Giáo án Ngựa biên phòng | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 16: Ngựa biên phòng sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Ngựa biên phòng

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng và diễn cảm bài thơ, biết nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết để thể hiện cảm xúc; biết nghỉ hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ.

- Nhận biết và hiểu được các hình ảnh trong thơ, nhận biết được biện pháp so sánh trong việc xây dựng các hình ảnh thơ.

- Hiểu được điều tác giả muốn nói qua bài thơ: Các chú bộ đội biên phòng đang vất vả ngày đêm canh giữ, bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Đồng hành cùng các chú bộ đội biên phòng, cùng chung khó khăn, gian khổ là những chú ngựa biên phòng. Bài thơ nhắc chúng ta không quên đóng góp của các chú ngựa biên phòng, khuyên chúng ta biết ơn các chú bộ đội biên phòng.

- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ các con vật có ích và biết ơn những người đã chịu nhiều vất vả, hi sinh để chúng ta có cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng tình yêu thương động vật có ích.

- Bồi dưỡng lòng biết ơn những người hi sinh để có được cuộc sống bình yên như hôm nay.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa câu chuyện Ngựa biên phòng.

- Từ điển tiếng Việt.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV mời 2 – 3 HS nhắc lại tên bài học trước và đọc một số câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao về lòng biết ơn thầy cô giáo.

- GV khen ngợi HS và đưa ra đáp án tham khảo:

+ Tiên học lễ, hậu học văn.

+ Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.

+ Không thầy đố mày làm nên.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV trình chiếu tranh minh họa bài đọc SGK tr.66 - 67.

Giáo án Ngựa biên phòng lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV yêu cầu HS quan sát tranh và đoán xem những người đang cưỡi ngựa là ai và họđang làm gì.

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm (3 HS).

- GV mời đại diện 2 – 3 HS chia sẻ trước lớp.

- GV nhận xét, khen ngợi, khích lệ HS và chốt đáp án: Tranh vẽ cảnh núi rừng vùng biên giới. Có 2 chú bộ đội mặc quần áo, đội mũ bộ đội, đeo súng, đang ngồi trên lưng ngựa phi nhanh đọc theo con đường mòn. Phía bên này có 3 em học sinh dân tộc đeo túi sách, mặc quần áo dân tộc, đang đứng nhìn và vẫy tay chào.

- GV dẫn dắt, giới thiệu khái quát bài đọc: Đây là các chú bộ đội biên phòng. Các chú đang cưỡi ngựa đi tuần tra dọc biên giới. Bài thơ nói về những chú ngựa biên phòng đã sát cánh cùng với các chú bộ đội biên phòng bảo vệ vùng biên cương của Tổ quốc. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kĩ bài thơ Ngựa biên phòng nhé!

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Đọc được cả bài Ngựa biên phòng với giọng đọc diễn cảm, thể hiện cảm xúc.

- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm sai.

- Luyện đọc cá nhân, theo cặp.

b. Cách thức tiến hành

- GV đọc cả bài diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện cảm xúc.

- GV mời 5 HS đọc nối tiếp các đoạn.

- GV hướng dẫn HS luyện đọc:

+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: lưng ngựa, nổi gió, rạp mình, rừng mù sương.

+ Đọc diễn cảm thể hiện cảm xúc, giọng đọc khỏe khoắn, vui tươi.

- GV mời 5 HS đọc luân phiên trước lớp.

- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, mỗi HS đọc 1 đoạn, sau đó đổi lại thứ tự đọc.

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc toàn bài một lượt.

- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS đọc diễn cảm trước lớp.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS quan sát.

- HS lắng nghe yêu cầu.

- HS lắng nghe, thực hiện

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS đọc bài.

- HS luyện đọc.

- HS đọc bài.

- HS luyện đọc.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

 

c

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Trả bài văn thuật lại một sự việc

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Củng cố kiến thức viết bài văn thuật lại một sự việc; nhận ra lỗi trong bài của mình và sửa lỗi theo nhận xét; học được điều hay từ bài viết của bạn.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS phân vai đóng lại câu chuyện mình đã kể.

- GV chia lớp thành các nhóm 4 – 6 HS phân vai luyện tập, chọn câu chuyện muốn đóng.

- GV mời 2 – 3 nhóm lên trình bày. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, cổ vũ.

- GV khen ngợi và dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Nghe thầy cô giáo nhận xét chung.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nhìn thấy ưu, nhược điểm trong bài làm.

b. Cách thức tiến hành

- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 1: Nghe thầy cô giáo nhận xét chung.

- GV nêu nhận xét về bài làm của lớp: nhận xét chung về những ưu điểm và nhược điểm chính trong bài làm.

+ Về bố cục: ví dụ: Đa số các bài có đầy đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài. Tuy nhiên, một vài bài chưa có kết bài...

