Giáo án Toán học 7 bài 3: Đơn thức mới nhất

Tải xuống 4 2.4 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 3: Đơn thức mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

§3. ĐƠN THỨC

 I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Khái niệm về đơn thức, đơn thức thu gọn, cách tìm bậc của đơn thức, cách nhân hai đơn thức
  2. Kĩ năng:

- Tìm được đơn thức, đơn thức thu gọn. Chỉ ra phần hệ số, phần biến, tìm bậc của đơn thức

- Biết nhân hai đơn thức, thu gọn đơn thức .

  1. Thái độ: Giáo dục HS cẩn thận khi tính toán.
  2. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL làm chủ bản thân, NL hợp tác, NL suy luận.

- Năng lực chuyên biệt: NL thu gọn đơn thức, xác định hệ số, phần biến của đơn thức; nhân hai đơn thức..

II. CHUẨN BỊ:

  1. Giáo viên: Bảng phụ, thước, phấn màu, máy tính, sgk.
  2. Học sinh: Thước, máy tính., sgk
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá

 

Nội dung

Nhận biết

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Vận dụng cao

(M4)

 

Đơn thức

 Nhận biết đơn thức, đơn thức thu gọn.

Tìm hệ số, phần biến của đơn thức.

Thu gọn đơn thức, nhận hai đơn thức, tìm bậc của đơn thức.

Tính giá trị của đơn thức.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

* Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu

- Mục tiêu: Kích thích hs suy nghĩ về dạng của đơn thức trong các biểu thức đại số.

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Ví dụ về đơn thức

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

?: 5x có phải là biểu thức đại số không ?

?: Biểu thức trên còn có tên gọi là gì nữa ?

GV: Biểu thức đó là một đơn thức mà tiết học hôm nay ta sẽ tìm hiểu.

 -Có

-Dự đoán câu trả lời

 

 B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

- Hoạt động 2: Đơn thức. 

- Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm đơn thức.

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm

- Phương tiện: SGK, bảng phụ

- Sản phẩm: Khái niệm đơn thức

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Hoạt động theo nhóm.làm ?1

Cho các biểu thức đại số : 4xy2 ; 3 - 2y; -x2y3x; 10x + y; 5(x + y) ;2x2 y3x  ; -2y; 9; ; x   ;    y

Hãy sắp xếp chúng thành hai nhóm :

Nhóm 1: Những biểu thức có chứa phép cộng, phép trừ

Nhóm 2 : Các biểu thức còn lại

HS trả lời

GV (giới thiệu): Các biểu thức nhóm 2 vừa viết là các đơn thức, còn các biểu thức ở nhóm 1 không phải là đơn thức.

- Vậy thế nào là đơn thức ?

- Theo em số 0 có phải là đơn thức không ?Vì sao?

- Cho HS trả lời ?2 : Cho một số ví dụ về đơn thức

GV: Ghi bảng các VD, gọi HS nhận xét, sửa sai

* HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời.

* GV chốt kiến thức.

1. Đơn thức:

 

* Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm 1 số, hoặc một biến, hoặc một tích giữa các số và các biến

Ví dụ : Các biểu thức :  -x2y3x  ; 2x2 y3x   ; 4xy2 ; 9  ; ; x, … là những đơn thức

 Chú ý : Số 0 được gọi là đơn thức không

 

 

 

 

 

Hoạt động 3: Đơn thức thu gọn

- Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm đơn thức thu gọn và xác định được phần biến, phần hệ số.

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: khái niệm đơn thức thu gọn và xác định được phần biến, phần hệ số..

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV: Cho đơn thức 4x5y3

Trong đơn thức trên có mấy biến ?

- Nhận xét số lần xuất hiện của biến x và y

- Thế nào là đơn thức thu gọn ?

- Đơn thức thu gọn gồm mấy phần ?

- Hãy chỉ rõ hệ số của đơn thức và phần biến trong VD trên.

- Nêu một số VD về đơn thức thu gọn

-  Các đơn thức sau có phải là đơn thức thu gọn không? Vì sao:    yxyx ; 6x2yzxy2 ?

- Yêu cầu HS đọc phần chú ý SGK

* HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời.

* GV chốt kiến thức.

2. Đơn thức thu gọn :

* Đơn thức thu gọn là đơn thức chỉ gồm tích của một số với các biến, mà mỗi biến đã được nâng lên lũy thừa với số mũ nguyên dương

 Số nói trên gọi là hệ số, phần còn lại là phần biến của đơn thức thu gọn

VD: x, -5x2y, yz, … là những đơn thức thu gọn

Ví dụ 2 : Các đơn thức :

không phải là đơn thức thu gọn

Chú ý (SGK)

Hoạt động 4: Bậc của đơn thức.

- Mục tiêu: HS xác định được bậc của đơn thức

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Tìm được bậc của đơn thức

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV :Nêu VD, Yêu cầu HS trả lời :

- Đơn thức trên có phải là đơn thức thu gọn không?

- Hãy xác định phần hệ số và biến số

- Cho biết số mũ của mỗi biến ?

- Tổng các số mũ của các biến là bao nhiêu ?

- Thế nào là bậc của đơn thức có hệ số khác 0 ?

* HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời.

* GV chốt kiến thức.

 

3. Bậc của đơn thức:

Ví dụ: Cho đơn thức : 7x4y6z

Biến x có số mũ là 4

Biến y có số mũ là 6

Biến z có số mũ là 1

Tổng các số mũ của các biến là   

                 6+4+1=11

Ta nói 11 là bậc của đơn thức đã cho.

* Bậc của đơn thức có hệ số khác 0 là tổng số mũ của tất cả các biến có trong đơn thức đó

-Số thực khác 0 là đơn thức bậc không

-Số 0 được coi là đơn thức không có bậc

- Hoạt động 5: Nhân hai đơn thức.

- Mục tiêu: HS biết cách nhân được hai đơn thức

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Nhân được hai đơn thức

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV : Cho 2 biểu thức :    A = 42.157 ; B = 44. 156

GV: Dựa vào các quy tắc và các tính chất của phép nhân em hãy thực hiện phép tính nhân biểu thức A với B ?

GV : Cho 2 đơn thức 4x5y và 9xy2

 Bằng cách tương tự, em hãy tìm tích của hai đơn thức trên.

- Hãy tìm  hệ số, phần biến và bậc  của đơn thức thu gọn

- Vậy muốn nhân hai đơn thức ta làm thế nào ?

* HS trả lời, GV nhận xét, đánh giá câu trả lời.

* GV chốt kiến thức.: Nhờ phép nhân, ta có thể viết đơn thức thành đơn thức thu gọn.Chẳng hạn :2x4y(-3)xy2 = -6x5y3

 - Yêu cầu HS nhắc lại chú ý tr 32 SGK

4. Nhân hai đơn thức:

a) Ví dụ :

Nhân hai đơn thức : 4x5y và 9xy2

Ta làm như sau :

(4x5y). (9xy2) = (4.9).(x5.x) (y.y2) =18.x6y3

 

b) Chú y :

- Để nhân hai đơn thức, ta nhân các hệ số với nhau và nhân các phần biến với nhau

- Mỗi đơn thức đều có thể viết thành một đơn thức thu gọn.

 

       

C. LUYỆN TẬP - VẬN DỤNG

- Hoạt động 6: Áp dụng

- Mục tiêu: Củng cố cách nhân hai đơn thức, tìm bậc của đơn thức, tính giá trị đơn thức

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK, máy tính

- Sản phẩm: Làm ?3, bài 12 /32sgk

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

-  Làm  ?3 

HS cả lớp cùng làm,  1HS lên bảng tính.

GV nhận xét, đánh giá

- Làm bài 12 sgk (nếu còn thời gian)

Gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu a

2 HS lên bảng tính câu b

GV nhận xét, đánh giá.

 

?3 Tính tích

(-8xy2) = 2x4y2

Bài tập 12/32SGK :       

a) Đơn thức 2,5x2y có hệ số là 2,5, phần biến là x2y ;  đơn thức 0,25x2y2 có hệ số là 0,25, phần biến là x2y2.

b) Giá trị của đơn thức 2,5x2y tại x = 1, y =-1 là -2,5

Giá trị của đơn thức 0,25x2y2 tại x = 1, y =-1 là 0,25

D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Học thuộc khái niệm đơn thức, đơn thức thu gọn, bậc của đơn thức, cách nhân hai đơn thức.

- BTVN: 11 ; 12a ; 14/ 32 (SGK); 14 ; 15 ; 16/11 ; 12 (SBT)

- Đọc trước bài: “Đơn thức đồng dạng”

* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH

Câu 1: Đơn thức là gì ? (M 1)

Câu 2: Bài 12a/32 sgk (M2, M3)

Câu 3: Bài 12b / 26 (SGK) (M4)

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 3: Đơn thức mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 3: Đơn thức mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 3: Đơn thức mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7 bài 3: Đơn thức mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống