Sách bài tập KHTN 8 Bài 38 (Kết nối tri thức): Hệ nội tiết ở người

1.3 K

Với giải sách bài tập Khoa học tự nhiên 8 Bài 38: Hệ nội tiết ở người sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Khoa học tự nhiên 8. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Khoa học tự nhiên 8 Bài 38: Hệ nội tiết ở người

Bài 38.1 trang 96 Sách bài tập KHTN 8: Sản phẩm tiết của tuyến nội tiết có tên gọi là gì?

A. Kháng nguyên.

B. Hormone.

C. Enzyme.

D. Kháng thể.

Lời giải:

Đáp án đúng là: B

Các tuyến nội tiết tiết ra hormone rồi được vận chuyển theo đường máu đến cơ quan đích giúp điều khiển, điều hòa hoạt động của các cơ quan, duy trì sự ổn định của môi trường trong cơ thể.

Bài 38.2 trang 96 Sách bài tập KHTN 8Trong cơ thể người, tuyến nội tiết nào mà hormone do chúng tiết ra có tác động đến hầu hết các tuyến nội tiết khác?

A. Tuyến sinh dục.

B. Tuyến yên.

C. Tuyến giáp.

D. Tuyến tụy.

Lời giải:

Đáp án đúng là: B

Tuyến yên tiết ra các hormone kích thích hoạt động của nhiều tuyến nội tiết khác trong cơ thể, đồng thời tiết ra các hormone ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của cơ và xương, sự trao đổi nước ở thận, sự co thắt cơ trơn ở tử cung, tiết sữa ở tuyến vú.

Bài 38.3 trang 96 Sách bài tập KHTN 8Iodine là thành phần không thể thiếu trong hormone nào dưới đây?

A. Thyroxine.

B. Oxytocin.

C. Calcitonin.

D. Glucagon.

Lời giải:

Đáp án đúng là: A

Iodine là thành phần không thể thiếu trong hormone thyroxine - một hormone tuyến giáp có vai trò quan trọng đối với quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong tế bào.

Bài 38.4 trang 96 Sách bài tập KHTN 8: Các tuyến nội tiết nào sau đây đều tiết hormone điều hòa hàm lượng đường trong máu?

A. Tuyến tụy và tuyến trên thận.

B. Tuyến yên và tuyến giáp.

C. Tuyến trên thận và tuyến sinh dục.

D. Tuyến tụy và tuyến giáp.

Lời giải:

Đáp án đúng là: A

Tuyến tụy và tuyến trên thận đều tiết hormone điều hòa hàm lượng đường trong máu. Hormone điều hòa hàm lượng đường trong máu của tuyến tụy là hai loại hormone là insulin và glucagon, hormone điều hòa hàm lượng đường trong máu của tuyến trên thận là cortisol.

Bài 38.5 trang 96 Sách bài tập KHTN 8: Hiện tượng người cao lớn quá mức hay thấp lùn có liên quan mật thiết đến việc dư thừa hay thiếu hormone nào sau đây?

A. GH.

B. FSH.

C. LH.

D. TSH.

Lời giải:

Đáp án đúng là: A

Hiện tượng người cao lớn quá mức hay thấp lùn có liên quan mật thiết đến việc dư thừa hay thiếu hormone GH.

Bài 38.6 trang 96 Sách bài tập KHTN 8Nhóm nào dưới đây gồm hai loại hormone có tác dụng sinh lí trái ngược nhau?

A. Insulin và Calcitonin.

B. Oxytocin và Thyroxine.

C. Insulin và Glucagon.

D. Insulin và Thyroxine.

Lời giải:

Đáp án đúng là: C

Insulin và glucagon là hai loại hormone có tác dụng sinh lí trái ngược nhau:

- Khi lượng đường trong máu tăng quá mức bình thường (sau bữa ăn), tuyến tụy sẽ tăng tiết hormone insulin. Hormone insulin kích thích đưa glucose vào các tế bào cơ thể, đồng thời, kích thích gan tăng nhận và chuyển glucose thành dạng glycogen dự trữ. Kết quả là lượng đường trong máu trong máu giảm về mức bình thường.

- Khi nồng độ glucose trong máu giảm quá mức bình thường (xa bữa ăn), tuyến tụy sẽ tăng tiết hormone glucagon. Hormone glucagon kích thích gan chuyển hóa glycogen thành glucose đưa vào máu. Kết quả dẫn đến lượng đường trong máu tăng lên về mức bình thường.

Bài 38.7 trang 97 Sách bài tập KHTN 8Điền vào chỗ trống bằng cách sử dụng từ hoặc cụm từ gợi ý sau: dậy thì, buồng trứng, tinh hoàn, tinh trùng, rụng trứng.

Tuyến sinh dục là …(1)… ở nam và …(2)… ở nữ. Tinh hoàn tiết ra hormone testosterone kích thích sự sinh …(3)… ở nam, buồng trứng tiết ra hormone estrogen kích thích sự phát triển và …(4)… ở nữ. Cả hai hormone này đều gây nên những biến đổi cơ thể ở tuổi …(5)… của cả nam và nữ.

Lời giải:

(1) tinh hoàn

(2) buồng trứng

(3) tinh trùng

(4) rụng trứng

(5) dậy thì

Bài 38.8 trang 97 Sách bài tập KHTN 8: Trình bày cơ chế điều hòa lượng đường trong máu của các hormone tuyến tụy? Giải thích nguyên nhân của bệnh đái tháo đường.

Lời giải:

- Cơ chế điều hòa lượng đường trong máu của các hormone tuyến tụy:

+ Khi lượng đường trong máu tăng quá mức bình thường (sau bữa ăn), tuyến tụy sẽ tăng tiết hormone insulin. Hormone insulin kích thích đưa glucose vào các tế bào cơ thể, đồng thời, kích thích gan tăng nhận và chuyển glucose thành dạng glycogen dự trữ. Kết quả là lượng đường trong máu trong máu giảm về mức bình thường.

+ Khi nồng độ glucose trong máu giảm quá mức bình thường (xa bữa ăn), tuyến tụy sẽ tăng tiết hormone glucagon. Hormone glucagon kích thích gan chuyển hóa glycogen thành glucose đưa vào máu. Kết quả dẫn đến lượng đường trong máu tăng lên về mức bình thường.

- Giải thích nguyên nhân của bệnh đái tháo đường: Bệnh đái tháo đường chủ yếu do thiếu hormone insulin hoặc insulin tiết ra nhưng bị giảm tác dụng điều hòa lượng đường trong máu, dẫn đến lượng glucose trong máu tăng nhưng tế bào không hấp thụ để làm nguyên liệu cho hoạt động trao đổi chất, đường trong máu sẽ thải ra ngoài qua nước tiểu.

Xem thêm các bài giải SBT Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 37: Hệ thần kinh và các giác quan ở người

Bài 38: Hệ nội tiết ở người

Bài 39: Da và điều hòa thân nhiệt ở người

Bài 40: Sinh sản ở người

Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái

Bài 42: Quần thể sinh vật

Đánh giá

0

0 đánh giá