Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 82: Tìm phân số của một số sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 82 (Cánh diều): Tìm phân số của một số
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Biết cách tìm phân số của một số và vận dụng để giải bài toán về tìm phân số của một số.
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học.
+ Năng lực mô hình hóa.
+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- Hình vẽ trong SGK.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
- GV cho HS trả lời câu một số câu hỏi sau để ôn lại khái niệm phân số đã được học. - Ví dụ tham khảo: Câu 1: Chọn các thẻ tương ứng với mỗi hình Câu 2: Thực hiện (theo mẫu): - GV mời học sinh trình bày bài làm, cả lớp chú ý lắng nghe và nhận xét. - GV chốt đáp án - GV chiếu hình ảnh khởi động: - GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4 người hoặc nhóm bàn, qua sát hình vẽ. - GV nêu câu hỏi gợi mở: + “Có bao nhiêu hình tròn?” + “Lấy ra bao nhiêu phần số hình tròn?” + “Câu hỏi là gì?” - GV dẫn dắt vào bài học: “Để trả lời cho câu hỏi này, sau đây, cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu “Bài 82: Tìm phân số của một số” |
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu. Đáp án Câu 1: Câu 2: Hình 2: Năm phần tám Hình 3: Bốn phần tám - HS đối chiếu kết quả, sửa bài. - HS quan sát hình - Trả lời: + Có 12 hình tròn + Lấy ra số hình tròn Hỏi: “Số hình tròn được lấy ra là bao nhiêu?” - HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập. |
I. TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: Hình thành biểu tượng về phân số của một số. b. Cách thức tiến hành |
|
- GV chiếu hình ảnh sau: - GV cho HS quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi sau” + “Phân số cho ta biết điều gì?” + “ của 12 hình tròn là bao nhiêu?” - GV kết luận: Số hình tròn được lấy ra là: 4 (hình tròn). - GV chiếu hình ảnh sau: - GV cho HS quan sát hình và trả lời câu hỏi: “ của 12 hình tròn là bao nhiêu?” “Muốn tìm của 12, ta thực hiện phép tính gì?” - GV nếu câu hỏi: “Vậy muốn tìm phân số của một số ta làm thế nào?” - GV cho HS thực hiện một số ví dụ để củng cố kiến thức. - Ví dụ tham khảo: a) b) - GV cho HS làm bài cá nhân, ghi chép vào vở. - GV mời HS trình bày cách giải, cả lớp chú ý và nhận xét bài làm của bạn. - GV chữa bài và lưu ý cách trình bày cho HS. - GV khái quát kiến thức: “Muốn tìm phân số của một số, ta lấy số đó nhân với phân số đã cho” |
- HS suy nghĩ, thảo luận với bạn để trả lời câu hỏi. + Nếu số hình tròn được chia thành 3 phần thì là một phần của số hình tròn đó. Tức là: (12 : 3) 1 = 4 + của 12 hình tròn là: - HS thực hiện yêu cầu - Trả lời: + của 12 hình tròn là 8 + Ta thực hiện phép nhân : - HS phát biểu: Muốn tìm phân số của một số, ta lấy số đó nhân với phân số đã cho. - HS thực hiện ví dụ a) = 1 b) = 18 - HS đối chiếu kết quả, sửa bài. - HS lắng nghe, ghi vở, tiếp thu bài học. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 82: Tìm phân số của một số
Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:
Giáo án Bài 84: Phép chia phân số