Giải SGK Toán 8 (Cánh diều): Chủ đề 3: Thực hành đo chiều cao

601

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Toán lớp 8 Chủ đề 3: Thực hành đo chiều cao chi tiết sách Toán 8 Tập 2 Cánh diều giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Toán 8. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Toán lớp 8 Chủ đề 3: Thực hành đo chiều cao

Giải Toán 8 trang 99 Tập 2

Hoạt động 1 trang 99 Toán 8 Tập 2: Giáo viên thực hiện hai nhiệm vụ sau:

a) Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có từ 3 đến 5 học sinh;

b) Yêu cầu mỗi nhóm học sinh chuẩn bị cọc, dây, thước thẳng đo độ dài.

Lời giải:

Giáo viên chia lớp thành các nhóm và chuyển giao nhiệm vụ.

Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của giáo viên.

Giải Toán 8 trang 100 Tập 2

Hoạt động 2 trang 100 Toán 8 Tập 2: Mỗi nhóm học sinh thực hiện nhiệm vụ sau:

a) Lựa chọn vật thể (chẳng hạn: cột cờ, cây, tòa nhà,..) để đo chiều cao khi không thể đo trực tiếp.

b) Xây dựng cách thức đo chiều cao của từng vật thể đó.

c) Phân công trách nhiệm của từng thành viên trong nhóm.

Lời giải:

Hoạt động 2 trang 100 Toán 8 Tập 2 Cánh diều | Giải Toán 8

a) Chọn cột cờ ở sân trường.

b) Các bước xác định chiều cao của cột cờ khi không thể đo trực tiếp:

– Cắm cọc DK cố định, vuông góc với mặt đất.

– Điều chỉnh cọc EF (cao hơn cọc DK) sao cho hai đầu cọc K, F và điểm B (đỉnh cột cờ) thẳng hàng. 

– Đo các khoảng cách DE, EA; đo độ dài hai cọc DK, EF. 

– Tính tỉ số DEEA=k.Áp dụng công thức (2) (được chứng minh ở câu b, mục 2, trang 97 SGK Toán 8, Tập hai), ta có: AB=k+1kEF12KD.

c) Trưởng nhóm của mỗi nhóm phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong nhóm. Có thể tham khảo cách phân công sau đối với nhóm có 5 thành viên:

– Căng dây từ chân cột cờ (điểm A) đến chân cọc D: 1 học sinh.

– Đo chiều cao cọc DK: 1 học sinh.

– Đo chiều cao cọc EF: 1 học sinh.

– Đo khoảng cách DE: 1 học sinh.

– Đo khoảng cách EA: 1 học sinh.

Hoạt động 3 trang 100 Toán 8 Tập 2: Mỗi nhóm học sinh thực hành đo chiều cao khi không thể đo trực tiếp. Cụ thể là:

‒ Lựa chọn một vật cần đo chiều cao trong thực tế mà không thể đo trực tiếp được.

‒ Tiến hành xác định chiều cao đó.

‒ Báo cáo kết quả của nhóm theo mẫu sau:

Độ dài các đoạn thẳng đo được

Chiều cao cần tính

   

Lời giải:

‒ Chọn cột cờ ở sân trường.

‒ Tiến hành xác định chiều cao cột cờ:

+ Cắm cọc DK cố định, vuông góc với mặt đất.

+ Điều chỉnh cọc EF (cao hơn cọc DK) sao cho hai đầu cọc K, F và điểm B(đỉnh cột cờ) thẳng hàng.

+ Các khoảng cách: DE = 1,5 m, EA = 9 m; đo độ dài hai cọc DK = 2,5 m, EF = 3 m.

+ Tỉ số DEEA=1,59=16.Áp dụng công thức (2) (được chứng minh ở câu b, mục 2, trang 97 SGK Toán 8, Tập hai), ta có: AB=16+11631162,5=6 m.

‒ Báo cáo kết quả:

Độ dài các đoạn thẳng đo được

Chiều cao cần tính

DE = 1,5 m

AB = 6 m

EA = 9 m

DK = 2,5 m

EF = 3 m

Xem thêm các bài giải SGK Toán lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 8: Trường hợp đồng dạng thứ ba của tam giác

Bài 9: Hình đồng dạng

Bài 10: Hình đồng dạng trong thực tiễn

Bài tập cuối chương 8

Chủ đề 3: Thực hành đo chiều cao

Đánh giá

0

0 đánh giá