SBT Ngữ văn 7 Bài tập tiếng Việt trang 19 | Cánh diều

1.7 K

Tailieumoi sưu tầm và biên soạn giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 7 Bài tập tiếng Việt trang 19 sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 7. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 7 Bài tập tiếng Việt trang 19

Câu 1 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: (Bài tập 1, SGK) Trong hai khổ thơ đầu của bài thơ Mẹ (Đỗ Trung Lai), các dòng thơ được bố trí thành từng cặp có sự đối lập (trái ngược) nhau về nghĩa. Hãy chỉ ra điều đó và cho biết cách bố trí như vậy có tác dụng gì.

Trả lời:

- Sự đối lập nhau về nghĩa được thể hiện trong các dòng thơ ở hai khổ đầu bài thơ Mẹ (Đỗ Trung Lai):

Còng - thẳng

Xanh rờn - bạc trắng

Cao - thấp

giời - đất

- Tác dụng: làm nổi bật hình ảnh tương phản giữa người mẹ và hàng cau quen thuộc. Qua đó làm rõ hơn sự già yếu của người mẹ qua năm tháng.

Câu 2 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: (Bài tập 2, SGK) Nêu tác dụng miêu tả, biểu cảm của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong khổ thơ dưới đây:

                 Một miếng cau khô

                 Khô gầy như mẹ

                 Con nâng trên tay

                 Không cầm được lệ

(Đỗ Trung Lai)

Trả lời:

Tác dụng miêu tả, biểu cảm của biện pháp tu từ so sánh là:

- Miêu tả: làm nổi bật hình ảnh mẹ già héo hắt, khô gầy theo năm tháng.

- Biểu cảm: thể hiện sự xót xa trước tuổi già của mẹ.

Câu 3 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Qua các cụm từ là vị ngữ được dùng để miêu tả người mẹ tỏng bài thơ Mẹ (Đỗ Trung Lai), hãy hình dung về hình ảnh người mẹ được tác giả thể hiện trong bài thơ.

Trả lời:

- Thông qua các cụm từ (“còng rồi”, “đầu bạc trắng”, “ngày một thấp”, …) miêu tả người mẹ trong bài thơ Mẹ của Đỗ Trung Lai hiện lên hình ảnh người mẹ thấp, gầy, tần tảo nắng mưa. Ngoài việc gợi lên hình dáng của người mẹ, vị ngữ (gần đất) ở dòng thơ thứ 4, khổ 2 còn ngầm chỉ một thực trạng đau xót: mẹ không còn thọ được lâu nữa.

Câu 4 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Xác định biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong bài thơ Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó đối với việc thể hiện nội dung mà tác giả muốn biểu đạt.

Trả lời:

- Biện pháp tu từ điệp ngữ trong bài thơ Tiếng gà trưa cuả Xuân Quỳnh: Biện pháp này được thể hiện ở việc dùng lặp lại nhiều lần cụm từ tiếng gà trưa

- Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó: Có tác dụng giúp gợi về những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ, những kỉ niệm quen thuộc. Nó còn giữ cho mạch cảm xúc của bài thơ liền mạch, khiến những hình ảnh, những kỉ niệm càng thêm da diết, nồng nàn.

Câu 5 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Tìm các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ dưới đây. Chỉ ra tác dụng của các biện pháp tu từ đó đối với việc miêu tả sự vật, sự việc và biểu cảm.

                 Trên đường hành quân xa

                 Dừng chân bên xóm nhỏ

                 Tiếng gà ai nhảy ổ

                 “Cục … cục tác cục ta”

                 Nghe xao động nắng trưa

                 Nghe bàn chân đỡ mỏi

                 Nghe gọi về tuổi thơ

(Xuân Quỳnh)

Trả lời:

- Hai biện pháp tu từ được sử dụng ở khổ thơ này là điệp từ (nghe) và một số ẩn dụ chuyển đổi cảm giác do từ nghe tạo ra “xao động nắng”, “nghe bàn chân”, “nghe tuổi thơ”.

- Tác dụng của biện pháp tu từ điệp từ kết hợp với biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: Mỗi lần từ nghe được nhắc lại là một lần tạo nên cảm giác mới: từ thính giác đến thị giác; từ thính giác đến cảm nhận của cơ thể hoặc bộ phận cơ thể; từ thính giác đến tri giác.

Xem thêm các bài giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 7 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Mẹ

Ông đồ

Tiếng gà trưa

Bài tập viết trang 20

Đánh giá

0

0 đánh giá