GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 24:TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT – CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 24:TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT – CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 BÀI 24:TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH (T2)
I-MỤC TIÊU :
1: Về kiến thức : Hiểu được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình và
hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
2: Về kỹ năng : -Tổ chức được bữa ăn ngon, bổ và không tốn kém hoặc lảng
phí.
3: Về thái độ : Giáo dục HS tiết kiệm tránh lảng phí thực phẩm
II-CHUẨN BỊ :
1:GV: Bài tập thảo luận, bảng phụ ghi nội dung hình 3-24 trang 107 SGK.
2:HS : §å dïng häc tËp.
III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

1/ Ổn định tổ chức :
Kiểm diện HS
2/ Kiểm tra bài cũ :
(2’)
(5’)
Thế nào là bữa ăn hợp lý ? ( 5 đ )
Bữa ăn có sự phối hợp các loại thức ăn ( thực phẩm ) với đầy đủ các chất
dinh dưỡng cần thiết theo tỷ lệ thích hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về
năng lượng và về các chất dinh dưỡng.
Phân chia số bữa ăn trong ngày như thế nào cho hợp lý ? ( 4 đ )

-Bữa sáng, bữa trưa, bữa tối.
*§Æt vÊn ®Ò: Chúng ta đã học xong phần I Thế nào là bữa ăn hợp lý, phần II
Phân chia số bữa ăn trong ngày. Hôm nay chúng ta tiếp tục học phần
3/ Giảng bài mới :

HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG
H Đ1 :Tìm hiểu Nguyên tắc tổ chức bữa
ăn hợp lý trong gia đình. (30’)
III- Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý
trong gia đình
.

 

+ Em hãy nêu một ví dụ về một bữa ăn hợp
lý trong gia đình và giải thích tại sao gọi
đó là bữa ăn hợp lý ?
+HS cho ví dụ
-Đầy đủ các chất dinh dưỡng, đủ dùng,
ngon miệng.
* GV cho HS xem hình 3-24 trang 107
SGK.
*HS quan sát hình trả lời
* Cần phải tổ chức bữa ăn hợp lý, trên cơ
sở các nguyên tắc sau :
* Tùy thuộc vào lứa tuổi, giới tính, thể
trạng và công việc mà mỗi người cần có
những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Từ
đó, định chuẩn cho việc chọn mua thực
phẩm thích hợp.
* Chọn những thực phẩm có thể đáp ứng
được các nhu cầu khác nhau của các thành
viên trong gia đình.
Ví dụ : Trẻ em đang lớn cần ăn nhiều
loại thực phẩm để phát triển cơ thể.
+ Chất dinh dưỡng nào giúp phát triển cơ
thể trẻ em : ( Chất đạm, sinh tố, chất
khoáng . . . )
-Người lớn đang làm việc, đặc biệt lao
động chân tay, cần ăn các thực phẩm cung
cấp nhiều năng lượng.
+ Chất dinh dưỡng nào cung cấp nhiều
năng lượng ? ( chất đường bột, chất béo,
chất đạm . . .)
1/ Nhu cầu các thành viên trong gia đình
*Chọn những thực phẩm có thể đáp ứng
được các nhu cầu khác nhau của các thành
viên trong gia đình, căn cứ vào tuổi tác,
giới tính, tình trạng thể chất và nghề
nghiệp
2/ Điều kiện tài chánh :
-Cân nhắc số tiền hiện có để đi chợ mua
thực phẩm
-Một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng không
cần phải đắt tiền.
3/ Sự cân bằng chất dinh dưỡng
Cần chọn đủ thực phẩm của 4 nhóm
thức ăn để tạo thành một bữa ăn hoàn

 

+HS trả lời
-Phụ nử có thai cần ăn những thực
phẩm giàu chất đạm, chất khoáng.
+ Thế nào là cân bằng dinh dưỡng ? (không
ăn dư chất này, thiếu chất kia) phải có đủ
thực phẩm thuộc 4 nhóm thực phẩm. Sự
cân bằng chất dinh dưỡng được thể hiện
qua việc chọn mua thực phẩm phù hợp.
+ Kể lại tên 4 nhóm thức ăn ?
+ Em hãy nhớ lại giá trị dinh dưỡng của 4
nhóm thức ăn đã học ?
+ Tại sao phải
Thay đổi món ăn cho gia đình mỗi
ngày.
+ Tại sao phải thay đổi các phương pháp
chế biến ?
+ Tại sao phải thay đổi hình thức trình bày
và màu sắc của món ăn ?
+HS trả lời
Ví dụ : Bữa ăn đã có món cá chiên (
rán ) thì không cần phải món cá hấp.
chỉnh, cân bằng dinh dưỡng 4 nhóm thức
ăn.
-Nhóm giàu chất đường bột, nhóm giàu
chất đạm, nhóm giàu chất béo, nhóm giàu
chất khoáng, vitamin . . .
4/ Thay đổi món ăn :
-Để tránh nhàm chán, để có món ăn
ngon miệng, hấp dẫn. Không nên có thêm
món ăn cùng loại thực phẩm hoặc cùng
phương pháp chế biến với món chính đã có
sẳn.

 

4 Củng cố: (5’)
GV phát cho HS làm bài tập thảo luận chuẩn bị tổ chức bữa ăn hợp lý .
Nhóm 1 : Ba, mẹ, 2 anh em nhỏ tiền 20.000 đ.
Nhóm 2 : Ông, ba, mẹ, con
Nhóm 3 : Ba, mẹ mang thai, em
30.000 đ.
40.000 đ.

Cho HS đọc bài tập của mình ( 3 nhóm ) mỗi nhóm cùng thảo luận.
HS đọc phần ghi nhớ.
5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà:(3’)
-Về nhà học thuộc bài.
-Làm bài tập 1, 2, 3, 4 trang 108 SGK.

-Chuẩn bị bài quy trình tổ chức bữa ăn.
-Xây dựng thực đơn.
 

Xem thêm
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 24:TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT – CV5555 (trang 1)
Trang 1
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 24:TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT – CV5555 (trang 2)
Trang 2
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 24:TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT – CV5555 (trang 3)
Trang 3
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 24:TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT – CV5555 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống