Với giải sách bài tập Lịch sử 10 Bài 10: Văn minh Tây Âu thời Phục hưng sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Lịch sử 10. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Lịch sử lớp 10 Bài 10: Văn minh Tây Âu thời Phục hưng
Lĩnh vực |
Thành tựu tiêu biểu |
Ý nghĩa giá trị |
Lí do |
|
|
|
|
Trả lời:
Lĩnh vực |
Thành tựu tiêu biểu |
Ý nghĩa giá trị |
Lí do |
Văn học |
- Tiểu thuyết: Đôn-ki-hô-tê của M. Xéc-van-tét - Kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét của W. Sếch-xpia |
- Truyền bá tư tưởng nhân đạo, ca ngợi tình yêu, sự tự do, chống lại chế độ phong kiến lạc hậu |
- Có giá trị hiện thực trong nhiều lĩnh vực, như: văn học, điện ảnh - Giáo dục nhân cách, lối sống |
đêm trường trung cổ |
người khổng lồ |
nhân bản và tự do |
văn hoá |
văn hoá Hy Lạp - La Mã |
nhân văn, khoa học |
trật tự phong kiến |
Phục hưng |
|
- Thế kỉ V - XV, Tây Âu chìm trong ............................................. Các nhà tư tưởng tư sản không chấp nhận những giáo lí phong kiến lỗi thời, họ vận động khôi phục lại sự huy hoàng của .................................................. thời cổ đại, phát huy những giá trị ..............
......................................, đề cao giá trị ..........................................., xây dựng thế giới quan tiến bộ. Văn minh thời ............................................... là một cuộc cách mạng về ............ .................................................., cuộc tấn Công đầu tiên của giai cấp tư sản vào ............................................, phản chiếu sức sống mãnh liệt của xã hội phương Tây bấy giờ. Thời kì này đã xuất hiện những "........................................................" về văn hoá như Lê-ô-na đờ Vanh-xi, Mi-ken-lăng-gio, W. Sếch-xpia,... đóng góp quan trọng vào kho tàng văn minh nhân loại.
Trả lời:
- Thế kỉ V - XV, Tây Âu chìm trong đêm trường trung cổ. Các nhà tư tưởng tư sản không chấp nhận những giáo lí phong kiến lỗi thời, họ vận động khôi phục lại sự huy hoàng của văn hoá Hy Lạp - La Mã thời cổ đại, phát huy những giá trị nhân văn, khoa học, đề cao giá trị nhân bản và tự do, xây dựng thế giới quan tiến bộ.
- Văn minh thời Phục hưng là một cuộc cách mạng về văn hoá cuộc tấn công đầu tiên của giai cấp tư sản vào trật tự phong kiến, phản chiếu sức sống mãnh liệt của xã hội phương Tây bấy giờ. Thời kì này đã xuất hiện những " người khổng lồ" về văn hoá như Lê-ô-na đờ Vanh-xi, Mi-ken-lăng-gio, W. Sếch-xpia,... đóng góp quan trọng vào kho tàng văn minh nhân loại.
- A (9 chữ cái): Hai nền văn hoá của phương Tây cổ đại.
- B (6 chữ cái): Quốc gia khởi đầu thời kì Phục hưng văn hoá.
- C (15 chữ cái): Chủ nghĩa nào là mục tiêu đấu tranh của khoa học và triết học thời Phục hưng?
- D (12 chữ cái): Tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Xéc-van-tét (Cervantes), chống chế độ phong kiến lạc hậu (tiếng Anh).
Ô CHỮ CHỦ (15 chữ cái ô màu xám): Vĩ nhân thời Phục hưng, hoạ sĩ nổi tiếng, thiên tài toàn năng nổi tiếng nhất thế giới thời Phục hưng là .........
Trả lời:
- Giải ô chữ:
+ Hàng ngang A: HY LAP LA MA
+ Hàng ngang B: ITALIA
+ Hàng ngang C: CHU NGHIA NHAN VAN
+ Hàng ngang D: DON QUIXOTE
- Ô chữ chủ: LEONARDO DA VINCI
Trả lời:
Nối: 1 – A 2 – D
3 – B 4 - C
Bài tập 5 trang 57 SBT Lịch sử 10: Nối nhân vật ở cột A cho phù hợp với cột B và C.
Trả lời:
Nối:
A1 (Lê-ô-na đờ Vanh-xi) + B3 + C4
A2 (Mi-ken-lăng-giơ) + B1 + C1
A3 (W.Sếch-xpia) + B2 + C2
A4 (R. Đê-cát-tơ) + B4 + C3
Trả lời:
(*) Học sinh điền các thông tin sau vào sơ đồ:
- VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT:
+ Thành tựu: Tiểu thuyết: Đôn-ki-hô-tê của M. Xéc-van-tét; Kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét của W. Sếch-xpia…
+ Ý nghĩa: Truyền bá tư tưởng nhân đạo, ca ngợi tình yêu, sự tự do, chống lại chế độ phong kiến lạc hậu
- KHOA HỌC, KĨ THUẬT:
+ Thành tựu: thuyết Nhật tâm; thuyết hình học giải tích; thuật giải phẫu…
+ Ý nghĩa: đấu tranh chống chủ nghía giáo điều và kinh viện của Giáo hội, mở đường cho khoa học phát triển.
- TƯ TƯỞNG:
+ Thành tựu: chủ nghĩa nhân văn; triết học duy vật…
+ Ý nghĩa: đấu tranh chống chủ nghía giáo điều và kinh viện của Giáo hội, mở đường cho khoa học phát triển.
Lĩnh vực |
Tư tưởng |
Văn học |
Kiến trúc |
Điêu khắc |
Khoa học tự nhiên |
Thành tựu |
|
|
|
|
|
Tác giả |
|
|
|
|
|
Trả lời:
Lĩnh vực |
Thành tựu |
Tác giả |
Tư tưởng |
- Chủ nghĩa nhân văn - Trường phái triết học duy vật |
|
Văn học |
- Kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét - Tiểu thuyết: Đôn-ki-hô-tê |
- W. Sếch-xpia - M. Xéc-van-tét |
Kiến trúc |
- Lâu đài Sam-bô (Pháp) - Nhà thờ Xanh Pi-tơ (Va-ti-căng) |
|
Điêu khắc |
- Tượng Đa-vít - Tượng Đức mẹ sầu bi |
- Mi-ken-lăng-giơ |
Khoa học tự nhiên |
- Thuyết Nhật tâm - Thuyết hình học giải tích |
- Cô-péc-ních - E. Đê-cát-tơ |
Trả lời:
- Theo em, tác phẩm “Tượng Đa-vít” của Mi-ken-lăng-giơ phản ánh tư tưởng nhân văn, đề cao vẻ đẹp của con người.
Bài tập 9 trang 59, 60, 61, 62 SBT Lịch sử 10: Hãy khoanh tròn vào chữ cái ứng với ý đúng.
Câu 1 trang 59 SBT Lịch sử 10: Trong phong trào Văn hoá Phục hưng, giai cấp tư sản chủ trương
A. khôi phục tinh hoa văn hoá phương Tây và xây dựng nền văn hoá mới.
B. khôi phục tinh hoa văn hoá Hy Lạp, La Mã, xây dựng nền văn hoá mới.
C. phục hưng nền văn hoá phong kiến, xây dựng nền văn hoá mới.
D. phục hưng văn hoá phương Đông, xây dựng nền văn hoá mới.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
A. giai cấp tư sản.
B. trật tự phong kiến.
C. giáo hội Thiên Chúa giáo.
D. vua quan phong kiến.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Câu 3 trang 60 SBT Lịch sử 10: Văn hoá Phục hưng đã đề cao vấn đề nào dưới đây?
A. Khoa học, nhân văn.
B. Giá trị nhân bản, nhân văn.
C. Giá trị nhân bản và tự do.
D. Độc lập và tự do.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
A. Quan hệ sản xuất phong kiến bị phá vỡ.
B. Sự ra đời của giai cấp tư sản.
C. Sự lớn mạnh của thành thị trung đại.
D. Nhiều phát minh kĩ thuật.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
A. khoa học tự nhiên.
B. kinh tế và văn hoá.
C. văn học, nghệ thuật.
D. chính trị và lịch sử.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Câu 6 trang 60 SBT Lịch sử 10: Văn hoá Phục hưng (thế kỉ XIV - XVII) có nghĩa là khôi phục lại
A. toàn bộ nền văn hoá cổ đại, sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản.
B. văn hoá Hy Lạp - La Mã và sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản.
C. nền văn hoá phong kiến và sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản.
D. đặc trưng văn hoá châu Âu, sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
A. Giáo lí đạo Ki-tô, tư tưởng của chế độ phong kiến mang những quan điểm lỗi thời.
B. Giai cấp tư sản có thể lực về kinh tế nhưng lại chưa có địa vị xã hội tương ứng.
C. Con người bước đầu có những nhận thức khoa học về bản chất của thế giới.
D. Sự xuất hiện trào lưu Triết học Ánh sáng đã tạo tiền đề cho phong trào.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
