GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T1) MỚI NHẤT

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T1) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T.1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được công dụng của các loại vải.
- Học sinh biết được nguồn gốc, tính chất các loại sợi thiên nhiên, sợi hoá học, vải
sợi pha.
2. Kĩ năng:
-
Học sinh biết phân biệt được một số loại vải thông dụng .
- Học sinh thực hành chọn các loại vải, biết phân biệt vải bằng cách đốt sợi vải,
nhận xét quá trình cháy, nhận xét tro sợi vải khi đốt.
3. Thái độ:
-
Có lòng say mê yêu thích môn học.
- Có thái độ nghiêm túc trong học tập.
4. Năng lực, phẩm chất :
-
Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực
hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông
tin .
- Phẩm chất: Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi
trường tự nhiên.Trung thực; Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
1. Giáo viên:
- Tranh SGK hình1.1;1.2.
- Phiếu học tập, máy chiếu
2. Học sinh:
- Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước…
- Mẫu các loại vải.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Mô tả phương pháp và kỹ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài
học

Tên hoạt động Phương pháp thực hiện Kĩ thuật dạy học

 

A.Hoạt động khởi
động
- Dạy học nêu và giải quyết vấn
đề
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
B.Hoạt động hình
thành kiến thức
- Dạy học theo nhóm
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề
- Thuyết trình vấn đáp
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp
tác
C. Hoạt động luyện
tập
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề
- Dạy học theo nhóm
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp
tác
D. Hoạt động vận
dụng
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- .....
E. Hoạt động tìm tòi
mở rộng
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- .....

2. Tổ chức các hoạt động
A. Hoạt động khởi động
1. Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs. Rèn
khả năng hợp tác cho hs.
2. Phương thức: Hđ cá nhân, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề và kĩ thuật đặt
câu hỏi..
3. Sản phẩm : Trình bày miệng.
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5. Tiến trình.
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Hãy chia sẻ với các bạn những hiểu biết của em về loại vải thường dùng trong
may mặc, trong gia đình bằng việc trả lời các câu hỏi sau:
+ Em hãy kể tên những vật dụng được may bằng vải của gia đình em?
+ Theo em, có những loại vải nào được dùng trong may mặc?
- HS: lắng nghe câu hỏi.

*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS : Ghi tóm tắt ý kiến và chia sẻ với các bạn trong nhóm.
* Dự kiến câu trả lời: Tùy vào hiểu biết của hs có thể là:
C1: quần áo, chăn màn...
C2: vải tơ tằm, vải bông....
*Báo cáo kết quả: Hs trình bầy miệng.
*Đánh giá kết quả:
- Hs nhận xét bổ xung
- Gv nhận xét dẫn dắt vào bài: Các em đã biết, mỗi sản phẩm quần áo chúng ta
mặc hàng ngày đều được may từ các loại vải sợi. Nhưng mỗi loại vải sợi đó được
tạo ra như thế nào, chúng có đặc điểm gì, làm thế nào để các em có thể phân biệt
được các loại vải đó?.Để trả lời cho các câu hỏi trên cô và các em cùng nhau tìm
hiểu bài hoc ngày hôm nay. GV ghi đầu bài lên bảng.
B. Hoạt động hình thành kiến thức

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguồn gốc tính chất
của các loại vải.
1. Mục tiêu: Biết được nguồn gốc tính chất của
vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học.
2. Phương thức: Hđ cá nhân, hđn , Kĩ thuật đặt
câu hỏi; Kĩ thuật chia nhóm; Kĩ thuật khăn trải
bàn .
3. Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân, phiếu học
tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi.
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình.
*Chuyển giao nhiệm vụ.
I. Nguồn gốc tính chất của
các loại vải
.
1.Vải sợi thiên nhiên

 

- GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin mục 1
SGK /6 + quan sát h1.1 sgk/6
Hoạt động cặp đôi (5 phút)
1. Cho biết tên cây trồng, vật nuôi cung cấp sợi
để dệt vải ?
2. Nêu quy trình sản xuất vải sợi bông, vải tơ
tằm?
3. Vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu?.
- HS lắng nghe
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS : Ghi tóm tắt ý kiến cá nhân và thảo luận
cặp với bạn.
* Dự kiến câu trả lời:
1. Cây bông , con tằm
2.
* Cây bôngquả bôngxơ bôngsợi
dệt
vải sợi bông.
* Con tằm
kén tằmsợi tơ tằmsợi dệtvải
tơ tằm.
3.
- Vải sợi thiên nhiên được dệt bằng các dạng
sợi có sẳn trong thiên nhiên có nguồn gốc thực
vật như sợi bông lanh, đay, gai và động vật như
sợi tơ tằm, sợi len từ lông cừu, dê, vịt.
*Báo cáo kết quả: Đại diện cặp Hs trình bầy
miệng.
*Đánh giá kết quả:
- Hs nhận xét bổ xung
- Gv đánh giá chốt kiến thức ghi bảng.
a. Nguồn gốc:
- Vải sợi thiên nhiên được
dệt bằng các dạng sợi có sẳn
trong thiên nhiên có nguồn
gốc thực vật như sợi bông
lanh, đay, gai và động vật như
sợi tơ tằm, sợi len từ lông cừu,
dê, vịt.
b.Tính chất

 

* GV đưa bộ mẫu vải cho HS quan sát và nhận
biết.
-
GV làm thử nghiệm vò vải, đốt sợi vải, nhúng
vải vào nước trước lớp để HS quan sát.
*Chuyển giao nhiệm vụ.
Hoạt động cá nhân
? Nêu tính chất vải sợi bông và vải tơ tằm ?
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS hđ cá nhân trả lời câu hỏi.
* Dự kiến câu trả lời:
Tính chất:
- Độ hút ẩm cao, mặc để thấm
- Mặc thoáng mát
- Dễ nhàu và mốc
- Lâu khô, dễ bay màu.
- Đốt thì than tro dễ tan, không vón cục.
* Báo cáo kết quả
- Đại diện 1-2 hs trình bầy kết quả trước lớp.
*Đánh giá kết quả:
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá
- GV: Chốt kiến thức, ghi bảng
*Chuyển giao nhiệm vụ.
GV yêu cầu HS đọc nội dung thông tin mục 2
SGK/ 7 + quan sát hình 1.2 sgk/7.
Hoạt động theo nhóm (8 phút)
1. Nêu nguồn gốc của vải sợi hoá học?.Vải sợi
hoá học có thể chia làm mấy loại?
- Độ hút ẩm cao, mặc để thấm
- Mặc thoáng mát
- Dễ nhàu và mốc
- Lâu khô, dễ bay màu.
- Đốt thì than tro dễ tan, không
vón cục.
2.Vải sợi hoá học

 

2. Nêu tóm tắt quy trình sản suất vải sợi nhân tạo
và vải sợi tổng hợp?.
3. Hoàn thành câu hỏi SGK trang 8
- HS: lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống
nhất câu trả lời trong nhóm.
- GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích
cực.
* Dự kiến câu trả lời:
1. Nguồn gốc : Vải sợi hoá học được dệt bằng
các loại sợi do con người tạo ra từ một số chất
hoá học lấy từ gỗ, tre nứa, dầu mỏ, than đá.
- 2 loại: vải sợi tổng hợp và vải sợi nhân tạo.
2. HS nêu dựa theo tranh sgk.
3. các cụm từ cần điền là:
+......vải sợi nhân tạo...........vải sợi tổng hợp....
+......visco, axetat(rayon)......gỗ, tre, nứa.
+......vải sợi tổng hợp......thn đá, dầu mỏ.....
* Báo cáo kết quả
- Đại diện nhóm hs trình bầy kết quả thảo luận
nhóm.
*Đánh giá kết quả:
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kt ghi bảng.
-
GV giới thiệu một số mẫu vải: vải sợi tổng
hợp, vải sợi nhân tạo cho HS quan sát.
- GV đốt ,vỏ vải.
*Chuyển giao nhiệm vụ.
a. Nguồn gốc.
- Vải sợi hoá học được dệt
bằng các loại sợi do con người
tạo ra từ một số chất hoá học
lấy từ gỗ, tre nứa, dầu mỏ,
than đá.
b. Tính chất:

 

- GV yêu cầu HS đọc SGK mục 2.b SGK+ quan
sát thao tác của GV
Hoạt động nhóm 5 phút
(sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn) hãy cho biết:
1. Tính chất của vải sợi hoá học?
2. Vì sao vải sợi hoá học sử dụng nhiều trong
may mặc?.
- HS: lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận nhóm về vấn đề đã được phân
công.
- GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích
cực
* Dự kiến câu trả lời:
1. -Vải sợi nhân tạo có nhu cầu hút ẩm cao nên
mặc thoáng mát nhưng ít nhàu và bị cứng lại
trong nước, khi đốt sợi vải tro bóp dể tan.
-Vải sợi tổng hợp có độ hút ẩm thấp nên mặc bí
vì ít thấm mồ hôi, được sử dụng nhiều vì rất đa
dạng bền, đẹp, giặt mau khô và không bị nhàu,
khi đốt sợi vải, tro vón cục, bóp không tan.
2. Vải sợi hóa học phong phú, đa dạng, bền đẹp,
giặt mau khô, ít bị nhàu, giá thành rẻ.
*Báo cáo kết quả
- Các nhóm treo sản phẩm của mình lên tường
tại vị trí gần nhóm nhất.
- Đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày kết quả
của nhóm
*Đánh giá kết quả:
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Ngược với tính chất của vải
sợi thiên nhiên.
- Vải sợi nhân tạo hút ẩm cao,
thoáng mát, ít nhàu, tro bóp dễ
tan.
- Vải sợi tổng hợp hút ẩm thấp
mặc bí, ít thấm mồ hôi, bền
đẹp, giặt mau khô, không
nhàu.

 

- GV nhận xét, đánh giá
- GV: Chốt kiến thức, ghi bảng

C. Hoạt động luyện tập
1. Mục tiêu : Nắm vững kiến thức về nguồn gốc và tính chất của vải sợi thiên nhiên
và vải sợi hóa học để làm 1 số bài tập luyện tập.
2. Phương thức: Gợi mở, vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề. Hđ cá nhân, hoạt động
cả lớp.
3. Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình.
*Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi sau:
1. Vì sao người ta thích mặc vải bông, vải tơ tằm và ít sử dụng lụa nilon, vải
polyste vào mùa hè?
2. Làm thế nào để phân biệt được vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học?.
3. Nối tên loại vải ở cột A với tính chất chung của các loại vải đó ở cột B trong
bảng sau sao cho phù hợp:

A. Loại vải B. Tính chất
1. Vải sợi
thiên nhiên
a. Nhẹ, mềm mại, bóng đẹp, nhiều màu sắc, không bị nhàu, dễ
giặt sạch và phơi khô nhanh nhưng độ hút ẩm kém, giữ nhiệt
kém, tạo cảm giác bí khi mặc, không thấm mồ hôi.
2. Vải sợi
nhân tạo
b. Độ hút ẩm cao, mặc thoáng mát và tương tự vải sợi thiên
nhiên nhưng ít nhàu hơn và bị cứng lại khi nhúng vải vào
nước, tro bóp dễ tan.
3. Vải sợi
tổng hợp
c. Độ hút ẩm cao, mặc thoáng mát, có khả năng giữ nhiệt tốt
nhưng dễ bị nhàu, độ bền kém, giặt khó sạch và phơi lâu khô,
đèt th× than tro dÔ tan, kh«ng vãn côc.

 

d. Bền, đẹp, không bị nhàu, dễ giặt sạch, có độ hút ẩm cao nên
mặc thoáng mắt, thích hợp với khí hậu nhiệt đới.

- HS: lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi.
- GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
* Dự kiến câu trả lời:
Câu 1. - Vì thời tiết mùa hè rất nóng bức, cơ thể ra nhiều mồ hôi, nên cần mặc vải
bông, vải tơ tằm cho hút ẩm, thoáng mát, nếu mặc vải lụa nilon, hay polyester thì ít
thấm mồ hôi, sẽ không thoải mái.
Câu 2. Quan sát độ nhàu và độ vụn của tro khi đem đốt sợi vải
Câu 3.
1- b ; 2- c ; 3 - a
* Báo cáo kết quả
- 3- 4hs trình bầy kết quả trước lớp.
*Đánh giá kết quả:
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá
D. Hoạt động vận dụng
1. Mục tiêu : Nắm vững nguồn gốc tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa
học để vận dụng vào thực tiễn.
2. Phương thức : Hđ cá nhân, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt
động cả lớp.
3. Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân.
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau.
- Gv đánh giá.
5. Tiến trình.
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi:
1.Theo em để tạo ra vải sợi thiên nhiên cần thời gian như thế nào?

2. Khi nuôi trồng cây, con để sản xuất vải sợi thiên nhiên cần chú ý gì để bảo vệ môi
trường?
3. Khi khác thác các tài nguyên để sản xuất vải hóa học, cần chú ý điều gì?
- HS: lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân
* Dự kiến câu trả lời:
1. Cần thời gian dài, từ lúc bắt đầu trồng cây con đến khi cho thu hoạch.
2. Trồng cây đúng kĩ thuật để hạn chế sâu bệnh, hạn chế phun thuốc trừ sâu. Nuôi
tằm, khi ươm tơ cần tìm biện pháp hạn chế khỏi thải ra môi trường.
3. Cần khai thác hợp lí, kế hoạch, không bừa bãi và đảm bảo an toàn.
* Báo cáo kết quả
- 2-3 hs trình bầy kết quả trước lớp.
*Đánh giá kết quả:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau.
- GV nhận xét
, chính xác hóa.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức về các loại vải thường dùng
trong may mặc.
2. Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người
thân...
3. Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân.
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá.
- Gv đánh giá vào tiết học sau.
5. Tiến trình.
* Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Em hãy cùng bạn đến cửa hàng bán vải may mặc, bán quần áo hoặc cửa hàng
may mặc, quan sát các loại vải và hỏi người bán hàng hoặc thợ may tên của những
loại vải hiện nay đang được nhiều người ưa chuộng, sử dụng để may mặc. Ghi

nhận xét của em về các loại vải đó. Nếu có thể được em hãy sưu tầm một số mẫu
vải để chia sẻ với các bạn trong lớp.
2. Tra cứu trên mạng internet với các từ khóa “ Các loại vải thường dùng trong
may mặc” và “ sản xuất vải sợi hóa học bằng cách nào?” để tìm hiểu thêm về đặc
điểm, tính chất của các loại vải.
Sản phẩm: Bản mô tả ngắn gọn những loại vải đã quan sát và sưu tầm được.
- HS: lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân hoặc nhóm ở nhà.
* Báo cáo kết quả
- Đại diện hs trình bầy kết quả trước lớp.
*Đánh giá kết quả:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
- Gv đánh giá vào tiết học sau.
* Hướng dẫn về nhà :
- Học thuộc bài, đọc có thể em chưa biết.
- Làm câu hỏi trang 10 SGK và vở bài tập.
- Đọc trước nội dung bài mới mục 3 đến hết bài 1 SGK/ 9.
* Rút kinh nghiệm: 

Xem thêm
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T1) MỚI NHẤT (trang 1)
Trang 1
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T1) MỚI NHẤT (trang 2)
Trang 2
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T1) MỚI NHẤT (trang 3)
Trang 3
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T1) MỚI NHẤT (trang 4)
Trang 4
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T1) MỚI NHẤT (trang 5)
Trang 5
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T1) MỚI NHẤT (trang 6)
Trang 6
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T1) MỚI NHẤT (trang 7)
Trang 7
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T1) MỚI NHẤT (trang 8)
Trang 8
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T1) MỚI NHẤT (trang 9)
Trang 9
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T1) MỚI NHẤT (trang 10)
Trang 10
Tài liệu có 11 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống