Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Bước đầu biết viết các đoạn văn mở bài, kết bài cho bài văn thuật lại một sự vật.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giải quyết nhiệm vụ học tập.
* Năng lực văn học:
- Biết sử dụng những từ ngữ gợi tả và những câu văn giàu hình ảnh.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng ý thức vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), SGV Tiếng Việt 4 (tập 2).
- Bảng phụ máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), SBT.
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu - Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành - GV cho HS chơi trò chơi khởi động: + Người quản trò sẽ hô: “Bắn tên, bắn tên” và cả lớp sẽ đáp lại: “tên gì, tên gì”. + Sau đó, người quản trò sẽ gọi tên bạn học sinh trong lớp và đặt câu hỏi để bạn đó trả lời. + Nếu trả lời đúng thì cả lớp sẽ vỗ tay hoan hô. - GV dẫn dắt, giới thiệu vào bài mới: Trong tiết học trước, các em đã tìm ý và lập được dàn ý cho bài văn kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. Hôm nay, cô (thầy) sẽ hướng dẫn các em viết các đoạn văn mở bài, kết bài cho 1 bài văn kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm hiểu cách mở bài a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ: - Nắm được kiến thức về mở bài. - Trả lời được những câu hỏi trong bài và vận dụng vào những BT có liên quan. b. Tổ chức thực hiện - GV mời 2 HS đọc BT (gồm câu lệnh và 3 đoạn mở bài); cả lớp đọc thầm theo: Mỗi đoạn mở bài dưới đây là mở bài trực tiếp hay mở bãi gián tiếp? a) Chủ nhật vừa qua, huyện em tổ chức “Ngày hội giao lưu câu lạc bộ rô bốt". Buổi giao lưu diễn ra ở ngay gần nhà. Lẽ ra, em có thể tự đến đó nhưng mẹ em cũng thích cuộc thi rô bốt trong ngày hội nên hai mẹ con cũng đi. NAM TRỰC, Ngày hội giao lưu b) Bác Hồ dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình.”. Vâng lời Bác, em đã làm nhiều việc giúp đỡ cha mẹ theo thời gian biểu hằng ngày. Theo NÔNG THỊ CỔ, Thuật lại những việc làm giúp đỡ cha mẹ c) Sáng Chủ nhật vừa qua, thầy giáo dẫn chúng em đến xem phòng triển lãm “Vở sạch chữ đẹp” của nhà trường. Theo TRẦN ĐĂNG KHOA, Thuật lại một buổi xem triển lãm “Vở sạch chữ đẹp” - GV tổ chức cho HS làm việc độc lập: Dựa theo hiểu biết về 2 cách mở bài đã học ở bài văn tả cây cối và bài văn tả con vật, xác định cách mở bài ở mỗi đoạn văn. - GV mời 1 – 2 HS báo cáo kết quả. - GV nhận xét và chốt đáp án: Đoạn a và đoạn c - mở bài trực tiếp; đoạn b – mở bài gián tiếp. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách viết đoạn kết bài a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS ôn lại được cách làm đoạn kết bài. - HS vận dụng. b. Tổ chức thực hiện - GV mời 2 HS đọc BT (gồm câu lệnh và 3 đoạn kết bài); cả lớp đọc thầm theo: Các đoạn kết bài dưới đây là kết bài mở rộng hay không mở rộng? Cách kết bài như vậy có tác dụng gì? a) Ngày nào cũng vậy, cũng từng ấy công việc em giúp mẹ cha. Nằm trong màn rồi nhưng em vẫn chưa ngủ được ngay. Một ngày đã qua đi với nhiều việc. Bao nhiêu ý nghĩ đang chập chòn chạy theo nhau cùng với những công việc hằng ngày em đã làm như nhảy múa quanh em. Em ngủ thật ngon và nụ cười sẽ còn đọng mãi trên mỗi. Theo NÔNG THỊ CỔ, Thuật lại những việc làm giúp đỡ cha mẹ b) Sau hai giờ tham quan phòng triển lãm, chúng em ra về. Mặt Trời đã lên cao, nắng rải vàng trên cánh đồng lúa mênh mông. Lòng em rạo rực, em nhìn các bạn, ai cũng thấy mến hơn, hàng cây đẹp hơn, đồng lúa xanh hơn. Em thấy như các thầy, các cô, các bạn trông chờ ở em những thành tích tốt hơn, đẹp hơn để góp phần cho những cuộc triển lãm của nhà trường. Theo TRẦN ĐĂNG KHOA, Thuật lại một buổi xem triển lãm "Vở sạch chữ đẹp |
- HS chơi trò chơi. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới. - HS đọc yêu cầu BT. - HS làm việc độc lập. - HS báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 3 trang, trên đây trình bày tóm tắt 1 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Đọc: Nhà bác học Niu-tơn
Giáo án Viết: Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia (trang 109)
Giáo án Nói và nghe: Trao đổi: Hướng dẫn làm một sản phẩm
Giáo án Đọc: Vòng quanh trái đất
Giáo án Luyện từ và câu: Quy tắc viết tên riêng của cơ quan, tổ chức
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc