Trong quá trình học đại học, C được hoãn gọi nhập ngũ theo quy định của pháp luật

105

Với giải Bài 18 trang 93 SBT Kinh tế Pháp luật 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 16: Quyền và nghĩa vụ công dân về bảo vệ Tổ quốc giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 11. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 11 Bài 16: Quyền và nghĩa vụ công dân về bảo vệ Tổ quốc

Bài 18 trang 93 SBT Kinh tế Pháp luật 11Trong quá trình học đại học, C được hoãn gọi nhập ngũ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do mải chơi, không theo được chương trình, C đã bỏ học đi làm công nhân cho một công ty. Khi nhận được thông báo khám tuyển nghĩa vụ quân sự, C đã nhờ một người không rõ lai lịch làm giúp một giấy chứng nhận giá là sinh viên của trường đại học để nộp cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã với mục đích hoãn nghĩa vụ quân sự.

a) Theo em, hành vi của C có vi phạm quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc không? Vì sao?

b) Hành vi của C có thể phải chịu hậu quả gì?

Lời giải:

♦ Yêu cầu a) Hành vi của C vi phạm quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc theo quy định tại khoản 2 Điều 45 Hiến pháp năm 2013 “Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân”; khoản 2 Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 “Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật này” và khoản 1 Điều 10 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 “Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

♦ Yêu cầu b) Hành vi của C có thể bị xử lí theo quy định tại khoản 1 Điều 95 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 “Tổ chức, cá nhân có hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lí kỉ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

 
Đánh giá

0

0 đánh giá