Giáo án Trừ các phân số khác mẫu số | Cánh diều Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 77: Trừ các phân số khác mẫu số sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 77 (Cánh diều): Trừ các phân số khác mẫu số

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- Rèn kĩ năng cộng phân số khác mẫu số.

- Phát triển các năng lực toán học.

+ Năng lực tư duy và lập luận toán học.

+ Năng lực mô hình hóa.

+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Bảng phụ, phiếu học tập.

- Hình vẽ trong SGK.

- Hai tấm bìa ghi sẵn quy tắc trừ hai phân số cùng mẫu số; một băng giấy hình chữ nhật chia sẵn thành 10 phần bằng nhau để có thể trình diễn cho HS cả lớp.

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

- Một băng giấy chia 10 phần bằng nhau và 2 bút màu.

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

GV kiểm tra bài cũ:

+ Em hãy phát biểu quy tắc trừ hai phân số có cùng mẫu số?

+ Tính: 89-29=?

- GV gọi một HS phát biểu lại quy tắc trừ hai phân số có cùng mẫu số và thực hiện phép tính.

- GV nhận xét, đánh giá

- GV giới thiệu bài mới: “ Hôm nay, chúng ta sẽ học sang bài mới “Bài 77: Trừ các phân số khác mẫu số

- GV chiếu hình ảnh khởi động:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 77: Trừ các phân số khác mẫu số | Cánh diều

Và yêu cầu HS thảo luận, nói cho bạn nghe những điều quan sát được từ bức tranh.

- GV đặt câu hỏi:

+ Bài toán cho biết gì?

+ Để biết diện tích trồng bắp cải lớn hơn diện tích trồng cà rốt bao nhiều phần.

Chúng ta thực hiện phép tính gì?

- GV dẫn dắt vào bài học: “Sau đây, cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu quy tắc trừ các phân số khác mẫu số trong “Bài 77: Trừ các phân số khác mẫu số

- HS lắng nghe, chú ý trả lời câu hỏi

+ Trả lời:

Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số, ta lấy tử số của phân số thứ nhất trừ đi tử số của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số.

89-29=8-29=69=23

- HS quan sát hình.

- HS lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu

Trả lời:

+ Diện tích trồng cà rốt là 310, diện tích trồng bắp cải là 25

+ Ta thực hiện phép tính trừ:

25-310

- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu: Biết trừ hai phân số khác mẫu số.

b. Cách thức tiến hành

- GV tổ chức HS hoạt động nhóm đôi, thực hiện lần lượt các hoạt động sau:

+ Lấy ra một băng giấy hình chữ nhật chia sẵn thành 10 phần bằng nhau.

+ Hai bạn cùng bàn tô màu vào băng giấy đã chuẩn bị. Một bạn tô 25 (tức là 410) băng giấy. Sau đó, bạn kia cắt đi 310 trong 410 băng giấy đã tô màu.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 77: Trừ các phân số khác mẫu số | Cánh diều

- GV đặt câu hỏi:

+ Muốn biết được số phần còn lại của băng giấy đã được tô màu ta làm như thế nào?

+ Hãy cho biết 25-310 bằng bao nhiêu?

- GV gợi mở:

+Em hãy nhận xét về mẫu số của hai phân số trên?

- GV cho HS thảo luận để tìm cách thực hiện phép trừ.

- GV lưu ý cho HS:

“Dựa vào cách thực hiện cộng hai phân số khác mẫu để tìm cách trừ hai phân số khác mẫu.”

- GV mời một bạn lên bảng trình bày.

- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn.

Và nhận xét, tuyên dương HS.

- GV kết luận:

25-310=110

- GV dẫn dắt: Vậy muốn trừ hai phân số cùng mẫu số, ta làm như thế nào?

- GV đính tấm bìa ghi sẵn quy tắc lên bảng: Muốn trừ hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số của hai phân số, rồi trừ hai phân số đó.

- GV cho HS thực hiện ví dụ củng cố.

Ví dụ: 34-58

Và lưu ý HS cách trình bày.

- HS lắng nghe, hình thành theo yêu cầu.

- HS trả lời:

+ Hai phân số có tử số khác nhau.

- HS thảo luận cặp đôi, quy đồng mẫu số của hai phân số rồi thực hiện phép trừ.

+ Quy đồng mẫu số phân số 25, giữ nguyên phân số 310

25=2×25×2=410

+ Trừ hai phân số có cùng mẫu số:

410-310=110

Vậy,

25-310410-310=110

- HS lắng nghe, ghi vở, đồng thanh.

+ Cá nhân – cặp đôi – đồng thanh.

- Trả lời:

+ Quy đồng mẫu số phân số 34, giữ nguyên phân số 58

34-58=3×24×2-58=68-58=18

Vậy,

34-58=18

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 77: Trừ các phân số khác mẫu số

Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:

Giáo án Bài 76: Cộng các phân số khác mẫu số

Giáo án Bài 78: Luyện tập

Giáo án Bài 79: Luyện tập chung

Giáo án Bài 80: Phép nhân phân số

Đánh giá

0

0 đánh giá