Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 16: CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ MỚI NHẤT - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                            Bài 16. CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giải thích được thế nào là một quần thể sinh vật cùng các đặc trưng di truyền
của quần thể.
- Biết cách tính tần số alen và tần số kiểu gen của quần thể.
- Nêu được xu hướng thay đổi cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và
giao phối gần.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tư duy, phân tích, tổng hợp và khái quát hóa.
3. Thái độ:
- Vận dụng kiến thức vào thực tế sx trồng trọt, chăn nuôi (mỗi 1 QT sv thg có 1 vốn
gen đặc trưng, đảm bảo sự ổn định lâu dài trong tự nhiên. Củng cố những tt mong
muốn, ổn định loài).
II. CHUẨN BỊ
1. GV:
Bảng 16 sách giáo khoa
2. HS: Học và chuẩn bị bài mới.
III. TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC:
1. Kĩ năng sống
- Thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp
- Tìm kiếm và xử lí thông tin để tìm hiểu về sự tác động qua lại giữa các gen
trong
quần thể tự thụ phấn và quần thể giao phối gần
- Lắng nghe tích cực, trình bày ý tưởng, cách ứng xử với bạn bè thầy cô
2. môi trường;
-Mỗi một quần thể sinh vật có một vốn gen đặc trưng ,đảm bảo sự ổn định lâu
dài
trong TN
-Củng có những tính trạng mong muốn, ổn định của loài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra
3.Giảng bài mới:

Hoạt động của thầy & trò Nội dung
*Hoạt động1: tìm hiểu các đặc trưng di
truyền của quần thể
-GV: Cho h/s q/s tranh về một số quần thể.
Yêu cầu học sinh cho biết quần thể là gì?
-HS: nhớ lại kiến thức lớp 9 kết hợp với q/s
tranh nhắc lại kiến thức.
-GV dẫn dắt: Mỗi quần thể có một vốn gen
đặc trưng.
-GV đưa ra k/niệm về vốn gen: Vốn gen là
tập hợp tất cả các alen có trong quần thể ở
một thời điểm xác định →Vậy làm thế nào
để xác định được vốn gen của một quần
thể? Vốn gen của 1QT mặc dù rất khó xđ
chính xác nhưng ta có thể nhận biết đc qua
các bộ phận cấu thành của nó là các alen
với những thông số đặc biệt như:
+ Tần số alen của 1 số gen nhất định
+ Thành phần KG
-HS: Đọc thông tin SGK để trả lời.
( Y/c nêu được)
+ Xác định được tần số alen
+ Xác định thành phần kiểu gen của quần
thể.
=> Vốn gen được thể hiện qua tần số alen
và tỉ số KG của quần thể.
I. CÁC ĐĂC TRƯNG DT CUA QTHÊ
1. Định nghĩa quần thể
Quần thể là một tổ chức của các cá thể
cùng loài, sống trong cùng một khoảng
không gian xác định, ở vào một thời điểm
xác định và có khả năng sinh ra các thế hệ
con cái để duy trì nòi giống.
2. Đặc trưng di truyền của quần thể
* Vốn gen : tập hợp tất cả các alen có trong
quần thể ở một thời điểm xác định, các đặc
điểm của vốn gen thể hiện thông qua các
thông số là tần số alen và tần số kiểu gen
* Tần số alen:
- Tỉ lệ giữa số lượng alen đó trên tổng số
alen của các loại alen khác nhau của gen đó
trong quần thể tại một thời điểm xác định.
Tổng số alen A = (500 x 2) + 200 = 1200.
Tổng số alen A và a là: 1000 x 2 = 2000.
→ Vậy tần số alen A trong quần thể là:
1200 / 2000 = 0.6
* Tần số kiểu gen của quần thể:

 

-GV: cho HS áp dụng tính tần số alen của
quần thể sau:
*Ví dụ: Quần thể đậu Hà lan...SGK/68
→ Tính tần số alen A trong quần thể cây
này là bao nhiêu?
→ yêu cầu HS tính tần số alen a?
-HS: + dựa vào khái niệm để tính tần số
alen A, a trong quần thể
+ dựa vào khái niệm tính tần số kiểu
gen của quần thể ?
+ áp dụng tính tần số kiểu gen Aa và
aa.
-GV: Cho học sinh làm ví dụ trên.
→ Tính tần số kiểu gen AA?
→ GV yêu cầu HS tương tự tính tần
số kiểu gen Aa và aa?
*Hoạt động 2: tìm hiểu cấu trúc di truyền
của quần thể
-GV: cho HS quan sát một số tranh về hiện
tượng thoái hóa do tự thụ phấn.
→ Gv vấn đáp gợi ý để rút ra kết luận:
-Gv: y/c h/s đọc ví dụ SGK/69
P: Aa x Aa
F
1: 1AA : 2Aa : 1aa
50% đồng hợp : 50% dị hợp (Aa)
F
2: 75% đồng hợp : 25% dị hợp
F
3: 87,5% đồng hợp : 12,5% dị hợp
F
n : Cơ thể dị hợp: ( ½)n
Cơ thể đồng hợp : 1 – ( ½)
Tần số của một loại kiểu gen nào đó trong
quần thể được tính bằng tỉ lệ giữa số cá thể
có kiểu gen đó trên tổng số cá thể có trong
quần thể.
→ Tần số KG AA trong quần thể là:
500 / 1000 = 0.5
Chú ý: Tùy theo hình thức sinh sản của từng
loài mà các đặc trưng của vốn gen cũng như
các yếu tố làm biến đổi vốn gen của quần thể
ở mỗi loài có khác nhau.
II. CẤU TRÚC DT CỦA QT TỰ THỤ
PHẤN VÀ GIAO PHỐI GẦN.
1. Quần thể tự thụ phấn.
* Công thức tổng quát cho tần số kiểu gen ở
thế hệ thứ n của quần thể tự thụ phấn là:
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5555 (ảnh 1)

 

-GV: cho HS nghiên cứu bảng 16 SGK yêu
cầu HS điền tiếp số liệu vào bảng?
→ GV đưa đáp án: Thế hệ thứ n có

Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5555 (ảnh 2)

-GV: yêu cầu HS rút ra nhận xét về tần số
kiểu gen qua các thế hệ tự thụ phấn?
-Gv: + Giao phối gần là gì?
+ Cấu trúc di truyền của quần thể giao
phối gần thay đổi như thế nào?
-Lưu ý: Đvới QT g/p gần thì tần số KG dị
hợp tử giảm nhanh hay chậm tùy thuộc vào
mức độ gần gũi KG. QT tự thụ phấn và g/p
gần là các loại QT đều bị giảm mức độ đa
dạng DT. Mức độ đa dạng DT càng cao khi
tần số KG dị hợp tử trong QT càng cao và
ngược lại.
-GV(liên hệ): y/c h/s TL lệnh /70
-Hs: luật hôn nhân gia đình cấm ko cho
những người có họ hàng gần (trong vòng 3
đời) kết hôn với nhau → nhằm tránh tác
động của các gen lặn có hại. Lí do là vì khi
g/p gần thì gen lặn có hại có nhiều cơ hội
trở về trạng thái đồng hợp tử nên t/đ có hại
sẽ b/h ra KH. Con cháu của họ sẽ có sức

* Kết luận:
Thành phần kiểu gen của quần thể cây tự thụ
phấn qua các thế hệ sẽ thay đổi theo hướng
tăng dần tần số kiểu gen đồng hợp tử và giảm
dần tần số kiểu gen dị hợp tử.
2. Quần thể giao phối gần
* Khái niệm:
Đối với các loài động vật, hiện tượng các cá
thể có cùng quan hệ huyết thống giao phối
với nhau thì được gọi là giao phối gần.
- Cấu trúc di truyền của quần thể giao phối
gần sẽ biến đổi theo hướng tăng tần số kiểu
gen đồng hợp tử và giảm tỉ lệ kiểu gen dị hợp
tử.

 

sống kém, dễ mắc nhiều bệnh tật, thậm chí
có thể bị chết non.
-GV(Liên hệ quần thể người): hôn phối
gần
sinh con bị chết non, khuyết tật di
truyền 20- 30%→ cấm kết hôn trong vòng
3 đời.

4. Củng cố: Gv cho h/s làm một số câu hỏi trắc nghiệm
5. Dặn dò:
- Học bài, trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc trước bài 17
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống