Giáo án Con muốn làm một cái cây | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 7: Con muốn làm một cái cây sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Con muốn làm một cái cây

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Con muốn làm một cái cây. Biết đọc diễn cảm thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện, biết ngắt, nghỉ hơi sau dấu câu.

- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua từ ngữ, câu trong bài đọc. Nhận biết được ý chính của mỗi đoạn trong bài.

- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Khi chúng ta yêu thương và quan tâm đến ai đó, chúng ta thường làm những việc đem lại niềm vui cho người đó. Cậu bé trong câu chuyện nhận được nhiều tình yêu thương từ những người thân yêu trong gia đình (ông nội, bố, mẹ) và cô giáo; ngược lại, cậu cũng dành nhiều yêu thương cho ông nội và bạn bè của mình.

- Biết bày tỏ sự yêu thương, biết giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng tình yêu thương, biết giúp đỡ người gặp khó khăn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, sưu tầm liên quan đến bài học (các bức tranh tự vẽ hoặc bức tranh yêu thích hoặc các bài thơnói về ước mơ) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV yêu cầu 1 – 2 HS đọc thuộc lòng 3 khổ đầu bài thơ Tiếng ru.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em nhận được lời khuyên gì từ khổ thơ thứ 3?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS và chốt đáp án: Khổ thơ thứ ba khuyên chúng ta cần phải sống khiêm tốn, biết tôn trọng, biết nhớ ơn những người đã mang lại cho mình cuộc sống tốt đẹp.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HSKể lại một việc ai đó đã làm em vui và nhớ mãi.

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Kể lại một việc ai đó đã làm em vui và nhớ mãi.

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.

- GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.31:

Giáo án Con muốn làm một cái cây lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV nêu câu hỏi quan sát tranh minh họa, em hãy cho biết nội dung bức tranh là gì?

- GV hướng dẫn HS làm theo nhóm:

+ Em nhìn thấy gì trong tranh minh hoạ?

+ Đoán xem những người trong tranh là ai, họ ở đâu và đang làm gì?

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, êu đáp án: Tranh vẽ 3 người đang ở dưới gốc cây: một bạn nhỏ dạng hải và hai bạn đang ngồi ăn quả dưới gốc cây, một cụ già ngồi gần đó nghe dài và nhìn các cháu.

- GV dẫn dắt vào bài đọc: Bức tranh này minh hoạ câu chuyện về cây ổi ở nhà cũ của bạn Bum. Cây ổi do ông nội trồng và đã đem lại cho Bum rất nhiều kỉ niệm với ông và bạn bè. Trong một bài văn, Bum kể rằng nhà mới của minh không có cây ổi, cậu thấy rất nhớ. Cô giáo đã kể cho bố mẹ Bum nghe về bài văn và nỗi nhớ nhung của cậu bé. Hãy đọc bài Con muốn làm mới cái cây để biết bố mẹ Bum đã làm gì sau khi biết nỗi nhớ nhung của cậu bé nhé.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe.

-HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS quan sát.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 (Luyện từ và câu lớp 4) Luyện tập về vị ngữ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Nhận diện được thành phần vị ngữ của câu; hiểu được vị ngữ cho biết điều gì được nêu ở chủ ngữ; dựa vào ngữ cảnh, tìm được vị ngữ phù hợp với chủ ngữ.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù.

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (Biết cách xác định tính từ, viết câu văn có sử dụng tính từ)

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV cho HS chơi trò chơi sáng tạo câu theo từ gợi ý.

- GV chia lớp thành 4 đội. Mỗi đội sẽ nhận được một cụm từ và sau đó phải viết thêm để tạo thành câu hoàn chỉnh. Đội nào viết được nhiều câu chính xác hơn sẽ chiến thắng.

+ Đội 1: Bà ngoại lúi húi trong bếp...

+ Đội 2: Chú voi con của bản làng...

+ Đội 3: Dân làng vui mừng...

+ Đội 4: Con bê vàng trên bãi cỏ...

- GV mời các đội trình bày kết quả. Các nhóm còn lại nhận xét, đánh giá.

- GV tổng kết, công bố đội thắng cuộc và dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Xác định vị ngữ của mỗi câu dưới đây.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Xác định vị ngữ của mỗi câu dưới đây.

b. Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu của bài tập 1: Xác định vị ngữ của mỗi câu dưới đây.

a. Cầu Thê Húc đỏ thắm dưới ánh bình minh.

b. Cà Mau là một tỉnh ở cực Nam của Tổ quốc.

c. Chú bộ đội biên phòng di tuần tra biên giới.

d. Tôi yêu Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam.

- GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm (4 HS).

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt đáp án:

+ a. Cầu Thê Húc/ đỏ thắm dưới ánh bình minh.

+ b. Cà Mau/ là một tỉnh ở cực Nam của Tổ quốc.

+ c. Chú bộ đội biên phòng/ di tuần tra biên giới.

+ d. Tôi/ yêu Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam.

Hoạt động 2: Vị ngữ của mỗi câu tìm được ở bài tập 1 cho biết điều gì về đối tượng nêu ở chủ ngữ?

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Năm được đối tượng nêu ở chủ ngữ.

b. Cách tiến hành:

- GV mời 1 HS yêu cầu của bài tập 2: Vị ngữ của mỗi câu tìm được ở bài tập 1 cho biết điều gì về đối tượng nêu ở chủ ngữ?

- GV hướng dẫn HS làm việc:

+ Bước 1: HS làm việc cá nhân: đọc lại từng câu trong bài tập 1. Quan sát vị ngủ của mỗi câu, xác định từ loại của tủ đứng ngay sau chủ ngữ để chỉ ra vai trò của vị ngữ của câu.

+ Bước 2: Tùng thành viên lần lượt trình bày kết quả. Nhóm thảo luận, thống nhất đáp án.

- GV lưu ý HS:

+ Nếu từ đứng ngay sau chủ ngữ là tính từ thì vị ngữ cho biết đặc điểm của đối tượng nêu ở chủ ngữ.

+ Nếu từ đứng ngay sau chủ ngữ là động từ thì vị ngữ cho biết hoạt động, trạng thái của đối tượng.

+ Nếu có từ "là đứng ngay sau chủ ngữ thì bộ phận vị ngữ làm nhiệm vụ giới thiệu về đối tượng...

- GV mời 2 – 3 HS trình bày câu trả lời trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.

- HS tham gia trò chơi.

- HS lắng nghe.

- HS trình bày.

- HS chuẩn bị vào bài học.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe và thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

 

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tìm hiểu cách viết hướng dẫn một sản phẩm

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Hiểu được cách viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV cho HS xem một video về sản phẩm:

https://www.youtube.com/watch?v=W7INA_X6Rvw

- GV hỏi HS về mục đích của video trên là gì?

- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến.

- GV nhận xét, chốt đáp án: Video hướng dẫn sử dụng nồi chiên không dầu.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc các văn bản sử dụng nồi cơm điện và trả lời câu hỏi.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Nắm được cấu trúc và nội dung bài viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm.

b. Cách thức tiến hành

- GV trình chiếu và yêu cầu HS đọc đoạn văn trong SGK tr.112.

- GV yêu cầu 1 HS đọc văn bản SGK tr.33, 34.

- GV nêu câu hỏi a: Văn bản trên hướng dẫn sử dụng sản phẩm gì?

+ GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân, tìm phương án trả lời rồi chia sẻ theo nhóm.

+ GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày câu trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

+ GV nhận xét và thống nhất đáp án: Văn bản trên hướng dẫn sử dụng nồi cơm điện.

- GV nêu câu hỏi b: Việc sử dụng sản phẩm đó chia làm mấy bước?

+ GV hướng dẫn HS trao đổi cặp.

+ GV mời 1 – 2 HS trình bày câu trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

+ GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: Việc sử dụng nồi cơm điện chia làm 3 bước:

· Bước 1: trước khi nấu cơm.

· Bước 2: khi nấu cơm.

· Bước 3: sau khi nấu cơm.

- GV nêu câu hỏi c: Trong mỗi bước sản phẩm đó được sử dụng như thế nào?

+ GV hướng dẫn HS trao đổi nhóm 4 HS.

+ GV mời 1 – 2 HS trình bày câu trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

+ GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: Việc sử dụng nồi cơm điện trong mỗi bước:

· Bước 1: trước khi nấu cơm gồm đổ gạo đã vo vào lòng nổi, dùng khăn lau khô mặt ngoài lòng nổi trước khi đặt vào nổi. (Không nên vo gạo trong lòng nồi để bảo vệ lớp chống dính).

· Bước 2: khi nấu cơm bao gồm đóng chặt nắp nồi, cắm điện và nhấn nút nấu (Không mở nồi trong suốt quá trình nấu).

· Bước 3: sau khi nấu cơm gồm lấy hết cơm ra khỏi lòng nổi, dùng vật liệu mềm để làm sạch các bộ phận của nồi. Nếu dùng vật liệu cứng (như kim loại), sẽ làm nổi bị trầy xước.

- HS xem video.

- HS trả lời.

- HS lắng gnhe.

- HS chuẩn bị vào bài học.

- HS đọc yêu cầu và đoạn văn.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 7.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 6: Tiếng ru

Giáo án Bài 8: Trên khóm tre đầu ngõ

Giáo án Bài 9: Sự tích con Rồng cháu Tiên

Giáo án Bài 10: Cảm xúc Trường Sa

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Đánh giá

0

0 đánh giá