Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 25: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (T2) MỚI NHẤT – CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 25: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (T2)
I-MỤC TIÊU :
-Sau khi học xong bài :
1: Về kiến thức : -HS hiểu được cách chế biến thực phẩm món ăn và phục vụ
bữa ăn chu đáo.
-Biết cách bày bàn và thu dọn sau khi ăn.
2:Về kỹ năng : Biết cách bày bàn cho bữa tiệc liên hoan hay sinh nhật.
3:Về thái độ : Giáo dục HS yêu thích bộ môn.
II-CHUẨN BỊ :
1:GV : Một số hình ảnh về các món ăn có trang trí, cách trình bày món ăn,
trình bày bàn ăn.
III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định tổ chức : (1’)
Kiểm diện HS
2/ Kiểm tra bài cũ : (5’)
Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn thường ngày như thế nào ? ( 5 đ )
-Chú ý giá trị dinh dưỡng của thực đơn.
-Đặc điểm những người trong gia đình.
-Ngân quỹ gia đình.
Đối với thực đơn thường dùng các bữa liên hoan chiêu đải như thế nào ? ( 4 đ )
-Gồm nhiều món ăn theo cấu trúc của thực đơn.
-Tùy hoàn cảnh và điều kiện sẳn có mà chuẩn bị thực phẩm phủ hợp tránh lảng
phí.
*§Æt vÊn ®Ò: GV giới thiệu bài, để việc thực hiện bữa ăn được tiến hành tốt
đẹp, cần bố trí sắp xếp công việc cho hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định.
3/ Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS | NỘI DUNG BÀI HỌC |
Hđ1:tìm hiểu Chế biến món ăn (17’) Kỹ thuật chế biến được tiến hành qua các khâu nào ? 3 Khâu chính. + Sơ chế thực phẩm là làm gì ? Gồm những động tác nào ? + Hãy nêu những công việc cần làm khi sơ chế thực phẩm ? +HS trả lời * Tùy loại thực phẩm, cách sơ chế có khác nhau, thường gồm những động tác. -Loại bỏ những phần không ăn được và làm sạch thực phẩm. -Cắt thái nguyên liệu theo yêu cầu từng món ăn. -Tẩm ướp gia vị nếu cần. + Mục đích của việc chế biến món ăn là gì ? + Nhắc lại các phương pháp chế biến thức ăn đã học. +HS trả lời * Chọn phương pháp thích hợp cho từng loại món ăn của thực đơn. |
III-Chế biến món ăn : 1/ Sơ chế thực phẩm Là khâu chuẩn bị thực phẩm trước khi chế biến. 2/ Chế biến món ăn : -Chọn phương pháp thích hợp cho từng loại món ăn của thực đơn. 3/ Trình bày món ăn : |
* Làm cho thực phẩm chín dể hấp thu, dể đồng hoá, tăng gía trị cảm quan. Vì qua chế biến, thực phẩm thay đổi về trạng thái, hương vị màu sắc. Tùy theo yêu cầu của thực đơn, sẻ chọn phương pháp chế biến thức ăn phù hợp. * GV cho HS xem một hình ảnh món ăn trang trí đẹp để kích thích hứng thú. +HS quan sát hình ảnh + Tại sao phải trình bày món ăn ? Hđ2:Tìm hiểu cách :Bày bàn và thu dọn sau khi ăn : (17’) Để tạo vẻ đẹp cho món ăn, tăng giá trị mỹ thuật của bữa ăn, hấp dẩn và kích thích ăn ngon miệng. * GV chuyển ý sang phần IV. + Hình thức trình bày bàn ăn phụ thuộc vào các yếu tố nào ? + HS trả lời Bày bàn phụ thuộc vào dụng cụ ăn uống và cách trang trí bàn ăn. + Căn cứ vào thực đơn và số người dự bữa để tính số bàn ăn và các loại chén dĩa, muổng đủa, ly cho đầy đủ và phù hợp. |
Món ăn phải được trình bày có tính thẩm mỹ, sáng tạo, kết hợp các mẫu sau, củ, quả, tỉa hoa để trang trí. IV-Bày bàn và thu dọn sau khi ăn : 1/ Chuẩn bị dụng cụ : Cần chọn dụng cụ đẹp, phù hợp với tính chất của bưả ăn. 2/ Bày bàn ăn : |
+ Bàn ăn cần phải trang trí lịch sự, đẹp mắt, món ăn đưa ra theo thực đơn, được trình bày đẹp, hài hoà về màu sắc và hương vị. + Để tạo bữa ăn thêm chu đáo lịch sự người phục vụ cần có thái độ như thế nào ? + HS trả lời Ân cần, niềm nở vui tươi, hoà nhả tỏ lòng quý trọng khách. Khi dọn ăn tránh với tay trước mặt khách. Sau khi ăn xong người phục vụ phải thu dọn bàn, dọn dẹp vệ sinh sạch sẻ chu đáo. |
Cách trình bày bàn ăn và bố trí, chổ ngồi cho khách phụ thuộc vào tính chất của bữa ăn. 3/ Cách phục vụ và thu dọn sau khi ăn : a-Phục vụ : b-Dọn bàn ăn : -Không thu dọn dụng cụ ăn uống khi còn đang ăn. -Xếp dụng cụ ăn uống theo từng loại. |
4/ Củng cố : (3’)
Chế biến món ăn như thế nào ?
-Chọn phương pháp thích hợp cho từng loại món ăn của thực đơn.
Trình bày món ăn như thế nào ?
-Món ăn phải được trình bày có tính thẩm mỹ, sáng tạo, kết hợp các mẫu rau, củ,
quả, tỉa hoa để trang trí.
5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : (2’)
-Về nhà học thuộc bài.
-Làm bài tập 1, 3 trang 112 SGK
-Chuẩn bị về xem lại bài quy trình tổ chức bữa ăn tiết sau thực hành xây
dựng thực đơn.