Soạn bài Chiến thắng Mtao-Mxây - ngắn nhất Soạn văn 10

Tải xuống 9 3.1 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập tài liệu Soạn văn lớp 10 bài: Chiến thắng Mtao-Mxây mới nhất, tài liệu bao gồm 9 trang, trả lời đầy đủ các câu hỏi lý thuyết chuẩn bị bài trong sách giáo khoa Ngữ văn 10, giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho kì thi  môn Văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

 Soạn bài Chiến thắng Mtao-Mxây

Bài giảng: Chiến thắng Mtao Mxây

1. Soạn bài lớp 10: Chiến thắng Mtao-Mxây mẫu 1
1.1. Kiến thức cơ bản
1.1.1. Về khái niệm sử thi
Sử thi là những tác phẩm tự sự dân gian có quy mô lớn, sử dụng ngôn
ngữ có vần, nhịp, xây dựng những hình tượng nghệ thuật hoành tráng,
hào hùng để kể về một hay nhiều biến cố lớn diễn ra trong đời sống cộng
đồng của cư dân thời cổ đại.
Có hai tiểu loại sử thi dân gian:
Sử thi thần thoại là loại sử thi kể về sự hình thành thế giới, sự ra
đời của muôn loài, sự hình thành các dân tộc, các vùng cư trú thời
cổ đại của họ hoặc cũng có khi kể về sự xuất hiện nền văn minh
buổi đầu. Ở nước ta có một số bộ sử thi tiêu biểu cho tiểu loại này
như: Đẻ đất đẻ nước (Mường), Ẳm ệt luông (Thái), Cây nêu thần
(Mơ-nông),....
Sử thi anh hùng là những câu chuyện kể về cuộc đời và những
chiến công hiển hách của người anh hùng – người đại diện cao nhất
cho sự giàu có, quyền lực, sức mạnh và ước mơ của cộng đồng
người thời cổ đại. Các tác phẩm tiêu biểu trong tiểu loại này là:
Đam Săn, Đăm Di, Xing Nhã, Khinh Dú (Ê- đê); Đam Noi (Bana),.... Trong số những tác phẩm này thì tác phẩm được biết đến
rộng rãi và nổi tiếng hơn cả là sử thi Đam Săn.
1.1.2. Về đoạn trích Soạn bài Chiến thắng Mtao-Mxây
Đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây thuộc phần giữa của tác phẩm: Sau
khi về làm chồng hai chị em tù trưởng Hơ Nhị và Hơ Bhị, Đam Săn trở
nên một tù trưởng giàu có và uy danh lừng lẫy. Các tù trưởng Kên
Kên(Mtao Grứ) và tù trưởng Sắt (Mtao Mxây) lừa lúc Đam Săn cùng các
nô lệ lên rẫy, ra sông lao động sản xuất đã kéo người tới cướp phá buôn
làng của chàng và bắt Hơ Nhị về làm vợ. Cả hai lần ấy Đam Săn đều tổ

chức đánh trả và chiến thắng, vừa cứu được vợ lại vừa sáp nhập được đất
đai, của cải của kẻ địch khiến cho oai danh của chàng càng lừng lẫy, bộ
tộc càng giàu có và đông đúc hơn.
Đoạn trích ngợi ca cuộc chiến đấu của Đam Săn. Đó là cuộc chiến đấu vì
danh dự, vì hạnh phúc gia đình và hơn nữa vì cuộc sống bình yên và sự
phồn vinh của thị tộc. Đoạn trích này tiêu biểu cho những đặc trưng của
thể loại sử thi anh hùng.
1.2. Rèn kĩ năng
1.2.1. Tóm tắt diễn biến trận đánh theo đúng trật tự của các tình tiết
và sự kiện
a) Đam Săn đến nhà Mtao Mxây khiêu chiến nhưng Mtao Mxây còn bỡn
cợt chàng mà chưa chịu giao chiến ngay.
b) Bước vào cuộc chiến:
Hiệp đấu thứ nhất
Hai bên lần lượt múa khiên.
o Mtao Mxây múa trước: tỏ ra yếu ớt và kém cỏi
o Đam Săn múa khiên: tỏ ra mạnh mẽ, tài giỏi hơn
Kết quả hiệp đấu: Mtao Mxây chạy khắp nơi để tránh đường khiên
Đam Săn múa.
Hiệp đấu thứ hai
Đam Săn múa khiên: sức mạnh như gió bão. Cây giáo đâm liên tiếp
Mtao Mxây nhưng không thủng.
Kết quả
o Đam Săn nhờ sự giúp đỡ của Ông Trời đã cắt được đầu của
Mtao Mxây.
o Dân làng Mtao Mxây nhất loạt theo Đam Săn về ngôi làng
mới.
1.2.2. Cuộc chiến giữa Đam Săn và Mtao Mxây là cuộc chiến tranh
mang tính chất thống nhất cộng đồng.
Nó không phải là một cuộc

chiến tranh xâm lược nhằm mục đích tàn sát, cướp bóc và chiếm giữ.
Chính vì thế mà thái độ của nô lệ ở cả hai phía đối với việc thắng thua
của hai tù trưởng cũng có những nét riêng:
Ở phía Mtao Mxây: Sau khi tù trưởng của mình thất bại, đông đảo nô lệ
đều tâm phục và nghe theo lời vị tù trưởng mạnh hơn ("không đi sao
được!... người nhà giàu cầm đầu chúng tôi nay đã không còn nữa").Thái
độ và hành động của đoàn người này chứng tỏ họ luôn mơ ước được trở
thành một tập thể giàu có và hùng mạnh.Họ luôn mơ ước có được một
người lãnh đạo dũng cảm, tài ba.
Ở phía Đam Săn: Dân làng tưng bừng náo nhiệt chào đón vị anh hùng của
mình mới chiến thắng trở về. Họ đi lại sửa soạn vui mừng tấp nập không
chỉ để mừng buôn sóc được mở mang, được hùng mạnh và giàu có mà
còn để tiếp đón những người nô lệ mới bằng sự chân thành và hoà hợp
("... Các chàng trai đi lại ngực đụng ngực. Các cô gái đi lại vú đụng vú.
Cảnh làng một tù trưởng nhà giàu trông sao mà vui thế!").
3. Đoạn trích tuy miêu tả cuộc chiến tranh giữa các thị tộc trong thời
nguyên thuỷ, thế nhưng lại không chú trọng miêu tả cảnh chết chóc
đau thương.
Trái lại, tác giả dân gian chủ yếu miêu tả cảnh chiến thắng
tưng bừng của phía Đam Săn. Cuộc chiến dừng lại khi Mtao Mxây thất
bại. Thế nhưng sự thất bại của Mtao Mxây không làm cho dân làng lo sợ,
hoang mang. Họ ngay lập tức theo về phía Đam Săn, hoà nhập với cuộc
đồng mới một cách rất tự nhiên. Dân làng của Đam Săn cũng vậy, họ đón
tiếp những người bạn mới rất chân tình. Không khí của buổi tiệc sau
chiến thắng từng bừng náo nhiệt vui say không hề có một chút gợn nào.
Lựa chọn cách thể hiện nghệ thuật này, tác giả dân gian đã nhận ra tính
tất yếu của cuộc chiến tranh thị tộc - đó là cuộc chiến tranh không kìm
hãm sự phát triển của xã hội Ê-đê, mà trái lại, nó giúp những tập thể lẽ tẻ,
rời rạc tập hợp thành những tập thể lớn hơn, mạnh hơn. Và cũng chỉ như
vậy, họ mới trở thành một dân tộc trưởng thành thực sự. Cách lựa chọn

để hiện nghệ thuật ấy cũng là cách để dân gian ngợi ca tâm vóc và sứ
mệnh lịch sử của người anh hùng. Chỉ có những con người u tú của thời
đại như vậy mới đủ sức đứng lên thống nhất các thị tộc nhỏ lẻ lại với
nhau, gom những thị tộc ấy lại thành một cộng đồng lớn mạnh và giàu có.
1.2.4. Trong đoạn trích này, kiểu câu được dùng nhiều nhất là kiểu
câu có sử dụng biện pháp so sánh, ví von.
Những câu ấy, hoặc chứa
biện pháp so sánh kiểu tương đồng (chàng múa trên cao, gió như bão;
chàng múa dưới thấp, gió như lốc; đoàn người đông như bầy cà tong, đặc
như bầy thiêu thân, ùn ùn như kiến như mối...), hoặc so sánh kiểu tăng
cấp (Đam Săn múa khiên), cũng có trường hợp so sánh kiểu tương phản
(đối lập giữa cảnh múa khiên của Đam Săn và Mtao Mxây). Những câu
văn theo kiểu đòn bẩy này có giá trị rất lớn trong việc miêu tả nhân vật
người anh hùng. Nó khẳng định và nâng bổng lên tài năng, sức mạnh của
Đam Săn - người anh hùng uy danh lừng lẫy làm mờ đi cả sự giàu có và
sức mạnh của kẻ thù.
Cần lưu ý thêm, nếu chúng ta tiến hành phân loại thì có thể thấy rất rõ
ràng: các hình ảnh, sự vật được đem ra để so sánh ở đây đều lấy ra từ thế
giới tự nhiên, từ vũ trụ. Như thế hàm ý của tác giả là muốn lấy vũ trụ để
"đo" kích cỡ, tầm vóc của nhân vật anh hùng. Thủ pháp nghệ thuật này là
một thủ pháp quen thuộc của sử thi. Nó giúp mang lại những giá trị thẩm
mỹ rất đặc trưng cho thể loại này: đặc trưng về sự trang trọng, hoành
tráng và dữ dội.
1.2.5. Sự xuất hiện của Ông Trời (thần linh) và việc can thiệp của
Ông Trời vào chiến thắng của Đam Săn chứng tỏ ở thời kì ấy, con
người và thần linh gắn bó mật thiết với nhau
. Hay nói cách khác, nó là
dấu vết của tư duy thần thoại trong sử thi, dấu vết của một xã hội chưa có
sự phân hóa giai cấp rạch ròi. Tuy nhiên cũng từ câu chuyện này có thể
nhận thấy, dù có can thiệp vào công việc của con người nhưng thần linh
chỉ đóng vai trò là người "cố vấn", "gợi ý" hành động chứ không phải là

người quyết định tối cao kết quả của cuộc chiến. Như vậy trong mối quan
hệ với các thần, người anh hùng vẫn giữ được vai trò quyết định và có
tính độc lập riêng. Sắp đặt câu chuyện theo kiểu như vậy cũng là một
hình thức đề cao vai trò của nhân vật anh hùng, đề cao tinh thần dân chủ
của thời thị tộc cổ xưa.
2. Soạn văn lớp 10 Chiến thắng Mtao-Mxây mẫu 2
2.1. Tìm hiểu chung
2.1.1. Tóm tắt đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây
Đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây là đoạn giữa của tác phẩm kể chuyện
Đăm Săn đánh thắng tù trưởng Mtao Mxây, cứu được vợ về.
- Sau khi bị Mtao Mxây cướp mất vợ là Hơ Nhị, Đăm Săn vô cùng tức
giận. Chàng cầm khiên đến nhà Mtao Mxây để khiêu chiến và thách đấu.
- Khi đã thấm mệt, Mtao Mxây bảo Hơ Nhị quăng cho hắn một miếng
trầu. Nhưng Đăm Săn đã đớp được miếng trầu đó. Chàng nhai trầu và sức
mạnh tăng lên gấp bội. Chàng lại tiếp tục múa khiên và rượt đuổi Mtao
Mxây với sức mạnh phi thường.
- Ông Trời đã chỉ cho Đăm Săn biết cách đánh thắng Mtao Mxây: lấy cái
chày mòn ném trúng vành tai của Mtao Mxây. Hắn van xin Đăm Săn tha
chết. Nhưng Đăm Săn đã đâm chết Mtao Mxây và cắt đầu hắn đem bêu
ngoài đường.
- Sau khi Mtao Mxây chết, Đăm Săn giành lại được vợ, tôi tớ, thu của cải
và danh tiếng vang lừng khắp nơi, đến tai các thần. Chàng mở tiệc linh
đình để ăn mừng thắng lợi.
2.2.2. Bố cục (3 phần)
– Phần 1: Từ đầu đến “cắt đầu Mtao Mxây đem bêu ngoài đường” =>
Cảnh trận đánh giữa hai tù trưởng.
– Phần 2: Tiếp đến “Họ đến bãi ngoài làng, rồi vào làng” => Cảnh Đăm
Săn cùng nô lệ ra về sau chiến thắng.
– Phần 3: Còn lại => Cảnh ăn mừng chiến thắng.

2.2. Hướng dẫn soạn bài
Câu 1 (trang 36 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):

Đăm Săn Mtao Mxây
- Khiêu khích và nhường Mtao Mxây
múa trước
- Không dám xuống, sợ Đăm săn
đánh lén
- Chấp nhận lời khiêu khích
=>Thản nhiên, bình tĩnh, chủ động =>Bị động, sợ hãi


b. Vào cuộc chiến

Hiệp Đăm Săn Mtao Mxây
1 - Múa khiên giỏi: -> sức mạnh
phi thường, tài ba, xuất chúng
- Hốt hoảng bỏ chạy, bước cao
bước thấp, vung đao chém nhưng
không trúng
-> Hèn hạ, tài năng kém cỏi.
2 - Đớp được miếng trầu Hơ
Nhị quăng cho
-> sức mạnh tăng thêm gấp
bội
- Chém Đăm Săn nhưng trượt
- Cầu cứu Hơ Nhị ném trầu -> Yếu
sức
3 - Múa khiên đuổi thao Mtao
Mxây
- Đâm Mtao Mxây trúng
nhưng không thủng
- Vừa chạy vừa chống đỡ
- Bị Đăm Săn đâm trúng nhưng
không chết.
4 - Thấm mệt, vừa chạy vừa
ngủ. mộng thấy ông Trời, và
cầu cứu
- Chém chết Mtao Mxây
- Bị đâm vào vành tai
- Vùng chạy, ngã lăn ra đất
- Bị cắt đầu
Kết Chủ động, dũng cảm, tài giỏi Thụ động, hèn nhát, yếu sức



quả -> Chiến thắng
Hành động chính nghĩa, được
ngợi ca, cổ vũ.
-> Thất bại thảm hại
Hành động phi nghĩa, bị phê phán


Câu 2 (trang 36 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):

Thái độ, tình cảm của cộng đồng Ê – đê
Đối với Mtao Mxây Đối với Đăm Săn
Sau khi tù trưởng của mình thất
bại, đông đảo nô lệ đều tâm phục
và nghe theo lời vị tù trưởng
mạnh hơn (“không đi sao được!…
người nhà giàu cầm đầu chúng tôi
nay đã không còn nữa”). Họ luôn
mơ ước có được một người lãnh
đạo dũng cảm, tài ba, một tập thể
giàu có và hùng mạnh
Dân làng tưng bừng náo nhiệt chào
đón vị anh hùng của mình mới chiến
thắng trở về. Họ đi lại sửa soạn vui
mừng tấp nập không chỉ để mừng
buôn sóc được mở mang, được hùng
mạnh và giàu có mà còn để tiếp đón
những người nô lệ mới bằng sự chân
thành và hoà hợp (“... Các chàng trai
đi lại ngực đụng ngực…Cảnh làng
một tù trưỏng nhà giàu trông sao mà
vui thế!”).


Câu 3 (trang 36 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):
Phần cuối đoạn trích tác giả dân gian chủ yếu miêu tả cảnh chiến thắng
tưng bừng. Điều đó có thể hiện hai ý nghĩa như sau:
- Lễ cúng người chết và thần linh, lễ ăn mừng chiến thắng
+ Tưởng nhớ và biết ơn những người hi sinh là việc nghĩa. Lễ cúng người
chết sau chiến thắng là một nghi lễ mang tính nhân đạo
+ Lễ cúng thần linh, tạ ơn tổ tiên là nghi lễ tri ân rất thiêng liêng thể hiện
ý thức xây đắp truyền thống văn hóa tôn giáo, tâm linh của các tộc người
Tây Nguyên.

+ Mở tiệc, đánh trống chiêng ăn mừng chiến thắng => Văn hóa dân gian
Tây Nguyên => Cả một cộng đồng hòa nhập thành một khối trong niềm
tin ở tương lai.
=> Cuộc sống dân làng thịnh vượng, sung túc, hùng mạnh.
- Khẳng định tầm vóc lịch sử của người anh hùng trong sự phát triển của
cộng đồng:
+ Đăm Săn là niềm tự hào của bộ tộc, là kết tinh vẻ đẹp, tài năng, sức
mạnh, ý chí của cộng đồng.
+ Đăm Săn đại diện cho sức mạnh bộ tộc. Sức mạnh, lí tưởng của Đăm
Săn biểu trưng cho sức mạnh và lí tưởng cộng đồng.
Câu 4 (trang 36 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1):
Trong đoạn trích này, kiểu câu được dùng nhiều nhất là kiểu câu có sử
dụng biện pháp so sánh:

Miêu tả nhân vật
Đăm Săn
Miêu tả nhân vật
Mtao Mxây
Miêu tả khung cảnh
- “chàng múa trên cao,
gió như bão; chàng
múa dưới thấp, gió như
lốc; đoàn người đông
như bầy cà tong, đặc
như bầy thiêu thân, ùn
ùn như kiến như mối
“Một lần xốc tới,
chàng vượt một đồi
tranh. Một lần xốc tới
nữa, chàng vượt một
đồi lồ ô.”…
=> Khẳng định và
- “Trông hắn dữ tợn như
một vị thần”, “Ta như
gà làng mới mọc cựa
kliê, như gà rừng mới
mọc cựa êchăm”, “múa
kêu lạch xạch như quả
mướp khô”, ...
=>Mtao Mxây được so
sánh với những vật yếu
ớt, vô dụng.
- “đoàn người đông như bầy cà
tong, đặc như bầy thiêu thân, ùn
ùn như kiến như mối”, tôi tớ mang
của cải về nhiều như ong đi
chuyển nước, như vò vẽ đi chuyển
hoa, như bầy trai gái đi giếng làng
cõng nước, “cả một vùng nhão ra
như nước”…
=> So sánh với sự vật, con vật gần
gũi nơi núi rừng tạo sự thân thuộc,
dễ dàng hình dung.

2.3. Luyện tập
Gợi ý:
- Chi tiết Đăm Săn mộng thấy và cầu cứu ông Trời:
+ Sự gần gũi giữa con người và thần linh -> Dấu vết tư duy của thần thoại
cổ sơ và thời kì xã hội chưa có sự phân hóa giai cấp rạch ròi.
+ Thần linh đóng vai trò phù trợ, là sự ủng hộ dành cho người chính
nghĩa. Người anh hùng mới quyết định kết quả của cuộc chiến -> Sử thi
đề cao vai trò của người anh hùng, đề cao tinh thần dân chủ của thời thị
tộc cổ xưa và thể hiện ước muốn được sống hòa hợp với tự nhiên.
 

Xem thêm
Soạn bài Chiến thắng Mtao-Mxây - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 1)
Trang 1
Soạn bài Chiến thắng Mtao-Mxây - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 2)
Trang 2
Soạn bài Chiến thắng Mtao-Mxây - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 3)
Trang 3
Soạn bài Chiến thắng Mtao-Mxây - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 4)
Trang 4
Soạn bài Chiến thắng Mtao-Mxây - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 5)
Trang 5
Soạn bài Chiến thắng Mtao-Mxây - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 6)
Trang 6
Soạn bài Chiến thắng Mtao-Mxây - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 7)
Trang 7
Soạn bài Chiến thắng Mtao-Mxây - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 8)
Trang 8
Soạn bài Chiến thắng Mtao-Mxây - ngắn nhất Soạn văn 10 (trang 9)
Trang 9
Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống