Anh C lái xe ô tô chạy quá tốc độ bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng phương tiện và xuất trình giấy tờ

256

Với giải Bài 16 trang 88 SBT Kinh tế Pháp luật 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 15: Quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 11. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 11 Bài 15: Quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo

Bài 16 trang 88 SBT Kinh tế Pháp luật 11Anh C lái xe ô tô chạy quá tốc độ bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng phương tiện và xuất trình giấy tờ. Anh C xuất trình các giấy tờ theo quy định pháp luật. Cảnh sát giao thông tiến hành lập biên bản và xử phạt 900 000 đồng đối với hành vi chạy quá tốc độ 5 km/h. Anh C khiếu nại quyết định xử phạt của cảnh sát giao thông, vì cho rằng mức xử phạt cao hơn mức mà pháp luật quy định.

Em hãy cho biết việc khiếu nại của anh C là đúng hay sai? Vì sao?

Lời giải:

Việc khiếu nại của anh C là đúng pháp luật, vì điểm a khoản 3 Điều 5 Nghị định số 46 năm 2015 quy định phạt tiền từ 600 000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến dưới 10 km/h. Trong trường hợp này, cảnh sát giao thông quyết định xử phạt anh C 900.000 đồng là quyết định trái pháp luật. Đồng thời, khoản 1 Điều 15 Luật Xử lí vi phạm hành chính năm 2012 cũng quy định “Cá nhân, tổ chức bị xử lí vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lí vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật”. Như vậy, khi cho rằng cảnh sát giao thông áp dụng sai quy định về xử phạt vi phạm hành chính, người vi phạm có quyền khiếu nại đối với quyết định xử phạt đó.

 
Đánh giá

0

0 đánh giá