Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5512

Tải xuống 7 2.5 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 16: CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 CHƯƠNG III. DI TRUYỀN HỌC QUẦN THỂ
                                              Bài 16: CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Nêu được thế nào là một quần thể sinh vật cùng các đặc trưng di truyền của quần thể.
- Nêu và xác định được tần số alen và tần số kiểu gen của quần thể.
- Nêu được xu hướng thay đổi cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và giao phối gần
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ sống: kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, lắng nghe tích cực,thể hiện sự tự tin khi
trình bày,ra quyết định,quản lí thời gian,.
3. Thái độ
- Thấy được vai trò , ý nghĩa thực tiễn của việc ứng dụng quy luật trong sản xuất
4. Năng lực hướng tới:
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
- Phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ và thể chất:
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Thiết bị dạy học
- Giaó án ; SGK
- Phiếu học tập
- Một số bài tập, máy tính
2. Học sinh : Nghiên cứu bài mới , làm bài tập về nhà, học bài cũ ,chuẩn bị mô hình học tập theo
yêu cầu giáo viên.
III. PHƯƠNG PHÁP , KỸ THUẬT DẠY HỌC:
Giáo viên linh hoạt chọn các phương pháp và kỹ thuật dạy học sao cho phù hợp bài học
1. Phương pháp dạy học
- Hoạt động nhóm theo dự án và trải nghiệm sáng tạo + hướng dẫn học sinh phát triễn năng lực tự
học + bàn tay nặn bột + một số phương pháp khác
2. Kỹ thuật dạy học:
- Kĩ thuật đặt câu hỏi ,kỹ thuật khăn trải bàn + kỹ thuật mảnh ghép + đóng vai chuyên gia + một số
kỹ thuật khác
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động khởi động / tạo tình huống:
Bài toán nhận thức :
Quần thể đậu Hà lan gen quy định màu hoa đỏ có 2 loại alen: A - là hoa đỏ, a – là hoa trắng.
Cây hoa đỏ có KG AA chứa 2 alen A
Cây hoa đỏ có KG Aa chứa 1 alen A và 1 alen a.
Cây hoa trắng có KG aa chứa 2 alen a.
Giả sử quần thể đậu có 1000 cây với 500 cây có KG AA, 200 cây có KG Aa, và 300 cây có KG aa.
(?) Tính tần số alen A trong quần thể cây này là bao nhiêu?
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động 1: Tìm hiểu các đặc trưng di truyền của quần thể

Hoạt động của thầy trò Nội dung
GV Cho học sinh quan sát tranh về một số
quần thể.
Yêu cầu học sinh cho biết quần thể là gì?
HS nhớ lại kiến thức lớp 9 kết hợp với
quan sát tranh nhắc lại kiến thức.
GV dẫn dắt: Mỗi quần thể có một vốn gen
đặc trưng.
GV đưa ra khái niệm về vốn gen: Vốn gen
là tập hợp tất cả các alen có trong quần thể
ở một thời điểm xác định.
(?) Vậy làm thế nào để xác định được vốn
gen của một quần thể? HS Đọc thông tin
SGK để trả lời.
- Yêu cầu nêu được:
+ Xác định được tần số alen
+ Xác định thành phần kiểu gen của quần
thể.
I. Các đặc trưng di truyền của quần
thể
1. Định nghĩa quần thể
Quần thể là một tổ chức của các cá thể
cùng loài, sống trong cùng một khoảng
không gian xác định, ở vào một thời điểm
xác định và có khả năng sinh ra các thế hệ
con cái để duy trì nòi giống.
2. Đặc trưng di truyền của quần thể
* vốn gen
: tập hợp tất cả các alen có
trong quần thể ở một thời điểm xác định,
các đặc điểm của vốn gen thể hiện thông
qua các thông số là tần số alen và tần số
kiểu gen
* Tần số alen:
- tỉ lệ giữa số lượng alen đó trên tổng số
alen của các loại alen khác nhau của gen
đó trong quần thể tại một thời điểm xác
định.

 

=> Vốn gen được thể hiện qua tần số alen
và tỉ số KG của quần thể.
GV cho HS áp dụng tính tần số alen của
quần thể sau:
Quần thể đậu Hà lan gen quy định màu
hoa đỏ có 2 loại alen: A - là hoa đỏ, a – là
hoa trắng.
Cây hoa đỏ có KG AA chứa 2 alen A
Cây hoa đỏ có KG Aa chứa 1 alen A và 1
alen a.
Cây hoa trắng có KG aa chứa 2 alen a.
Giả sử quần thể đậu có 1000 cây với 500
cây có KG AA, 200 cây có KG Aa, và 300
cây có KG aa.
(?) Tính tần số alen A trong quần thể cây
này là bao nhiêu?
GV yêu cầu HS tính tần số alen a?
HS dựa vào khái niệm để tính tần số alen
A trong quần thể
HS dựa vào khái niệm tính tần số kiểu gen
của quần thể ?
HS áp dụng tính tần số kiểu gen Aa và aa.
GV Cho học sinh làm ví dụ trên.
(?) Tính tần số kiểu gen AA.?
Tổng số alen A = (500 x 2) + 200 = 1200.
Tổng số alen A và a là: 1000 x 2 = 2000.
Vậy tần số alen A trong quần thể là: 1200 /
2000 = 0.6
* Tần số kiểu gen của quần thể:
Tần số của một loại kiểu gen nào đó trong
quần thể được tính bằng tỉ lệ giữa số cá
thể có kiểu gen đó trên tổng số cá thể có
trong quần thể.
Tần số KG AA trong quần thể là 500 /
1000 = 0.5
Chú ý: Tùy theo hình thức sinh sản của
từng loài mà các đặc trưng của vốn gen

 

GV yêu cầu HS tương tự tính tần số kiểu
gen Aa và aa?
cũng như các yếu tố làm biến đổi vốn gen
của quần thể ở mỗi loài có khác nhau.

*Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu trúc di truyền của quần thể tự phối và ngẫu phối

Hoạt động của thầy trò Nội dung
GV cho HS quan sát một số tranh về hiện
tượng thoái hóa do tự thụ phấn.
Gv vấn đáp gợi ý để rút ra kết luận:
P: Aa x Aa
F
1: 50% đồng hợp ( AA + aa) : 50% dị
hợp (Aa)
F
2: 75% đồng hợp : 25% dị hợp
F
3 : 87,5% đồng hợp : 12,5% dị hợp
. . . F
n : Cơ thể dị hợp: ( ½)n
Cơ thể đồng hợp : 1 – ( ½)
GV cho HS nghiên cứu bảng 16 SGK yêu
cầu HS điền tiếp số liệu vào bảng?
GV đưa đáp án: Thế hệ thứ n có Kiểu gen
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5512 (ảnh 2)
GV yêu cầu HS rút ra nhận xét về tần số
kiểu gen qua các thế hệ tự thụ phấn?
II. Cấu trúc di truyền của quần thể tự
thụ phấn và giao phối gần.
1. Quần thể tự thụ phấn.
* Công thức tổng quát cho tần số kiểu gen
ở thế hệ thứ n của quần thể tự thụ phấn là:
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5512 (ảnh 1)
* Kết luận:
Thành phần kiểu gen của quần thể cây tự
thụ phấn qua các thế hệ sẽ thay đổi theo
hướng tăng dần tần số kiểu gen đồng hợp
tử và giảm dần tần số kiểu gen dị hợp tử.

 

?) Giao phối gần là gì?
(?) Cấu trúc di truyền của quần thể giao
phối gần thay đổi như thế nào?
(?) Tại sao luật hôn nhân gia đình lại cấm
không cho người có họ hàng gần trong
vòng 3 đời kết hôn với nhau?
GV: Liên hệ quần thể người: hôn phối gần
sinh con bị chết non, khuyết tật di
truyền 20- 30% --> cấm kết hôn trong
vòng 3 đời.
2. Quần thể giao phối gần
* Khái niệm:
Đối với các loài động vật, hiện tượng các
cá thể có cùng quan hệ huyết thống giao
phối với nhau thì được gọi là giao phối
gần.
-Cấu trúc di truyền của quần thể giao phối
gần sẽ biến đổi theo hướng tăng tần số
kiểu gen đồng hợp tử và giảm tỉ lệ kiểu
gen dị hợp tử.

3.Luyện tập:
Câu 1: Kết quả nào dưới đây không phải là do hiện tượng giao phối gần?
A. Hiện tượng thoái hoá.
B. Tỉ lệ thể đồng hợp tăng, thể dị hợp giảm.
C. Tạo ưu thế lai.
D. Tạo ra dòng thuần.
E. Các gen lăn đột biến có hại có điều kiện xuất hiện ở trạng thái đồng hợp.

Câu 2:
là:
Cơ sở di truyền học của luật hôn nhân gia đình: “cấm kết hôn trong họ hàng gần”

A. ở thế hệ sau xuất hiện hiện tượng ưu thế lai.
B. gen trội có hại có điều kiện át chế sự biển hiện của gen lặn bình thường ở trạng thái dị hợp.
C. ở thế hệ sau xuất hiện các biển hiện bất thường về trí tuệ.
D. gen lặn có hại có điều kiện xuất hiện ở trạng thái đồng hợp gây ra những bất thường về
kiểu hình.
Câu 3: Trong chọn giống, người ta sử dụng phương pháp giao phối cận huyết và tự thụ phấn
để:
A. củng cố các đặc tính quý.
B. tạo dòng thuần.
C. kiểm tra và đánh giá kiểu gen của từng dòng thuần.

D. chuẩn bị cho việc tạo ưu thế lai, tạo giống mới.
E. tất cả đều đúng.
Hoàn thành phiếu học tập:
Bảng 1: Sự biến đổi tỉ lệ thể dị hợp và thể đồng hợp trong quần thể tự thụ phấn

Thế hệ Tỷ lệ KG đồng hợp Tỷ lệ KG dị hợp
0 0 100(1)
1 2 3
……….
50 (1- 1/2)
75 (1- 1/4)
87,5(1- 1/8)
50(1/2)
25(1/4)
12,5 (1/8)
n (1- 1/2n ) 1/2n

Bảng 16 sách giáo khoa
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
Câu 4: Với 2 gen alen A và a, bắt đầu bằng 1 cá thể có kiểu gen Aa. Ở thế hệ tự thụ phấn thứ
n, kết quả sẽ là:
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5512 (ảnh 3)
Đáp án:

Câu 1. C Câu 3: E Câu 2. D Câi 4: E
Câu 5: Giả sử TP gen của quần thể ban đầu là : 0.64 AA : 0,32 Aa : 0,04 aa
Xác định tần số mỗi loại alen trong quần thể ?

A. pA=0.8 ; qa=0.2 B. pA=0.2 ; qa=0.8 C. pA=0.6 ; qa=0.4 D. pA=0.4 ; qa=0.6
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC :
1. HD học bài cũ :
Sơ đồ hóa bằng sơ đồ tư duy về nội dung bài học
2. HD chuẩn bị bài mới :
Giao nhiệm vụ:
Nhóm 1
- Tìm hiểu trạng thái cân bằng của quần thể theo định luật HACDI-VANBEC?điều kiện cân
bằng?
Nhóm 2
- Vận dụng xét trạng thái cân bằng của 1 quần thể cho biết trước cấu trúc di truyền?
Nhóm 3
- Tìm hiểu ý nghĩa lí luận và thực tiển của định luật HACDI-VANBEC?
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5512 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể mới nhất - CV5512 (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống