Giáo án Người thầy đầu tiên của bố tôi | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 15: Người thầy đầu tiên của bố tôi sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Người thầy đầu tiên của bố tôi

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người thầy đầu tiên của bố tôi. Biết đọc diễn cảm thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện, biết ngắt, nghỉ hơi sau dấu câu.

- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua từ ngữ, câu trong bài đọc. Nhận biết được ý chính của mỗi đoạn trong bài.

- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Học trò luôn kính trọng và biết ơn thầy cô giáo đã dạy dỗ minh nên người. Thấy cô giáo cũng vô cùng thương yêu và luôn dành cho học trò những tình cảm tốt đẹp nhất.

- Biết trân trọng công sức của thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng lòng biết ơn đối với thầy, cô giáo.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa câu chuyện Người thầy đầu tiên của bố tôi.

- Tranh ảnh minh họa về thẻ chữ bài tập phần Luyện từ và câu.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV mời 2 HS nhắc lại tên bài thơ Trong lời mẹ hát và đọc thuộc lòng 33 khổ thơ đầu.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS thảo luận Em hiểu thế nào về câu “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”.

- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm (4 HS).

- GV mời 1 – 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, chốt đáp án: Câu nói này khuyên chúng ta phải luôn ghi nhớ công lao sinh thành và nuôi dưỡng của cha mẹ cũng như công lao dạy dỗ của thầy cô giáo.

- GV trình chiếu tranh minh họa bài đọc SGK tr.63:

Giáo án Người thầy đầu tiên của bố tôi lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV nêu câu hỏi:

+ Em nhìn thấy gì trong tranh minh hoạ?

+ Đoán xem những người trong tranh là ai?

+ Họ ở đâu và đang làm giữ

- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. HS khác lắng nghe, nhận xét, góp ý (nếu có).

- GV nhận xét, chốt đáp án: Tranh vẽ 1 người đàn ông và một cậu bé đang ngồi trên toa tàu. Qua cửa sổ toa tàu có thể nhìn thấy những rặng cây, ngọn núi, ngọn đồi. Người đàn ông đang kể chuyện gì đó và cậu bé đang chăm chú nhìn và lắng nghe người đàn ông nói.

- GV dẫn dắt, giới thiệu bài đọc: Có hai bức tranh minh hoạ bài đọc. Bức tranh thứ nhất về cảnh ông bố và cậu bé đang ngồi trên tàu đến thăm người thầy giáo đầu tiên của bố. Còn bức tranh thứ hai vẽ cảnh cậu bé đã chứng kiến bố có những cử chỉ, lời nói tỏ ra rất kính trọng thầy giáo. Thầy giáo tuy đã già nhưng vẫn nhớ học trò của mình. Thầy giáo đã dành một bất ngờ cho ông bố của cậu bé. Chúng ta cùng đọc bài Người thầy đầu tiên của bố tôi để biết điều bất ngờ đó là gì.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS quan sát.

- HS lắng nghe thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 (Luyện từ và câu lớp 4) Trạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đích

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS chơi trò chơi theo nhóm qua link

https://quizizz.com/join?gc=944678&source=liveDashboard

- GV tổng kết, tuyên dương HS tham gia tích cực.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và cho biết chúng bổ sung thông tin gì cho câu.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Tìm trạng ngữ của mỗi câu.

- Xác định thông tin bổ sung trong trạng ngữ.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1: Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và cho biết chúng bổ sung thông tin gì cho câu

- GV mời HS đọc các câu SGK tr.65

+ a. Nhờ chuyến đi cùng bố, cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình.

+ b. Vì đã cống hiến đời mình cho Tổ quốc, các liệt sĩ được nhân dân đời đời ghi ơn.

+ c. Để ghi nhớ công ơn của các thương binh, liệt sĩ, trường em đã tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa.

- GV hướng dẫn HS làm việc các nhân rồi chia sẻ theo nhóm.

- GV mời 1 – 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, chốt đáp án:

Giáo án Người thầy đầu tiên của bố tôi | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 (ảnh 2)
Hoạt động 2: Đặt câu hỏi cho mỗi trạng ngữ vừa tìm được ở bài tập 1.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Đặt câu hỏi cho mỗi trạng ngữ vừa tìm được ở bài tập 1.

- HS tham gia trò chơi.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc yêu cầu.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Viết bài văn thuật lại một sự việc

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Biết viết bài văn thuật lại một sự việc.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS chơi trò chơi đóng tiểu phẩm theo nhóm.

- GV hướng dẫn các nhóm lên kịch bản về chủ đề uống nước nhớ nguồn.

- GV mời các nhóm lên trình bày theo cách đóng vai.

- GV nhận xét, tuyên dương HS.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 14, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Viết bài văn thuật lại một sự việc theo yêu cầu.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc đề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về sự việc đó.

- GV hướng dẫn HS đọc lại dàn ý đã lập để viết bài văn theo yêu cầu.

- GV hướng dẫn HS viết bài văn và hỗ trợ HS trong quá trình viết bài văn:

+ Nhắc HS viết bài văn theo dàn ý đã lập.

+ Chú ý hỗ trợ những HS hạn chế về kĩ năng viết.

Hoạt động 2: Đọc soát và chỉnh sửa.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Tìm và sửa các lỗi có trong bài văn.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu và các câu lệnh trong bài.

- GV hướng dẫn HS đọc lại bài làm, rà soát lỗi theo gợi ý:

Giáo án Người thầy đầu tiên của bố tôi | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 (ảnh 1)
- GV hướng dẫn HS sửa lỗi bài viết (nếu có).

- GV gợi ý HS viết lại một số câu hoặc đoạn cho hay hơn.

Hoạt động 3: Vận dụng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Đọc bài làm của em trong hoạt động Viết cho người thân nghe.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu: Đọc bài làm của em trong hoạt động Viết cho người thân nghe.

- HS tham gia.

- HS lên kịch bản.

- HS trình bày.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc đề.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu

- HS lắng nghe, thực hiện.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 14: Trong lời mẹ hát

Giáo án Bài 16: Ngựa biên phòng

Giáo án Ôn tập và đánh giá giữa học kì 2

Giáo án Bài 17: Cây đa quê hương

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Đánh giá

0

0 đánh giá