Giáo án Cộng các phân số khác mẫu số | Cánh diều Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 76: Cộng các phân số khác mẫu số sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 76 (Cánh diều): Cộng các phân số khác mẫu số

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- Rèn kĩ năng cộng phân số khác mẫu số.

- Phát triển các năng lực toán học.

+ Năng lực tư duy và lập luận toán học.

+ Năng lực mô hình hóa.

+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Bảng phụ, phiếu học tập.

- Hình vẽ trong SGK.

- Hai tấm bìa ghi sẵn quy tắc cộng hai phân số khác mẫu số; một băng giấy hình chữ nhật chia sẵn thành 4 phần bằng nhau.

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

- Một băng giấychia sẵn 4 phần bằng nhau và 2 bút màu.

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV chiếu hình ảnh khởi động

Giáo án Toán lớp 4 Bài 76: Cộng các phân số khác mẫu số | Cánh diều

Và yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo nhóm (bàn) về những gì có trong bức tranh. GV mời một số nhóm chia sẻ.

- GV đặt câu hỏi:

+ Bài toán cho biết gì?

+ Bài toán hỏi về gì?

+ Để biết sau hai ngày đội công nhân xây được bao nhiêu phần bức tường

Chúng ta thực hiện phép tính gì?

- GV gợi mở: Để tính được bức tường đã xây được mấy phần, chúng ta sử dụng phép tính gì?

- GV dẫn dắt vào bài học: “Sau đây, cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu về phép cộng hai phân số cùng mẫu số trong “Bài 76: Cộng các phân số khác mẫu số

- HS lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu.

- HS chia sẻ về những gì quan sát được trong bức tranh.

- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi.

Trả lời:

+ Đội công nhân ngày thứ nhất xây được 12 bức tường, ngày thứ hai xây được 14 bức tường.

+ Sau hai ngày đội công nhân xây được bao nhiêu phần bức tường?

+ Chúng ta sử dụng phép tính cộng.

- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu: Biết cộng hai phân số khác mẫu số.

b. Cách thức tiến hành

GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm đôi và thực hiện lần lượt các hoạt động sau:

+ Hai bạn cùng bàn tô màu vào giấy băng mà nhóm đã chuẩn bị. Dùng bút màu xanh đã chuẩn bị, một bạn tô 12 băng giấy, bạn còn lại tô 14 băng giấy.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 76: Cộng các phân số khác mẫu số | Cánh diều

+ GV cho HS quan sát, kiểm tra phần tô màu của nhóm trên bảng.

+ GV đặt câu hỏi thảo luận:

• Muốn biết được số phần tô màu của cả hai bạn ta làm như thế nào? Hai bạn đã tô tất cả mấy phần của băng giấy?

• Hãy cho biết 12+14 bằng bao nhiêu?

- GV gợi mở:

+ Em hãy nhận xét về mẫu số của hai phân số trên.

+ Làm cách nào để thực hiện phép cộng 12+14

- Qua đó, GV đi đến kết luận:

12+14=34

- GV dẫn dắt: Vậy muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta làm như thế nào?

- GV đính tấm bìa ghi sẵn quy tắc lên bảng: Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số của hai phân số, rồi cộng hai phân số đó.

- GV cho HS luyện tập với ví dụ.

Ví dụ: 23+59

- GV lưu ý HS cách trình bày.

- HS trao đổi, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

Trả lời:

+ Ta cộng hai phân số 12+14

Số phần băng giấy đã được tô màu là: 3 phần

+ Kết luận:

12+14=34

- HS suy nghĩ, trả lời.

Trả lời:

+ Hai phân số có mẫu số khác nhau.

+ Trước hết quy đồng mẫu số hai phân số,

12=1×22×2=24

giữ nguyên phân số 14

+ Rồi cộng hai phân số cùng mẫu số,

12+14=24+14=2+14=34

- HS lắng nghe, ghi vở, đồng thanh.

+ Cá nhân – cặp đôi – đồng thanh.

- HS thực hành luyện tập với ví dụ và cách trình bày.

+ Ta có:

23=2×33×3=69

giữ nguyên phân số 59

Vậy 23+59

=69+59=119

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 76: Cộng các phân số khác mẫu số

Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:

Giáo án Bài 75: Luyện tập

Giáo án Bài 77: Trừ các phân số khác mẫu số

Giáo án Bài 78: Luyện tập

Giáo án Bài 79: Luyện tập chung

 

Đánh giá

0

0 đánh giá