20 câu Trắc nghiệm KHTN 8 Bài 38 (Kết nối tri thức) có đáp án: Hệ nội tiết ở người

706

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Khoa học tự nhiên lớp 8 Bài 38: Hệ nội tiết ở người sách Kết nối tri thức. Bài viết gồm 20 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm KHTN 8. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài 38: Hệ nội tiết ở người. Mời các bạn đón xem:

Trắc nghiệm KHTN 8 Bài 38: Hệ nội tiết ở người

Phần 1: 15 câu Trắc nghiệm KHTN 8 Bài 38: Hệ nội tiết ở người

Đang cập nhật.

Phần 2: Lý thuyết KHTN 8 Bài 38: Hệ nội tiết ở người

I. Các tuyến nội tiết trong cơ thể người

Tuyến yên

- Tuyến yên gồm nhiều loại hormone có tác dụng kích thích hoạt động của các tuyến nội tiết khác trong cơ thể, đồng thời ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của cơ và xương, sự trao đổi nước ở thận, sự co thắt cơ trơn ở tử cung, tiết sữa ở tuyến vú.

Tuyến giáp

-Tuyến giáp tiết ra hormone thyroxine (TH) có vai trò quan trọng đối với quá trình trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng trong tế bào, cũng như hormone calcitonin tham gia điều hoà calcium và phosphorus trong máu.

Tuyến tụy

-Tuyến tuy vừa tiết dịch tiêu hoá vào tá tràng (chức năng ngoại tiết), vừa tiết các hormone (chức năng nội tiết), tiết hai loại hormone là insulin và glucagon. Hormone insulin giúp chuyển hoá glucose trong máu thành glycogen dự trữ ở gan, dẫn đến giảm đường huyết khi đường huyết tăng, còn hormone glucagon có tác dụng ngược lại.

Tuyến trên thận

-Tuyến trên thận tiết ra adrenaline và noradrenaline giúp làm tăng nhịp tim, co mạch, tăng nhịp hô hấp, dẫn phế quản và góp phần làm tăng đường huyết khi đường huyết giảm. Ngoài ra, tuyến trên thận còn tiết các loại hormone khác có vai trò điều hoà nồng độ glucose, muối sodium và potassium trong máu; điều hoà sinh dục nam, gây những biến đổi đặc tính sinh dục ở nam.

Tuyến sinh dục

-Tuyến sinh dục là tinh hoàn (ở nam) và buồng trứng (ở nữ). Tinh hoàn tiết ra hormone testosterone kích thích sự sinh tinh trùng ở nam; buồng trứng tiết ra hormone estrogen kích thích sự phát triển và rụng trứng ở nữ. Cả hai hormone này đều gây ra những biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì của cả nam và nữ.

Lý thuyết KHTN 8 Bài 38 (Kết nối tri thức): Hệ nội tiết ở người (ảnh 1)

II. Một số bệnh liên quan đến hệ nội tiết

Bệnh đái tháo đường

- Đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hoá glucose trong máu do thiếu hormone insulin hoặc insulin không tác dụng điều hoà đủ lượng đường trong máu.

- Triệu chứng của bệnh bao gồm ăn nhiều, uống nhiều, đi tiểu nhiều, sụt cân,... Bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như mù loà, tổn thương dây thần kinh, hoại tử đáy chân.

Bệnh bướu cổ do thiếu iodine

- Bướu cổ là tình trạng phi đại tuyến giáp do cơ thể thiếu iodine dẫn đến hormone thyroxine (TH) không được tiết ra.

- Người mắc bệnh có triệu chứng chậm lớn, trí tuệ phát triển chậm, giảm sút trí nhớ và hoạt động thần kinh suy giảm.

Sơ đồ tư duy KHTN 8 Bài 38: Hệ nội tiết ở người

Lý thuyết KHTN 8 Bài 38 (Kết nối tri thức): Hệ nội tiết ở người (ảnh 1)

Xem thêm các bài Trắc nghiệm Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Trắc nghiệm Bài 37: Hệ thần kinh và các giác quan ở người

Trắc nghiệm Bài 38: Hệ nội tiết ở người

Trắc nghiệm Bài 39: Da và điều hòa thân nhiệt ở người

Trắc nghiệm Bài 40: Sinh sản ở người

Trắc nghiệm Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái

Trắc nghiệm Bài 42: Quần thể sinh vật

Đánh giá

0

0 đánh giá