Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 5: Văn bản thông tin Cánh diều có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 5: Văn bản thông tin có đáp án
Câu 4: Viết một bài văn thuyết minh thuật lại hoạt động chào mừng ngày 8/3 của lớp.
Trả lời:
Bài mẫu tham khảo
Mỗi lần sắp đến ngày 8/3 tôi lại được nghe những chương trình chuyên đề về ngày lễ này cùng những buổi hội họp nhằm tôn vinh phụ nữ. Đây là ngày lễ Quốc tế phụ nữ. Một ngày lễ thật ý nghĩa dùng để bày tỏ sự biết ơn với những người phụ nữ quanh ta. Hãy dành cho họ những món quà thật dễ thương, hãy chia sẻ với họ công việc nhà hôm đó… Năm nào cũng vậy, cứ đến mùng 8/3 là bọn con trai chúng tôi lại cùng nhau tổ chức một buổi lễ kỉ niệm nhỏ cho cô giáo và các bạn nữ.
Hôm đó, bọn con trai chúng tôi đến sớm để bí mật cùng nhau trang trí lớp thật đẹp: đứa thì vẽ bảng, đứa treo bóng bay, đứa sắp xếp các hộp quả, đứa gọt hoa quả, … nhằm tạo cho cô giáo và các bạn nữ những điều bất ngờ, tuyệt vời nhất. Khi cô giáo và mọi người xuất hiện, có một bạn nam sẽ thả bóng bay lên để tạo sự bất ngờ. Sau đó, chúng tôi cùng nhau bước vào buổi lễ mừng ngày 8/3 này.
Đầu tiên, là phần tuyên truyền lịch sử ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 diễn ra khoảng 30 phút. Tiếp đó, đến trò giao lưu đố vui có thưởng. Chúng tôi đố vui về các vấn đề sau: lịch sử ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, vai trò của người phụ nữ trong gia đình, trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, vị trí của phụ nữ trong xã hội hiện nay, … Sau chương trình đố vui, chúng tôi đến với tiết mục cắm hoa đặc biệt. Đầu tiên ta cần chọn một cái bình để cắm hoa đẹp. Cả lớp sẽ chia thành các đội để thi cắm hoa. Ta có thể chọn những bông hồng có thể màu đỏ, màu cam hay màu hồng trên chiếc thuyền để tạo nên một vẻ đẹp đầy dịu dàng nhưng cũng thật độc đáo…. Khi các đội cắm xong, ban giám khảo sẽ chấm điểm. Đội điểm cao nhất là thắng cuộc và sẽ nhận được quà.
Cuối cùng, là các tiết mục văn nghệ rất hay. Các bạn nam sẽ lên trình bày những tiết mục mà mình tự chuẩn bị ở nhà. Có bạn sẽ hát, có bạn nhảy, có bạn sẽ trình bày võ thuật…. Các tiết mục rất hấp dẫn làm cho không khí lớp học náo nhiệt, tưng bừng hẳn lên. Khi buổi lễ kết thúc, cô giáo và các bạn nữ rất vui vẻ, hạnh phúc.
Có câu nói rằng: "Bên cạnh ánh sáng lung linh của các vì sao còn có ánh sáng êm dịu và huyền bí của tâm hồn người phụ nữ” - Victor Huygo. Thật vậy, chúng ta cần yêu thương và tôn vinh những người phụ nữ quanh ta. Hãy tổ chức những buổi lễ kỉ niệm ngày 8-3 ngọt ngào nhất cho họ!
Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 1: Văn bản thông tin là gì?
Câu 2: Tác dụng của văn bản thông tin là gì?
Câu 4: Nêu tác dụng của việc mở rộng vị ngữ trong câu?
Câu 5: Văn bản thuật lại một sự kiện là gì?
Câu 1: Văn bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập” thuộc thể loại gì?
Câu 2: Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập”.
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập” là?
Câu 4: Nêu khái quát thông tin về tác giả Hồ Chí Minh.
Câu 5: Nêu bố cục của văn bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập”.
Câu 6: Văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập” thuật lại sự kiện gì, theo trình tự nào?
Câu 7: Nêu nội dung chính của từng phần trong văn bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập”.
Câu 9: Các bức ảnh được đưa vào văn bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập” nhằm mục đích gì?
Câu 11: Tóm tắt lại văn bản “Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập”.
Câu 1: Văn bản “Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ” thuộc thể loại gì?
Câu 2: Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản “Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ”.
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ” là?
Câu 4: Nêu khái quát thông tin về tác giả Hồ Chí Minh.
Câu 5: Nêu bố cục của văn bản “Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ”.
Câu 8: Nội dung sa pô có liên quan gì đến nhan đề của văn bản?
Câu 1: Văn bản “Giờ Trái Đất” thuộc thể loại gì?
Câu 2: Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản “Giờ Trái Đất”.
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Giờ Trái Đất”.
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Giờ Trái Đất”.
Câu 5: Văn bản Giờ Trái Đất thuật lại sự kiện gì? Chỉ ra bố cục của văn bản.
Câu 3: Lập dàn ý cho bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện.
Câu 4: Viết một bài văn thuyết minh thuật lại hoạt động chào mừng ngày 8/3 của lớp.
Câu 1: Khi trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử, chúng ta cần chú ý những gì?
Câu 2: Theo em, quy trình trao đổi, thảo luận cần mấy bước? Là những bước nào?
Câu 3: Liệt kê một số sự kiện lịch sử nổi bật và nêu ý nghĩa của sự kiện đó?
Câu 1: Yếu tố nào sau đây không có trong văn bản trên?
Câu 2: Phương án nào nêu đúng nhất sự kiện lịch sử được thuật lại trong văn bản trên?
Câu 3: Các mốc thời gian được nhắc đến nhiều nhất trong văn bản thuộc tháng năm nào?
Câu 4: Em sẽ đọc các mốc thời gian trong văn bản theo thứ tự như thế nào?
Câu 5: Vì sao mốc thời gian “2-9-1945” lại được in màu đỏ?
Câu 6: Câu nào sau đây có vị ngữ được mở rộng với ba thành tố phụ?
Câu 7: Các bức ảnh trong văn bản trên không có tác dụng nào sau đây?
Câu 8: Qua nội dung của văn bản, em hiểu nghĩa của từ “mốc son” là gì?