+ Trình tự sắp xếp các sự việc: ví dụ: Các sự việc được thuật lại theo đúng trình tự thời gian diễn ra trong thực tế. Tập trung chủ yếu vào các sự việc chính. Tuy nhiên, một vài bài còn sắp xếp các sự việc lộn xộn, không hợp lí....

+ Dùng từ, đặt câu, chính là: ví dụ : Một số ưu điểm và hạn chế về cách viết câu (Câu thiếu chủ ngữ, vị ngữ...), cách dùng tủ chưa chính xác; Chưa thể hiện được cảm xúc của bản thân khi thuật lại sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn mà em đã chứng kiến hoặc tham gia.

- GV khen ngợi những bài viết hay.

Hoạt động 2: Chữa bài

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Hoàn thiện bài viết.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS làm việc:

+ HS tự đọc bài của mình, đặc biệt, đọc thật kĩ những lời nhận xét của thầy cô.

+ HS viết vào phiếu bài tập hoặc vở ghi những lỗi trong bài viết theo nhận xét của thầy cô và sửa từng loại lỗi.

+ HS đối phiếu/ vở ghi cho bạn để sửa lỗi chéo.

- GV quan sát, hỗ trợ những em gặp khó khăn.

Hoạt động 3: Học tập bài văn tốt

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Ghi lại những điều muốn học tập.

b. Cách thức tiến hành

- GV yêu cầu HS đọc hoặc nghe đọc bài của bạn trong nhóm hoặc trong lớp, đặc biệt, đọc thật kĩ những lời nhận xét của thầy cô.

- GV hướng dẫn HS ghi lại những điều em muốn học tập.

- HS đóng lại câu chuyện.

- HS luyện tập.

- HS trình bày.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc yêu cầu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc mở rộng (trang 69)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc mở rộng theo yêu cầu.

- Biết chia sẻ với bạn những điều thú vị trong câu chuyện về lòng biết ơn. Biết ghi chép những thông tin cơ bản vào phiếu đọc sách.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Đọc mở rộng một câu chuyện.

b. Năng lực đặc thù.

- Hiểu được nội dung câu chuyện về một nhà khoa học, nắm được những thông tin trong câu chuyện, ghi được thông tin vào phiếu đọc sách.

3. Phẩm chất.

- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS xem video về lòng biết ơn.

https://www.youtube.com/watch?v=R3OnfvTI2NM

- GV mời 2 – 3 HS nêu cảm nghĩ sau khi xem video.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc một câu chuyện về lòng biết ơn.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Đọc một câu chuyện về lòng biết ơn.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS nêu yêu cầu đề bài: Đọc một câu chuyện về lòng biết ơn.

- GV hướng dẫn HS dựa vào yêu cầu của bài tập để lựa chọn một câu chuyện về lòng biết ơn.

+ Nhật kí trưởng thành của đứa trẻ ngoan - Làm một người biết ơn gồm nhiều câu chuyện thú vị, sinh động về lòng biết ơn… Bài học rút ra từ những câu chuyện cảm động giúp các em phát triển trí tuệ và cảm xúc tích cực.

+ Kĩ năng sống dành cho học sinh - Món quà của lòng biết ơn là cuốn sách hay dành cho các bạn thiếu nhi. Những câu chuyện sinh động sẽ giúp các em cảm nhận được sự ấm áp và tình cảm chân thật của con người.

Hoạt động 2: Viết phiếu đọc sách theo mẫu

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Viết phiếu đọc sách theo mẫu.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2: Viết phiếu đọc sách theo mẫu

Giáo án Đọc mở rộng (trang 69) lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân.

+ Ghi tóm tắt những gì mình đọc vào phiếu đọc sách.

- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ nội dung phiếu ghi trước lớp.

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.

Hoạt động 3: Trao đổi với bạn về nội dung chính và những điều em thấy xúc động trong câu chuyện.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Trao đổi với bạn về nội dung chính và những điều em thấy xúc động trong câu chuyện.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS nêu yêu cầu đề bài: Trao đổi với bạn về nội dung chính và những điều em thấy xúc động trong câu chuyện.

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm:

+ GV có thể tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm hoặc chia sẻ với lớp về nội dung chính và những điều em thấy xúc động trong câu chuyện:

· Nội dung đó là gì?

· Điều đó mang lại cho em những cảm nhận như thế nào?

- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, khen ngợi HS.

- HS xem video.

- HS trình bày.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc đề bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS đọc yêu cầu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 16.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 15: Người thầy đầu tiên của bố tôi

Giáo án Ôn tập và đánh giá giữa học kì 2

Giáo án Bài 17: Cây đa quê hương

Giáo án Bài 18: Bước mùa xuân

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Đánh giá

0

0 đánh giá