Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T1) MỚI NHẤT – CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
CHƯƠNG I: MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH
BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T1)
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
Giúp học sinh kiến thức : Biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi thiên
nhiên, vải sợi hoá học, vải sợi pha.
2. Kỹ năng
Phân biệt được 1 số loại vải thông dụng.
3. Thái độ
Giáo dục HS biết phân biệt các loại vải nào thích hợp với mùa Hè, mùa Đông.
*Kiến thức trọng tâm: Nguồn gốc, tính chất các loại vải.
II. Chuẩn bị của GV và HS
1. Giáo viên
Tranh quy trình sản xuất vải sợi tự nhiên, vải sợi hoá học.
Bộ mẫu các loại vải.
2. Học sinh
Bát chứa nước, bật lửa, nhang.
3.Gợi ý sử dụng CNTT: Không
III. Tổ chức các hoạt động học tập
1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm diện học sinh(1p’)
6A1:………………………………. 6A2:……………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ :không
3. Bài mới :
Đvđ: Các loại vải thường dùng trong may mặc rất đa dạng và phong phú về chất
liệu độ dày mỏng màu sắc hoa văn…sau đây để hiểu rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu
nguồn gốc tính chất của từng loại vải.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG |
HĐ1: Tìm hiểu nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên (13p) |
I- Nguồn gốc, tính chất các loại vải |
- GV: Yêu cầu học sinh đọc thông tin phần đầu tiên của bài và trả lời câu hỏi: H? Dựa theo nguồn gốc sợi dệt vải được phân thành mấy loại vải chính? Hãy kể tên ? - HS: Trả lời.(3 loại vải chính: vải sợi thiên nhiên, vải sợi hóa học và vải sợi pha) - GV: Chúng ta tìm hiểu nguồn gốc, tính chất từng loại vải. - GV: Chia lớp thành 6 nhóm yêu cầu học sinh hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi sau: + Hãy kể các dạng sợi có từ thiên nhiên ? + Có nguồn gốc thực vật như sợi gì ? + Động vật như sợi gì ? - HS: Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung hoàn thiện(sợi tơ tằm có nguồn gốc từ động vật, vải sợi bông có nguồn gốc từ thực vật). - GV: nhận xét chung các nhóm, kết luận. - GV: Dựa vào tranh hình 1-1a, b trang 6 SGK nêu tóm tắt quy trình sản xuất vải sợi bông và vải tơ tằm. + Quả bông sau khi thu hoạch giũ sạch hạt loại bỏ chất bẩn và đánh tơi để kéo thành sợi dệt vải. + Phương pháp dệt: Thủ công hoặc bằng máy. - HS: nhe giảng. - GV: đưa bộ mẫu vải cho HS quan sát và nhận biết. - GV: Yêu cầu HS làm thử nghiệm vò vải, đốt sợi vải, nhúng vải vào nước trước lớp. - HS: Làm TN và trả lời câu hỏi. |
1. Vải sợi thiên nhiên a. Nguồn gốc -Vải sợi thiên nhiên được dệt bằng các dạng sợi có sẵn trong thiên nhiên có nguồn gốc thực vật như sợi bông lanh, đay, gai và động vật như sợi tơ tằm, sợi len từ lông cừu, dê, vịt. b. Tính chất |
