Giáo án Tìm phân số của một số | Cánh diều Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 82: Tìm phân số của một số sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 82 (Cánh diều): Tìm phân số của một số

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- Biết cách tìm phân số của một số và vận dụng để giải bài toán về tìm phân số của một số.

- Phát triển các năng lực toán học.

+ Năng lực tư duy và lập luận toán học.

+ Năng lực mô hình hóa.

+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Bảng phụ, phiếu học tập.

- Hình vẽ trong SGK.

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV cho HS trả lời câu một số câu hỏi sau để ôn lại khái niệm phân số đã được học.

- Ví dụ tham khảo:

Câu 1: Chọn các thẻ tương ứng với mỗi hình

Giáo án Toán lớp 4 Bài 82: Tìm phân số của một số | Cánh diều

Câu 2: Thực hiện (theo mẫu):

Giáo án Toán lớp 4 Bài 82: Tìm phân số của một số | Cánh diều

- GV mời học sinh trình bày bài làm, cả lớp chú ý lắng nghe và nhận xét.

- GV chốt đáp án

- GV chiếu hình ảnh khởi động:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 82: Tìm phân số của một số | Cánh diều

- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4 người hoặc nhóm bàn, qua sát hình vẽ.

- GV nêu câu hỏi gợi mở:

+ “Có bao nhiêu hình tròn?”

+ “Lấy ra bao nhiêu phần số hình tròn?”

+ “Câu hỏi là gì?”

- GV dẫn dắt vào bài học: “Để trả lời cho câu hỏi này, sau đây, cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu “Bài 82: Tìm phân số của một số

- HS chú ý lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu.

Đáp án

Câu 1:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 82: Tìm phân số của một số | Cánh diều

Câu 2:

Hình 2: 58,Năm phần tám

Hình 3: 48, Bốn phần tám

- HS đối chiếu kết quả, sửa bài.

- HS quan sát hình

- Trả lời:

+ Có 12 hình tròn

+ Lấy ra 13 số hình tròn

Hỏi: “Số hình tròn được lấy ra là bao nhiêu?”

- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập.

I. TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu: Hình thành biểu tượng về phân số của một số.

b. Cách thức tiến hành

- GV chiếu hình ảnh sau:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 82: Tìm phân số của một số | Cánh diều

- GV cho HS quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi sau”

+ “Phân số 13 cho ta biết điều gì?”

+ “13 của 12 hình tròn là bao nhiêu?”

- GV kết luận:

Số hình tròn được lấy ra là: 4 (hình tròn).

- GV chiếu hình ảnh sau:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 82: Tìm phân số của một số | Cánh diều

- GV cho HS quan sát hình và trả lời câu hỏi:

23 của 12 hình tròn là bao nhiêu?”

“Muốn tìm 23 của 12, ta thực hiện phép tính gì?”

- GV nếu câu hỏi: “Vậy muốn tìm phân số của một số ta làm thế nào?”

- GV cho HS thực hiện một số ví dụ để củng cố kiến thức.

- Ví dụ tham khảo:

a) 15×5

b) 92×4

- GV cho HS làm bài cá nhân, ghi chép vào vở.

- GV mời HS trình bày cách giải, cả lớp chú ý và nhận xét bài làm của bạn.

- GV chữa bài và lưu ý cách trình bày cho HS.

- GV khái quát kiến thức:

Muốn tìm phân số của một số, ta lấy số đó nhân với phân số đã cho”

- HS suy nghĩ, thảo luận với bạn để trả lời câu hỏi.

+ Nếu số hình tròn được chia thành 3 phần thì 13 là một phần của số hình tròn đó.

Tức là: (12 : 3) ×1 = 4

+ 13 của 12 hình tròn là:

- HS thực hiện yêu cầu

- Trả lời:

+ 23 của 12 hình tròn là 8

+ Ta thực hiện phép nhân : 12×23

- HS phát biểu:

Muốn tìm phân số của một số, ta lấy số đó nhân với phân số đã cho.

- HS thực hiện ví dụ

a) 15×5 = 1

b) 92×4 = 18

- HS đối chiếu kết quả, sửa bài.

- HS lắng nghe, ghi vở, tiếp thu bài học.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 82: Tìm phân số của một số

Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:

Giáo án Bài 81: Luyện tập

Giáo án Bài 83: Luyện tập

Giáo án Bài 84: Phép chia phân số

Giáo án Bài 85: Luyện tập

Đánh giá

0

0 đánh giá