Giáo án Bước mùa xuân | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 18: Bước mùa xuân sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Bước mùa xuân

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng và diễn cảm bài thơ Bước mùa xuân, biết nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết để thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của cảnh vật khi đất trời đang chuyển dần sang mùa xuân.

- Nhận biết được vẻ đẹp của cảnh vật trong mùa xuân gắn với thời gian, không gian (địa điểm) cụ thể; bước đầu hiểu được những cảm nhận tinh tế của tác giả qua những sự đổi thay của cảnh vật khi mùa xuân đang tới; thấy được tình yêu thiên nhiên, tình yêu quê hương, làng cảnh Việt Nam mà tác giả gửi gắm qua tác phẩm.

- Biết rung động trước những cảnh đẹp của quê hương, đất nước, biết bày tỏ tình cảm, cảm xúc của mình đối với quê hương.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng cảm nhận nhạy bén trước cái đẹp.

- Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Tranh, ảnh, sản phẩm, video,…

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Từ điển tiếng Việt.

- Tranh ảnh, tư liệu, sản phẩm sưu tầm liên quan đến bài học (các bức tranh tự vẽ hoặc bức tranh yêu thích về cảnh đẹp quê hương, đất nước) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV mời 2 HS đọc nối tiếp bài Cây đa quê hương.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Nêu ý chính của mỗi đoạn trong bài Cây đa quê hương.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Ý chính của mỗi đoạn trong bài Cây đa quê hương:

· Đoạn 1 : giới thiệu về cây đa quê hương.

· Đoạn 2 : miêu tả cây đa.

· Đoạn 3 : những cảnh đẹp của quê hương nhìn từ gốc cây đa.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV nêu nội dung thảo luận: Dấu hiệu nào của thời tiết giúp em nhận ra mùa xuân đang về, Tết sắp đến?

- GV hướng dẫn yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.

- GV trình chiếu một số tranh về dấu hiệu thời tiết của mùa xuân.

Giáo án Bước mùa xuân lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

 

 

- GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr81, dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:

Giáo án Bước mùa xuân lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Mùa xuân là mùa của sự sống hồi sinh sau một khoảng thời gian dài vạn vật chìm trong giấc ngủ đông để đến khi xuân về bung tràn nhựa sống. Mỗi bước đi của mùa xuân như đem lại một làm gió mới thổi vào trong thiên nhiên cũng vì thế mà thiên nhiên trở nên thật rực rỡ và sinh động. Chúng ta cùng đọc bài đọc Bước mùa xuân để thấy rõ hơn điều đó nhé!

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe nội dung.

- HS làm việc nhóm đôi.

- HS trình bày bài vẽ ý kiến trước lớp.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS quan sát.

- HS quan sát.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tìm hiểu các viết bài văn miêu tả cây cối (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Nhận biết được cách viết bài văn miêu tả cây cối (cấu tạo bài văn, trình tự miêu tả,...).

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS xem video về một số loại cây

Giáo án Bước mùa xuân | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 (ảnh 2)

- GV cho HS thaot luận nhóm đưa ra tên các loài cây trên.

- GV mời đại diện 2 -3 nhóm trình bày. HS khác lắng nghe, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV chốt đáp án: Cây na, cây táo, cây bàng, cây hoa hồng.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Chuẩn bị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Nắm được yêu cầu và các cấu trúc, nội dung của bài văn miêu tả cây cối.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc các đề bài: Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi.

- GV mời 1 HS đọc đoạn văn SGK tr.87.

- GV nêu các yêu cầu SGK tr.87:

+ a. Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn trên và nêu ý chính của từng phần.

+ b. Trong phần thân bài, đặc điểm của cây cà chua được miêu tả theo trình tự nào?

+ c. Sắp xếp các chi tiết dưới đây theo trình tự phát triển của cây cà chua.

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm:

+ HS lựa chọn 1 câu chuyện yêu thích.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày. Các bạn khác lắng nghe và nhận xét, bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.

- GV chốt đáp án:

+ a. Bài văn có 4 đoạn:

Giáo án Tìm hiểu các viết bài văn miêu tả cây cối (tiếp theo) lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- HS quan sát.

- HS thảo luận nhóm.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc đề.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe.

- HS hoạt động nhóm theo hướng dẫn của GV.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Nói và nghe: Những miền quê yêu dấu

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Nói theo chủ đề Những miền quê yêu dấu, nếu được những hình ảnh đặc sắc, tiêu biểu về quê hương

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Biết giới thiệu, biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện.

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực nói và nghe, thảo luận phát biểu ý kiến về cách thức giúp bạn, thăm hỏi, động viên,…

3. Phẩm chất

- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS xem video về các vùng miền đất nước.

https://www.youtube.com/watch?v=R3jtth1dfg4

- GV mời một số HS nêu cảm nhận của bản thân sau khi xem video.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Chuẩn bị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Chuẩn bị kĩ nội dung trình bày.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS nêu yêu cầu đề bài: Em hãy giới thiệu về một miền quê em yêu mến.

- GV nói với HS: Qua bài Cây đa quê hương, các em đã hiểu phần nào cách kể, cách nói về quê hương. Dựa vào những gợi ý và tranh minh họa, các em hãy giới thiệu một miền quê mình yêu mến. Đó có thể là quê nội, quê ngoại hoặc miền quê mình đang sống, miền quê mình có dịp ghé.

Giáo án Nói và nghe: Những miền quê yêu dấu lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV hướng dẫn HS làm việc các nhân.

+ Em muốn giới thiệu về miền quê nào (quê nội, quê ngoại hay một miền quê em đã có dịp ghé thăm)?

+ Cảnh vật và con người nơi đó có gì thú vị?

+ Em mong ước điều gì cho miền quê đó?(Có thể lựa chọn tranh ảnh, tư liệu,… để sử dụng khi giới thiệu)

Hoạt động 2: Nói

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Biết cách giới thiệu về một miền quê em yêu mến.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm.:

+ Từng em giới thiệu về miền quê mình yêu mến.

+ Cả nhóm chú ý lắng nghe và có thể đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn điều bạn nói.

+ GV lưu ý HS nói rõ ràng, thể hiện tình cảm của mình đối với miền quê đó.

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm, từng em chia sẻ nội dung, cả nhóm lắng nghe, góp ý, hỏi lại.

Hoạt động 3: Trao đổi, góp ý

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Hoàn thiện bài giới thiệu của mình về một miền quê em yêu mến.

- HS xem video.

- HS trình bày.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc đề bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe.

- HS làm việc nhóm.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 18.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 17: Cây đa quê hương

Giáo án Bài 19: Đi hội chùa Hương

Giáo án Bài 20: Chiều ngoại ô

Giáo án Bài 21: Những cánh buồm

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Đánh giá

0

0 đánh giá