. Nhưng có một công việc qua trọng cần chuẩn bị Ban chỉ huy không quan tâm tới – đó là chuẩn bị về mặt tinh thần cho bộ đội, nhất là sau những mất mát lớn của đồng chí, đồng đội. Người ta thường nói tư tưởng không thông, vác bình tông không nổi. Hệ quả của lần tiến công thứ hai cũng không thành công. 

- Trận chiến ấy mang lại cảm giác buồn thương tiếc nuối bởi sự mất mát, hi sinh của những trái tim hướng về tổ quốc bên cạnh đó trận chiến còn đem đến sự nể phục, kính trọng trước tinh thần dũng cảm, can đảm của những người lính…

- Điều ấn tượng : Hơn 68 năm đã trôi qua nhưng dư âm của trận đánh vẫn còn đó, nhất là những bài học được rút ra từ trận đánh này thì vẫn còn nguyên giá trị - đó là bài học về xây dựng quyết tâm, bài học về đánh giá địch – ta , “biết địch biết ta trăm trận không bại”, bài học về công tác chỉ huy chiến đấu và vận dụng chiến thuật đánh công kiên. 

Đánh giá

0

0 đánh giá