Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tuần 26

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tuần 26 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tuần 26

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 15: Người thầy đầu tiên của bố tôi

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người thầy đầu tiên của bố tôi. Biết đọc diễn cảm thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện, biết ngắt, nghỉ hơi sau dấu câu.

- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua từ ngữ, câu trong bài đọc. Nhận biết được ý chính của mỗi đoạn trong bài.

- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Học trò luôn kính trọng và biết ơn thầy cô giáo đã dạy dỗ minh nên người. Thấy cô giáo cũng vô cùng thương yêu và luôn dành cho học trò những tình cảm tốt đẹp nhất.

- Biết trân trọng công sức của thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng lòng biết ơn đối với thầy, cô giáo.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa câu chuyện Người thầy đầu tiên của bố tôi.

- Tranh ảnh minh họa về thẻ chữ bài tập phần Luyện từ và câu.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

 

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV mời 2 HS nhắc lại tên bài thơ Trong lời mẹ hát và đọc thuộc lòng 33 khổ thơ đầu.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS thảo luận Em hiểu thế nào về câu “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”.

- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm (4 HS).

- GV mời 1 – 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, chốt đáp án: Câu nói này khuyên chúng ta phải luôn ghi nhớ công lao sinh thành và nuôi dưỡng của cha mẹ cũng như công lao dạy dỗ của thầy cô giáo.

- GV trình chiếu tranh minh họa bài đọc SGK tr.63:

Giáo án Người thầy đầu tiên của bố tôi lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV nêu câu hỏi:

+ Em nhìn thấy gì trong tranh minh hoạ?

+ Đoán xem những người trong tranh là ai?

+ Họ ở đâu và đang làm giữ

- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. HS khác lắng nghe, nhận xét, góp ý (nếu có).

- GV nhận xét, chốt đáp án: Tranh vẽ 1 người đàn ông và một cậu bé đang ngồi trên toa tàu. Qua cửa sổ toa tàu có thể nhìn thấy những rặng cây, ngọn núi, ngọn đồi. Người đàn ông đang kể chuyện gì đó và cậu bé đang chăm chú nhìn và lắng nghe người đàn ông nói.

- GV dẫn dắt, giới thiệu bài đọc: Có hai bức tranh minh hoạ bài đọc. Bức tranh thứ nhất về cảnh ông bố và cậu bé đang ngồi trên tàu đến thăm người thầy giáo đầu tiên của bố. Còn bức tranh thứ hai vẽ cảnh cậu bé đã chứng kiến bố có những cử chỉ, lời nói tỏ ra rất kính trọng thầy giáo. Thầy giáo tuy đã già nhưng vẫn nhớ học trò của mình. Thầy giáo đã dành một bất ngờ cho ông bố của cậu bé. Chúng ta cùng đọc bài Người thầy đầu tiên của bố tôi để biết điều bất ngờ đó là gì.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS quan sát.

- HS lắng nghe thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 16: Ngựa biên phòng

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng và diễn cảm bài thơ, biết nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết để thể hiện cảm xúc; biết nghỉ hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ.

- Nhận biết và hiểu được các hình ảnh trong thơ, nhận biết được biện pháp so sánh trong việc xây dựng các hình ảnh thơ.

- Hiểu được điều tác giả muốn nói qua bài thơ: Các chú bộ đội biên phòng đang vất vả ngày đêm canh giữ, bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Đồng hành cùng các chú bộ đội biên phòng, cùng chung khó khăn, gian khổ là những chú ngựa biên phòng. Bài thơ nhắc chúng ta không quên đóng góp của các chú ngựa biên phòng, khuyên chúng ta biết ơn các chú bộ đội biên phòng.

- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ các con vật có ích và biết ơn những người đã chịu nhiều vất vả, hi sinh để chúng ta có cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng tình yêu thương động vật có ích.

- Bồi dưỡng lòng biết ơn những người hi sinh để có được cuộc sống bình yên như hôm nay.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa câu chuyện Ngựa biên phòng.

- Từ điển tiếng Việt.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV mời 2 – 3 HS nhắc lại tên bài học trước và đọc một số câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao về lòng biết ơn thầy cô giáo.

- GV khen ngợi HS và đưa ra đáp án tham khảo:

+ Tiên học lễ, hậu học văn.

+ Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.

+ Không thầy đố mày làm nên.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV trình chiếu tranh minh họa bài đọc SGK tr.66 - 67.

Giáo án Ngựa biên phòng lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV yêu cầu HS quan sát tranh và đoán xem những người đang cưỡi ngựa là ai và họđang làm gì.

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm (3 HS).

- GV mời đại diện 2 – 3 HS chia sẻ trước lớp.

- GV nhận xét, khen ngợi, khích lệ HS và chốt đáp án: Tranh vẽ cảnh núi rừng vùng biên giới. Có 2 chú bộ đội mặc quần áo, đội mũ bộ đội, đeo súng, đang ngồi trên lưng ngựa phi nhanh đọc theo con đường mòn. Phía bên này có 3 em học sinh dân tộc đeo túi sách, mặc quần áo dân tộc, đang đứng nhìn và vẫy tay chào.

- GV dẫn dắt, giới thiệu khái quát bài đọc: Đây là các chú bộ đội biên phòng. Các chú đang cưỡi ngựa đi tuần tra dọc biên giới. Bài thơ nói về những chú ngựa biên phòng đã sát cánh cùng với các chú bộ đội biên phòng bảo vệ vùng biên cương của Tổ quốc. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kĩ bài thơ Ngựa biên phòng nhé!

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Đọc được cả bài Ngựa biên phòng với giọng đọc diễn cảm, thể hiện cảm xúc.

- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm sai.

- Luyện đọc cá nhân, theo cặp.

b. Cách thức tiến hành

- GV đọc cả bài diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện cảm xúc.

- GV mời 5 HS đọc nối tiếp các đoạn.

- GV hướng dẫn HS luyện đọc:

+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: lưng ngựa, nổi gió, rạp mình, rừng mù sương.

+ Đọc diễn cảm thể hiện cảm xúc, giọng đọc khỏe khoắn, vui tươi.

- GV mời 5 HS đọc luân phiên trước lớp.

- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, mỗi HS đọc 1 đoạn, sau đó đổi lại thứ tự đọc.

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc toàn bài một lượt.

- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS đọc diễn cảm trước lớp.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS quan sát.

- HS lắng nghe yêu cầu.

- HS lắng nghe, thực hiện

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS đọc bài.

- HS luyện đọc.

- HS đọc bài.

- HS luyện đọc.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tuần 26.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Tuần 25

Giáo án Tuần 27

Giáo án Tuần 28

Giáo án Tuần 29

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá