Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 45: Luyện tập sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 45 (Cánh diều): Luyện tập
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Rèn kĩ năng thực hành chia (thu gọn) cho số có hai chữ số.
- Vận dụng được vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua rèn kĩ năng thực hành chia (thu gọn) cho số có hai chữ số.
- Phát triển năng lực giao tiếp toán học: Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao đổi, chia sẻ nhóm.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Phiếu học tập.
- SGK, phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”: + GV yêu cầu HS chơi theo nhóm 4. + Mỗi nhóm nhận được một bộ phép tính chia đã học (các phép tính chia đơn giản, dễ nhẩm). + HS thảo luận tính rồi viết kết quả. Nhóm nào thực hiện nhanh và đúng thì thắng cuộc. + Các nhóm báo cáo kết quả, nêu cách thực hiện từng dạng phép tính, những lưu ý khi thực hiện. - GV tuyên dương các nhóm hoàn thành tốt. - GV dẫn dắt vào bài học: “Chúng ta vừa được gợi nhắc kiến thức về thực hiện phép chia. Sau đây, cô trò mình sẽ cùng ôn tập trong “Bài 45: Luyện tập” |
- HS chú ý nghe hướng dẫn chơi của GV, thực hiện chơi theo nhóm. - HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Rèn kĩ năng thực hành chia (thu gọn) cho số có hai chữ số. b. Cách thức tiến hành |
|
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Đặt tính rồi tính (theo mẫu): Mẫu:
Chia theo thứ tự từ trái sang phải: 27 chia 14 được 1, viết 1; 1 nhân 4 bằng 4, 7 trừ 4 bằng 3, viết 3; 1 nhân 1 bằng 1, 2 trừ 1 bằng 1, viết 1. Hạ 4, được 134, 134 chia 14 được 9, viết 9; 9 nhân 4 bằng 36, 44 trừ 36 được 8, viết 8, nhớ 4; 9 nhân 1 bằng 9, thêm 4 bằng 13, 13 trừ 13 được 0, viết 0. Hạ 6, được 86, 86 chia 14 được 6, viết 6; 6 nhân 4 bằng 24, 26 trừ 24 bằng 2, viết 2, nhớ 2; 6 nhân 1 bằng 6, thêm 2 bằng 8, 8 trừ 8 bằng 0, viết 0. Vậy 2 746 : 14 = 196 (dư 2) 375 : 15 492 : 82 4 028 : 19 6 496 : 32 23 483 : 23 69 037 : 51 - GV cho HS làm bài cá nhân, thực hiện đặt tính rồi tính. - GV mời 3 HS lên bảng trình bày bài làm của mình. Cả lớp đối chiếu, nhận xét. - GV chữa bài, chỉnh sửa các lỗi sai cho HS; nhấn mạnh để HS nắm chắc quy trình chia thu gọn (khi chia cho số có 2 chữ số). Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2 Tìm lỗi sai trong các phép tính chia sau đây:
- GV cho HS hoạt động cặp đôi, thảo luận để tìm ra các lỗi sai trong hai phép tính; thực hiện tính toán cho ra kết quả đúng. - GV yêu cầu HS kiểm tra chéo, nói cách làm cho bạn nghe. - GV chữa bài, chỉ ra các lỗi sai, nêu cách chỉnh sửa và rút kinh nghiệm cho HS. Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3 Tính giá trị của mỗi biểu thức sau: 25 918 + 1 988 : 14 601 759 – 8 760 : 24 - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở ghi, thực hiện tính giá trị của biểu thức. - GV nhắc HS thực hiện phép tính theo thứ tự: nhân chia trước, cộng trừ sau. - GV thu chấm vở của một số HS. - GV mời 2 HS lên bảng trình bày bài làm. - GV cho lớp nhận xét, chữa bài. Nhiệm vụ 4: Hoàn thành BT4 Một sân khấu biểu diễn ngoài trời có 1 088 chỗ ngồi, được xếp đều thành 68 hàng. Hỏi mỗi hàng có bao nhiêu chỗ ngồi? - GV cho HS làm bài cá nhân, đọc đề, nhận biết bài toán cho biết gì, bài toán hỏi gì, suy nghĩ lựa chọn cách giải và trình bày bài giải. - GV gợi mở: Muốn xếp đều 1 088 chỗ ngồi thành 68 hàng ta thực hiện phép tính gì? - GV mời 1 HS đọc to kết quả bài làm của mình. - GV cho lớp nhận xét, chữa bài. |
- HS hoàn thành bài tập vào vở ghi. - Kết quả:
- HS thảo luận và hoàn thành bài theo yêu cầu. - Kết quả: + Phép tính thứ nhất sai ở bước 42 : 14 = 2 (dư 14) vì 42 : 14 được 3. Phép tính đúng là:
+ Phép tính thứ hai sai ở bước 564 : 67 = 7 (dư 95) vì 564 : 67 = 8 (dư 28). Phép tính đúng là:
- HS hoàn thành bài vào vở ghi. - Kết quả: 25 918 + 1 988 : 14 = 25 918 + 142 = 26 060 601 759 - 8 760 : 24 = 601 759 – 365 = 601 394 - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - Kết quả: Bài giải Số chỗ ngồi ở mỗi hàng là: 1 088 : 68 = 16 (chỗ) Đáp số: 16 chỗ ngồi. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 45: Luyện tập
Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:
Giáo án Bài 44: Thương có chữ số 0
Giáo án Bài 46: Luyện tập chung
Giáo án Bài 47: Ước lượng tính