H? Nêu tính chất vải sợi bông và vải tơ tằm ? - HS: trả lời(Vải sợi bông, vải tơ tằm có độ hút ẩm cao, nên mặc thoáng mát nhưng dể bị nhàu, vải bông giặt lâu khô khi đốt sợi vải tro bóp dể tan) -GV: nhận xét kết luận HĐ2: Tìm hiểu nguồn gốc , tính chất vải sợi hóa học (15p) - GV: Dựa vào các thông tin sách giáo khoa và kiến thức thực tế trả lời câu hỏi; H?Vải sợi hoá học có nguồn gốc từ đâu ? - HS: trả lời ( Vải sợi hoá học được dệt bằng các loại sợi do con người tạo ra từ một số chất hoá học lấy từ gỗ, tre nứa, dầu mỏ, than đá). - GV; nhận xét, kết luận. - GV; Dựa vào tranh hình 1- 2a,b trang 7 SGK. H? Vải sợi hoá học có thể chia làm mấy loại? - HS: Trả lời.(Chia làm 2 loại: vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp) - GV: giải thích cho HS sơ đồ quy trình sản xuất vải sợi hoá học. Sản xuất vải sợi hoá học nhờ có máy móc hiện đại nên rất nhanh chóng, nguyên liệu rất dồi dào và giá rẻ. Vì vậy, vải sợi hoá học được sử dụng nhiều trong may mặc. |
-Vải sợi bông, vải tơ tằm có độ hút ẩm cao, nên mặc thoáng mát nhưng dể bị nhàu, vải bông giặt lâu khô khi đốt sợi vải tro bóp dể tan. 2. Vải sợi hoá học a. Nguồn gốc - Vải sợi hoá học được dệt bằng các loại sợi do con người tạo ra từ một số chất hoá học lấy từ gỗ, tre nứa, dầu mỏ, than đá. |
* Khi biết được tính chất của một số loại vải sợi hóa học và vải sợi thiên nhiên các em có thể tự chọn cho mình vải để may trang phục phù hợp với thời tiết điều kiện sinh hoạt - GV: Yêu cầu HS làm thử nghiệm chứng minh vò vải, đốt sợi vải, nhúng vải vào nước. - HS: Làm TN và trả lòi câu hỏi. H?Vì sao vải sợi hoá học được sử dụng nhiều trong may mặc ? HS: trả lời;(Vải sợi nhân tạo có nhu cầu hút ẩm cao nên mặc thoáng mát, ít nhàu .Vải sợi tổng hợp được sử dụng nhiều vì rất đa dạng bền, đẹp, giặt mau khô và không bị nhàu) GV; nhận xét, kết luận HĐ3: Tìm hiểu vải sợi pha (12p) - GV: Cho HS xem một số mẫu vải có ghi thành phần sợi pha và rút ra nguồn gốc vải sợi pha. GV: Gọi HS đọc nội dung trong SGK. - HS: làm việc theo nhóm xem các mẫu vải sợi pha. |
b. Tính chất -Vải sợi nhân tạo có nhu cầu hút ẩm cao nên mặc thoáng mát, ít nhàu và bị cứng lại trong nước, khi đốt sợi vải tro bóp dể tan. -Vải sợi tổng hợp có độ hút ẩm thấp nên mặc bí vì ít thấm mồ hôi, được sử dụng nhiều vì rất đa dạng bền, đẹp, giặt mau khô và không bị nhàu, khi đốt sợi vải, tro vón cục, bóp không tan. 3. Vải sợi pha a. Nguồn gốc |
-H? Nhắc lại tính chất vải sợi thiên nhiên ? Vải sợi hoá học ? - HS: Trả lời.(nhắc lại tính chất) - GV: Dựa vào ví dụ về vải sợi bông, pha, sợi tổng hợp đã nêu ở SGK. Nêu tính chất của một số mẫu vải sợi pha. Ví dụ : Vải sợi polyeste pha sợi visco (pevi) tương tự vải peco. +Vải sợi tơ tằm pha sợi nhân tạo : mềm mại, bóng đẹp, mặc mát giá thành rẻ hơn vải 100% tơ tằm. - HS: Nghe giảng. |
Vải sợi pha được dệt bằng sợi pha được kết hợp hai hoặc nhiều loại sợi khác nhau để tạo thành sợi dệt. b. Tính chất -Vải sợi pha thường có những ưu điểm của các loại sợi thành phần. |
4. củng cố (2p)
- GV hệ thống lại bài. Yêu cầu học sinh tự tìm hiểu nguồn gốc tính chất của vải
quần áo em đang mặc?Gọi 1 số em trả lời.
5. Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc bài cũ.
- Chuẩn bị:
- Tính chất vải sợi hoá học.
- Nguồn gốc, tính chất vải sợi pha.
- Học thuộc lòng phần ghi nhớ.