Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Luyện tập Thể tích của hình lăng trụ đứng (2022) - Toán 8 theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Luyện tập Toán 8 Bài 1 : Thể tích của hình lăng trụ đứng
A. Mục tiêu
1. Kiến thức: - Vận dụng cách tính thể tích của lăng trụ đứng vào các bài toán thực tiễn
- Biết nhận xét đánh giá bài toán trước khi giải.
2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng tính toán, vẽ hình
3. Thái độ: - HS tích cực học bài.
4. Phát triển năng lực: Vẽ hình, tính toán
B. Chuẩn bị
1. Giáo viên: MÔ hình hình lăng trụ đứng, bảng phụ.
2. Học sinh: Thước thẳng, com pa.
C. Tiến trình bài dạy
1. Tổ chức lớp: Kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ:
? nêu công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của lăng trụ đứng
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Ghi bảng |
---|---|---|
Hoạt động 1: Khởi động |
||
- GV đưa tranh vẽ hình hộp chữ nhật lên bảng, nêu yêu cầu câu hỏi - Gọi một HS - Cho cả lớp nhận xét - GV đánh giá cho điểm |
- Một HS lên bảng trả bài. - Cả lớp theo dõi. - Nhận xét trả lời của bạn. |
Phát biểu và viết công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng. Tính thể tích và diện tích toàn phần của lăng trụ đứng tam giác hình vẽ
|
Hoạt động 2: Luyện tập (37’) |
||
Bài 35 trang 115 SGK - Nêu bài tập 33 - Treo bảng hình vẽ (đề kiểm tra), nêu từng câu hỏi. Gọi HS trả lời
|
- Đọc đề bài 33 - Thực hiện theo yêu cầu GV: lần lượt trả lời câu hỏi: a) Các đường thẳng ssong với AD là EH, FG, BC b) Đường thẳng ssong với AB là EF, c) AD, BC, AB, CD //(EFGH) d) AE, BF //(DCGH) |
Bài 33. trang 115 SGK (hình vẽ trên) a) Cạnh song song với AD b) Cạnh song song với AB c) Đường thẳng song song với mp(EFGH) ? d) Đường thẳng song song với mp(DCGH) ? |
Bài 34 trang 115 SGK - Nêu bài tập 34, cho HS xem hình 114 - Hỏi: Hộp xà phòng và hộp Sôcôla là hình gì? - Cách tính thể tích mỗi hình? - Gọi HS giải - Cho HS nhận xét bài giải ở bảng - Đánh giá, sửa sai … |
- Đọc đề bài tập, quan sát hình vẽ. Tl: Hộp xà phòng có hình hộp chữ nhật, hộp sôcôla có hình lăng trụ đứng tam giác. - Thể tích = Diện tích đáy x chiều cao - Hai HS giải ở bảng: a) V1 = S1.h1 = 28. 8 = 224 (cm3) b) V2 = S2. h2 = 12. 9 = 108 (cm3) - Nhận xét bài làm ở bảng. |
Bài 34 trang 115 SGK Tính thể tích của hộp xà phòng và hộp sôcôla:
|
Bài 35 trang 116 SGK - Đưa đề bài và hình vẽ bài tập 35 lên bảng phụ (hình 115) - Để tính thể tích của lăng trụ ta cần tìm gì? Bằng cách nào? - Gọi HS làm bài - Theo dõi, giúp đỡ HS làm bài - Cho HS nhận xét bài ở bảng - Đánh giá, sửa sai |
- HS đọc đề bài - Suy nghĩ, trả lời: Cần tìm diện tích mặt đáy ABCD - Một HS làm bài ở bảng: Sđay = ½ 8.3 + ½ 8.4 = 12 + 16 = 28 (cm2) V = Sđ.h = 28.10 = 280 (cm3) - HS nhận xét, sửa sai |
Bài 35 trang 116 SGK Tính thể tích của 1 lăng trụ đứng đáy là tứ giác ABCD (hvẽ) chiều cao là 10 cm
|
4. Hướng dẫn sinh tự học
- Làm bài tập 23, 24, 26. (SGK – Tr115)
- Làm bài tập 40, 41, 42 (SBT - Tr117)
- đọc bài “ Hình chóp đều và hình chóp cụt đều”