Tailieumoi sưu tầm và biên soạn giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Bài 4: Quả ngọt cuối mùa chi tiết trong Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời các bạn đón xem:
Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Bài 4: Quả ngọt cuối mùa
Viết: Viết tìm ý cho đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật trong văn học
Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc, đã nghe.
Bài 1 (trang 15 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 2): Chuẩn bị.
– Em sẽ chọn nhân vật nào dưới đây để nêu tình cảm, cảm xúc?
Ma-ri-a trong Nhà phát minh 6 tuổi |
người bà trong Quả ngọt cuối mùa
|
người nhạc sĩ trong Ông Bụt đã đến |
chú gà con trong Bầu trời trong quả trứng
|
Ý kiến khác:…………………………………
|
– Điều gì ở nhân vật gây ấn tượng với em?
……………………………………………………………………………………..
– Tình cảm, cảm xúc của em đối với nhân vật đó như thế nào?
……………………………………………………………………………………..
Trả lời:
- Chọn một nhân vật: Nhân vật người nhạc sĩ trong Ông Bụt đã đến.
- Điều ở nhân vật gây ấn tượng với em: Tính cách ấm áp và nhân hậu và cách hành động mua chậu lan mà không cần ai biết của ông.
- Tình cảm, cảm xúc của em đối với nhận vật: Em rất mến mộ và kính trọng ông nhạc sĩ.
Bài 2 (trang 16 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 2): Tìm ý.
Mở đầu |
|
Triển khai |
|
Kết thúc |
|
Trả lời:
Mở đầu |
Trong các câu chuyện, bài thơ em đã đọc, đã nghe, em thích nhất là nhân vật ông nhạc sĩ trong câu chuyện Ông bụt đã đến. Đó là ông bụt thật sự trong suy nghĩ của em |
Triển khai |
- Điều ở nhân vật gây ấn tượng với em: + Ông nhạc sĩ là người có tính cách ấm áp, nhân hậu, vị tha và cao thượng. + Khi biết Mai đã làm gãy nhành hoa, ông không trách mắng Mai mà âm thầm lắng nghe nguyện vọng của Mai, mua chậu lan mới thay thế mà không cần ai biết đến. + Em đã đọc lại câu chuyện nhân vật rất nhiều lần và tưởng tượng nếu em gặp ông thì em sẽ rất vui. - Tình cảm, cảm xúc của em đối với nhận vật: Em rất cảm phục và kính trọng ông nhạc sĩ. |
Kết thúc |
Ông nhạc sĩ như là ông Bụt trong tâm trí của em vậy. Em rất yêu mến ông. Em nhất định sẽ cố gắng học tập thật tốt để có thể gặp được ông Bụt trong tương lai. |
Đọc mở rộng
Bài 1 (trang 16 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 2): Đọc câu chuyện về tình yêu thương giữa con người với con người (hoặc giữa con người với loài vật) và viết thông tin vào phiếu đọc sách.
PHIẾU ĐỌC SÁCH |
||
Tên câu chuyện: |
Tác giả: |
Ngày đọc:
|
Nội dung chính:
|
||
Điều làm em xúc động ở câu chuyện:
|
||
Mức độ yêu thích:
|
Trả lời:
PHIẾU ĐỌC SÁCH |
||
Tên câu chuyện: Cô bé được quạ tặng quà |
Tác giả: Nhiều tác giả |
Ngày đọc: 02/03/2023 |
Nội dung chính: Tình bạn kì diệu của cô bé và lũ quạ. |
||
Điều làm em xúc động ở câu chuyện: Những chú quạ hiểu và biết ơn cô bé Ga-bi vì cô bé thường cho lũ quạ ăn. Vì vậy chúng đã tặng quà để trả ơn cho cô bé. |
||
Mức độ yêu thích: 5 sao |
Bài 2 (trang 17 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 2): Ghi lại nội dung câu chuyện và những điều xúc động ở câu chuyện mà bạn đã chia sẻ.
Trả lời:
- Nội dung câu chuyện: Tình bạn kì diệu của cô bé và lũ quạ.
- Những điều làm em xúc động: Những chú quạ hiểu và biết ơn cô bé Ga-bi vì cô bé thường cho lũ quạ ăn. Vì vậy chúng đã tặng quà để trả ơn cho cô bé.
Vận dụng
Bài 1 (trang 17 VBT Tiếng Việt lớp 4 Tập 2): Viết 2 – 3 câu về một câu chuyện mà em thấy ấn tượng trong hoạt động Đọc mở rộng.
Trả lời:
Câu chuyện Cô bé được quạ tặng quà
Cô bé Gabi Mann đến từ Seatle, Washington hay cho lũ quạ sống quanh nhà ăn, và đổi lại, chúng đem cho cô bé nhiều đồ vật nhỏ xinh để làm quà. Cô bé đã có một bộ sưu tập gồm 100 hạt cườm, nút áo, mẩu kim loại, miếng nhựa hoặc xốp. Tất cả đều được lũ quạ kiếm được ở đâu đó và đem về tặng cô bé như món quà cảm ơn.
Tình bạn lạ lùng của cô bé với lũ quạ bắt đầu từ năm 2011 khi cô bé mới 4 tuổi, cô hay làm rơi đồ ăn. Lũ quạ thường lởn vởn quanh nhà để hi vọng có thể nhặt nhạnh chỗ thức ăn rơi dưới đất. Khi cô bé đủ tuổi đến trường, Gabi bắt đầu cho lũ quạ ăn phần cơm trưa của mình. Chúng luôn xếp thành hàng đợi cô xuống xe buýt vào cuối ngày khi tan học về. Gabi giữ tất cả những món quà của lũ quạ một cách cẩn thận trong những hũ nhỏ có dán nhãn.
Xem thêm các bài giải VBT Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: