Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 4: Quả ngọt cuối mùa sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Quả ngọt cuối mùa
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng và diễn cảm bài thơ Qủa ngọt cuối mùa, Biết nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết để thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ của nhà thơ với người bà của mình.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ: Bài thơ thể hiện hình ảnh một người bà rất đỗi bình dị, hết lòng vì con, vì cháu. Đồng thời, bài thơ cũng là tiếng lòng, là sự yêu thương, trân trọng của tác giả đối với người bà của mình.
- Bồi dưỡng tình yêu thương với người thân trong gia đình, với người xung quanh.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tư duy sáng tạo, sự nhạy cảm, trí liên tưởng phong phú đối với những sự vật, sự việc xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Tranh, ảnh, sản phẩm, video,… thể hiện tình cảm giữa ông bà, bố mẹ với con cháu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Từ điển tiếng Việt.
- Tranh ảnh, câu chuyện của em hoặc em đã được nghe và thấy thể hiện tình cảm giữa ông bà, bố mẹ với con cháu và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
ÔN BÀI CŨ - GV mời 2 HS đọc một đoạn trong bài Ông Bụt đã đến. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Ai được xem là ông Bụt trong câu chuyện? Vì sao? - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Người được xem là ông Bụt trong câu chuyện là ông nhạc sĩ. Vì ông rất nhân hậu, đã ra tay giúp cô bé Mai. Khi ông nhìn thấy bé Mai khóc và nghe thấy lời khẩn cầu của cô, ông đã âm thầm thay chậu lan, để Mai nghĩ rằng điều ước của mình đã trở thành sự thật. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV nêu nội dung thảo luận: Nêu tên một số bài thơ nói về tình cảm gia đình em đã được học. - GV hướng dẫn yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi. - GV mời đại diện 2 – 3 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS. - GV trình chiếu một số bài thơ về tình cảm đã học: - GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.20: - GV dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: Quả ngọt cuối mùa – bài thơ là dòng suy nghĩ và tình cảm yêu thương, trân trọng của tác giả về người bà thân yêu của mình. Đó là sự thấu hiểu của người cháu về những hi sinh thầm lặng, sự chăm sóc hết lòng của bà dành cho con, cho cháu. |
- HS đọc bài. - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe nội dung. - HS làm việc nhóm đôi. - HS trình bày bài vẽ ý kiến trước lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS quan sát. - HS quan sát, lắng nghe. |
................................
................................
................................
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tìm ý cho đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật trong văn học
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS sẽ:
- Tìm được ý cho đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật trong tác phẩm văn học mà em đã đọc, đã nghe.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.
3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
* Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
* Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV tổ chức trò chơi “Nhân vật văn học” - GV chia lớp thành 4 nhóm. - GV hướng dẫn chơi như sau: + Các nhóm thảo luận để đưa ra tên các nhân vật trong các bài đọc, văn bản hoặc tác phẩm văn học em đã được nghe, được đọc. + Cả nhóm lựa chọn 1 nhân vật tiêu biểu nhất và đưa ra một số thông tin có liên quan đến nhân vật hoặc câu chuyện về nhân vật mà em biết. + Đưa ra một số nhận xét về tính cách, phẩm chất, ngoại hình,... về nhân vật đó. + Các nhóm có thể cử đại diện trình bày trước lớp hoặc phân vai đóng lại đoạn nhỏ trong câu chuyện về nhân vật đó. - GV tổ chức cho HS các nhóm trình bày. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn. - GV tổng kết, khen ngợi HS đã tham gia vào trò chơi tích cực và dẫn dắt vào bài học. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chuẩn bị a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Nắm được yêu cầu và các bước chuẩn bị để viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật trong văn học. b. Cách thức tiến hành - GV mời 1 HS đọc các đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc, đã nghe. - GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân: + Đọc các yêu cầu trong phần Chuẩn bị. + Tự chọn một nhân vật trong tác phẩm văn học đã mang lại cho em nhiều cảm xúc, ví dụ: · Ma-ri-a trong Nhà phát minh 6 tuổi. · Người nhạc sĩ trong Ông Bụt đã đến. · Người bà trong Quả ngọt cuối mùa. · Chú gà con trong Bầu trời trong quả trứng. + Trả lời 2 câu hỏi còn lại trong phần Chuẩn bị · Điều gì ở nhân vật gây ấn tượng với em? · Tình cảm, cảm xúc của em với nhân vật đó như thế nào? - GV mời 1 – 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, góp ý, khen ngợi HS. Hoạt động 2: Tìm ý a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Lập được dàn ý gồm có 3 phần (mở đầu, triển khai, kết thúc) cho đoạn văn nêu ý kiến. |
- HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học. - HS đọc đề. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trình bày. - HS lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc mở rộng (trang 23)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tự đọc thêm được một số câu chuyện kể về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với loài vật. Nhớ lại được những thông tin cơ bản cũng như trao đổi được với bạn về nội dung câu chuyện mà em đã đọc, đã nghe.
2. Năng lực
a. Năng lực chung.
- Đọc mở rộng một câu chuyện, 1 cuốn sách.
b. Năng lực đặc thù.
- Hiểu được nội dung câu chuyện, cuốn sách.
3. Phẩm chất.
- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
* Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
* Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV cho HS xem video câu chyện về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với loài vật. https://www.youtube.com/watch?v=Ct9iMSOmS84 - GV mời 1 – 2 HS trình bày cảm nhận về tình yêu thương giữa con người và chú chim cánh cụt trong video. - GV nhận xét, tổng kết và dẫn dắt vào bài học. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Đọc câu chuyện về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với loài vật. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Đọc câu chuyện về tình yêu thương giữa con đường với con người hoặc giữa con người với loài vật. b. Cách thức tiến hành - GV hướng dẫn HS đọc câu chuyện về tình yêu thương giữa con đường với con người hoặc giữa con người với loài vật. - GV nhắc HS tham khảo tác phẩm theo gợi ý: + Truyện kể về lòng yêu thương (Nhiều tác giả). + Những câu chuyện về lòng yêu thương (Nhiều tác giả). + Trong yêu thương, tất cả sẽ lớn lên (Nhiều tác giả). - GV lưu ý: + HS tìm câu chuyện và có mang sách, truyện tới lớp thì tự đọc hoặc đọc trong nhóm. + HS chưa tìm được câu chuyện có mượn tử sách của lớp, thư viện trường. Hoạt động 2: Viết phiếu đọc sách a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Luyện tập viết phiếu đọc sách. b. Cách thức tiến hành - GV nêu yêu cầu: Các em hãy hoàn thành Phiếu đọc sách và chia sẻ với các bạn trong nhóm. - GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ: + Ghi chép các thông tin cơ bản vào Phiếu đọc sách. + Trao đổi về nội dung và lí do yêu thích câu chuyện theo nhóm. - GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ nội dung đã ghi trong Phiếu đọc sách. Hoạt động 3: Trao đổi a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Trao đổi được với bạn về một câu chuyện trong hoạt động Đọc mở rộng mà em thấy ấn tượng. |
- HS xem video. - HS nêu cảm nhận. - HS chuẩn bị vào bài học. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. - HSlắng nghe. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trình bày. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 4.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 5: Tờ báo tường của tôi
Giáo án Bài 7: Con muốn làm một cái cây
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây