Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 84: Phép chia phân số sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 84 (Cánh diều): Phép chia phân số
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Biết cách chia hai phân số .
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học.
+ Năng lực mô hình hóa.
+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- Hình vẽ trong SGK.
- 2 tấm bìa ghi sẵn quy tắc chia hai phân số ; 2 băng giấy hình chữ nhật , một băng chia sẵn 8 phần bằng nhau, băng còn lại chia sẵn 4 phần bằng nhau để có thể trình diễn cho HS cả lớp.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
- Hai băng giấy chia thành 8 và 4 phần bằng nhau và 2 bút màu.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
GV chiếu hình ảnh khởi động: Và yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo nhóm (bàn) về những gì có trong bức tranh. GV mời một số nhóm chia sẻ. - GV gợi mở: Để biết được chia chiếc bánh được mấy phần, ta thực hiện phép tính gì? - GV dẫn dắt vào bài học: “Sau đây, cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu về phép chia hai phân số trong “Bài 84: Phép chia phân số” |
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu. + Có chiếc bánh. Chia ra thành các phần bằng nhau, sao cho mỗi phần là chiếc bánh. + Hỏi chia được mấy phần như thế? - Trả lời: Chúng ta sử dụng phép tính chia. - HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: Biết chia hai phân số. b. Cách thức tiến hành |
|
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm đôi và thực hiện lần lượt các hoạt động sau: + Hai bạn cùng tô màu vào hai băng giấy mà nhóm đã chuẩn bị. Một bạn dùng bút màu tô màu vào băng giấy thứ nhất, bạn còn lại tô băng giấy thứ hai. + GV cho HS quan sát, kiểm tra phần tô màu của nhóm trên bảng. + GV đặt câu hỏi thảo luận: • So sánh độ dài của băng giấy và băng giấy? • Hãy cho biết độ dài của băng giấy gấp mấy lần độ dài của băng giấy? - GV gợi mở: + Theo hình vẽ về băng giấy thì bằng bao nhiêu? + Em có nhận xét gì về phép nhân phân số ? - GV cho HS kết luận: - GV giới thiệu: Phân số được gọi là phân số đảo ngược của phân số - GV dẫn dắt: Vậy muốn chia hai phân số, ta làm như thế nào? - GV đính tấm bìa ghi sẵn quy tắc lên bảng: Muốn chia một phân số cho một phân số khác 0, ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số đảo ngược của phân số thứ hai. - GV cho HS luyện tập với ví dụ. Ví dụ: GV lưu ý HS cách trình bày. |
- HS lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu. - HS trao đổi, suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Trả lời: • Độ dài của băng giấy bằng độ dài của băng giấy. • Độ dài của băng giấy gấp 6 lần độ dài của băng giấy. - Trả lời: Độ dài của băng giấy gấp 6 lần độ dài của băng giấy nên ta có:
Ta có:
- Kết luận:
- HS chú ý lắng nghe - HS lắng nghe, ghi vở, đồng thanh. + Cá nhân – cặp đôi – đồng thanh. - Ví dụ:
- HS đối chiếu kết quả, sửa bài. |
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Viết được phân số đảo ngược, thực hành chia hai phân số. Củng cố kiến thức về rút gọn phân số. b. Cách thức tiến hành |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 84: Phép chia phân số
Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:
Giáo án Bài 86: Luyện tập chung
Giáo án Bài 87: Dãy số liệu thống kê