A. khoa học tự nhiên.
B. kiến trúc và xây dựng.
C. văn học và nghệ thuật.
D. triết học và lịch sử.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
A. Văn học, nghệ thuật.
B. Khoa học xã hội và nhân văn.
C. Khoa học - kĩ thuật.
D. Tư tưởng văn hoá.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
A. không nộp thuế cho nhà vua.
B. đấu tranh đòi các quyền lợi về kinh tế.
C. đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng văn hoá.
D. làm cách mạng lật đổ chế độ phong kiến.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Câu 11 trang 61 SBT Lịch sử 10: Ph. Ăng-ghen nhận định“Văn hoá Phục hưng” là
A. một cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại.
B. một cuộc tấn công lên trời.
C. cuộc cách mạng về chính trị.
D. cuộc đấu tranh về văn hoá, tư tưởng.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
A. vĩ đại.
B. thông minh.
C. xuất chúng.
D. khổng lồ.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
A. đạo Ki-tô.
B. đạo Phật.
C. đạo Hồi.
D. đạo Nho.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
A. khôi phục tinh hoa văn hoá của Hy Lạp, La Mã cổ đại.
B. khôi phục những giá trị văn hoá đã bị chế độ phong kiến vùi dập.
C. đề cao giá trị con người, các quyền tự do cá nhân và tri thức khoa học - kĩ thuật.
D. xây dựng nền văn hoá mới của giai cấp tư sản chống lại quan điểm giáo hội Ki-tô.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
A. Tạo ra sự biến đổi căn bản trong nhận thức của người châu Âu thời đó.
B. Mở ra những vùng đất mới, những con đường mới và những dân tộc mới.
C. Thị trường thế giới được mở rộng, thúc đẩy hàng hải quốc tế phát triển.
D. Thúc đẩy quá trình khủng hoảng, tan rã của chủ nghĩa tư bản ở châu Âu.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Câu 16 trang 62 SBT Lịch sử 10: Bản chất của phong trào Văn hoá Phục hưng là
A. Cuộc cách mạng về xã hội để xác lập sự thống trị của giai cấp tư sản.
B. Cuộc đấu tranh kinh tế của quần chúng nhân dân với giai cấp tư sản.
C. Cuộc đấu tranh giữa hệ tư tưởng phong kiến và quyền lực của Giáo hội.
D. Cuộc cách mạng tư tưởng của giai cấp tư sản chống chế độ phong kiến.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
A. nội dung của phong trào Văn hoá Phục hưng.
B. nguyên nhân ra đời phong trào Văn hoá Phục hưng.
C. hậu quả của nền văn hoá Phục hưng.
D. bản chất của nền văn hoá Phục hưng.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
A. tiến bộ vĩ đại.
B. dân chủ tư sản.
C. xã hội.
D. tư sản.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
A. âm nhạc.
B. mĩ thuật.
C. triết học.
D. văn học.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
Xem thêm các bài giải SBT Lịch sử lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 9: Văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại
Bài 10: Văn minh Tây Âu thời Phục hưng
Bài 11: Các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại
Bài 12: Các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại
Bài 13: Cơ sở hình thành văn minh Đông Nam Á cổ - trung đại
Lý thuyết Lịch sử 10 Bài 10: Văn minh tây âu thời phục hưng
I. Bối cảnh lịch sử
1. Về kinh tế
- Ở Tây Âu thời hậu kì trung đại, quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa dần hình thành. Sự ra đời và phát triển của thành thị thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế hàng hoá, mở rộng thị trường.
Cảnh buôn bán tại các thành thị thời Trung đại
- Đến thế kỉ XIV- XV, kĩ thuật có nhiều cải tiến, công trường thủ công tư bản chủ nghĩa tập trung, nền sản xuất được mở rộng.
- Các cuộc phát kiến địa lí cũng đã tạo tiền đề để biến đổi sâu sắc kinh tế - xã hội Tây Âu.
2. Về chính trị - xã hội
- Thời kì trung đại, Tây Âu chìm trong đêm trường trung cổ với sự thống trị của thần quyền và vương quyền.
- Tầng lớp tư sản ra đời đấu tranh chống lại tư tưởng bảo thủ của Giáo hội và giai cấp phong kiến đang cản trở sự phát triển của xã hội.
- Phong trào Văn hoá Phục hưng bùng nổ là kết quả của sự vận động thay đổi về nhiều mặt trong xã hội Tây Âu.
- Phong trào Văn hoá Phục hưng khởi đầu ở I-ta-li-a vào thế kỉ XIV, sau đó lan rộng ra các nước khác ở Tây Âu cho đến cuối thế kỉ XVI.
II. THÀNH TỰU TIÊU BIỂU
1. Văn học
- Thơ: Thần khúc, Cuộc đời mới của Đan-tê.
- Tiểu thuyết: Mười ngày (G. Bô-ca-xiô), Đôn Ki-hô-tê (M. Xét-van-tét),…
- Kịch: Rô-mê-ô và Giu-li-ét, Hăm-lét, Ô-ten-lô (W. Sếch-xpia)
- Nội dung: truyền bá tư tưởng nhân đạo, ca ngợi tình yêu, sự tự do, vạch trần và đấu tranh chống chế độ phong kiến lạc hậu.
Vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét
2. Nghệ thuật
- Hội họa:
+ Lê-ô-na đơ Vanh-xi với những tuyệt tác như La Giô-công-đơ, Bữa ăn tối cuối cùng, Đức mẹ đồng trinh trong hang đá,…
+ Mi-ken-lăng-giơ với các tác phẩm nổi tiếng như: Thiên chúa sáng thế, Cuộc phán xét cuối cùng,... tượng Đa-vít, tượng Đức Mẹ sầu bi.
+ Ra-pha-en với các tác phẩm như Trường học A-ten, Chúa Ki-tô bị đóng đinh, Khu vườn xinh đẹp,…
Bức tranh Trường học A-ten
- Kiến trúc: được phục hồi theo trường phái kiến trúc cổ điển với các giáo đường, dinh thự, lâu đài lộng lẫy được xây dựng.
- Nội dung: Hội hoạ và điêu khắc thường chủ đề tôn giáo nhưng mang tính hiện thực; thể hiện các đường nét trên cơ thể nhân vật hoàn chỉnh, chính xác, cân đối về tỉ lệ.
3. Khoa học, kĩ thuật
a. Toán học, vật lí, y học
- Nhiều thành tựu toán học, vật lí, y học xuất sắc ra đời như:
+ Thuyết hình học giải tích của R. Đề-các-tơ,
+ Nghiên cứu về áp suất khí quyển của E. Tô-ri-xe-li;
+ Thuật giải phẫu của nhà y học Vê-da-lơ,
+ Sự tuần hoàn máu của Ha-vi,…
b. Thiên văn học
- Thiên văn học có nhiều thành tựu quan trọng, đặt nền móng cho thiên văn học hiện đại.
- Tiêu biểu là:
+ N. Cô-péc-ních với thuyết Nhật tâm khẳng định Trái Đất tự quay xung quanh nó và quay xung quanh Mặt Trời;
+ G. Bru-nô phát triển thêm với nhận thức Mặt Trời là trung tâm của Thái dương hệ;
+ G. Ga-li-lê với thành tựu cải tiến kính thiên văn, cải tiến la bàn, nghiên cứu về chuyển động học,…
Nhà khoa học Cô-péc-ních
c. Kĩ thuật
- Thời kì này có những tiến bộ trong lĩnh vực dệt, khai khoáng, luyện kim, chế tạo vũ khí, hàng hải,...
- Đặc biệt, sự cải tiến guồng nước đã tác động tới sự phát triển nhiều ngành sản xuất.
4. Triết học, tư tưởng
a. Triết học
- Các triết gia theo trường phái duy vật công kích triết học kinh viện, chủ nghĩa duy tâm, hướng tới tách triết học ra khỏi thần học. Người mở đầu cho trường phái này là Ph-ran-xít Bây-cơn.
b. Tư tưởng
- Trào lưu tư tưởng nổi bật là chủ nghĩa nhân văn (humanisme). Tính chất cách mạng của hệ tư tưởng mới thể hiện ở việc lên án, đả kích giai cấp phong kiến, chống các quan điểm phản khoa học; đề cao tự do cá nhân và giá trị chân chính của con người; bày tỏ tinh thần dân tộc,…
- Nội dung tư tưởng của phong trào Văn hoá Phục hưng mang nhiều điểm tiến bộ, thu hút các đại biểu đấu tranh trên nhiều lĩnh vực như văn học, triết học, khoa học,…
III. Ý nghĩa của văn minh thời Phục hưng:
- Phong trào Văn hoá Phục hưng kế thừa và phát huy những giá trị nhân bản của các nền văn minh đi trước, đặt nền tảng về văn hoá tinh thần, góp phần biến đổi xã hội, chuẩn bị cho thời kì xác lập và phát triển của chủ nghĩa tư bản thời cận - hiện đại.
- Di sản văn hoá Phục hưng góp thêm vào kho tàng di sản văn minh nhân loại những giá trị to lớn trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là triết học, văn học, nghệ thuật và khoa học tự nhiên, tạo nên bản sắc văn hoá châu Âu đương đại.