Giáo án Phép chia phân số | Kết nối tri thức Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 64: Phép chia phân số sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 64 (Kết nối tri thức): Phép chia phân số

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Thực hiện được phép chia phân số bao gồm: phép chia phân số cho phân số, phép chia số tự nhiên cho phân số, phép chia phân số cho số tự nhiên.

- Giải được một số bài toán thực tế liên quan đến phép chia phân số.

- Năng lực giao tiếp toán học: Thông qua đọc hiểu, trao đổi trong các bài toán thực tế.

- Năng lực tư duy và năng lực giải quyết vấn đề: Thông qua các tình huống thực tiễn, đa dạng.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Các hình phóng to các hình trong phần khám phá; bài tập 2 tiết 1; bài tập 4 tiết 2 và bài tập 3 tiết 3.

- Máy tính, máy chiếu.

- Các tấm thẻ ghi phân số để tổ chức trò chơi trong bài học.

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

TIẾT 1: PHÉP CHIA PHÂN SỐ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS một bài toán: “Cho một mảnh đất hình chữ nhật có diện tích 811m2. Biết chiều rộng của mảnh đất là 211 m, tính chiều dài của mảnh đất.”

- GV đặt câu hỏi: “Công thức tính diện tích hình chữ nhật là gì. Để tính chiều dài của mảnh đất khi biết diện tích và chiều rộng, ta cần thực hiện phép tính gì?”

- GV yêu cầu HS giơ tay nhanh nhất để trả lời câu hỏi.

- GV đặt vấn đề và dẫn dắt vào bài học: “Chúng ta đã biết phép chia với các số tự nhiên. Vậy thì phép chia phân số có điểm gì khác? Cô trò mình Cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay “Bài 64: Phép chia phân số - Tiết 1: Phép chia phân số”.

- HS chú ý lắng nghe, giơ tay phát biểu nhanh nhất để trả lời câu hỏi.

Trả lời: “Diện tích hình chữ nhật bằng chiều dài nhân chiều rộng. Để tính chiều dài của mảnh đất khi biết diện tích và chiều rộng, ta cần thực hiện phép chia”.

- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

I. KHÁM PHÁ

a. Mục tiêu: Thực hiện được phép chia phân số.

b. Cách thức tiến hành:

- GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới thiệu tình huống trong khám phá:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 64: Phép chia phân số | Kết nối tri thức

- GV gọi HS đọc lời thoại của Mai và tìm hiểu các dữ kiện về diện tích và chiều rộng của miếng bìa.

- GV giới thiệu về phân số đảo ngược: “Phân số đảo ngược của một phân số là phân có tử và mẫu đổi vị trí cho nhau so với phân số ban đầu”.

- GV lấy ví dụ và đặt câu hỏi: “Phân số đảo ngược của phân số 56  34là những phân số nào?”

→ Thông qua tình huống, GV giới thiệu cho HS quy tắc chia hai phân số.

+ Bước 1: Để tính chiều dài hình chữ nhật ta làm lấy diện tích chia chiều rộng: 719;25

+ Bước 2: Để thực hiện phép chia, ta nhân phân số bị chia với phân số đảo ngược của số chia:

Phân số đảo ngược của 25  52.

719:25=719×52

+ Bước 3: Viết phép tính:

719:25=719×52=7×519×2=3538

- GV đưa ra quy tắc chia hai phân số như sau: “Muốn thực hiện phép chia hai phân số, ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số đảo ngược của phân số thứ hai”.

- HS đọc lời thoại và suy nghĩ về diện tích và chiều rộng đề bài cho.

- HS ghi vở, tiếp thu kiến thức.

- HS suy nghĩ và trả lời: “Phân số đảo ngược của phân số 56  34  65  43”.

- HS chú ý lắng nghe, ghi vở và tiếp thu kiến thức.

II. HOẠT ĐỘNG

a. Mục tiêu:

- Thực hiện được phép chia phân số, tìm phân số đảo ngược, mối liên hệ giữa phép nhân và phép chia phân số.

- Củng cố về phép chia phân số qua tình huống thực tế, giúp HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề.

b. Cách thức tiến hành

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 22 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Toán 4 Kết nối tri thức Bài 64: Phép chia phân số

Để mua Giáo án Toán 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ 

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá