Giáo án Sinh học 12 Bài 39: Biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật mới nhất - CV5512

Tải xuống 5 3.2 K 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 39: BIẾN ĐỘNG SỐ LƯỢNG CÁ THỂ CỦA QUẦN THỂ SINH VẬT MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                               Bài 39: BIẾN ĐỘNG SỐ LƯỢNG CÁ THỂ CỦA QUẦN THỂ SNH VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
+ Nêu được các hình thức biến động số lượng cá thể của quần thể, lấy được các ví dụ minh họa.
+ Nêu được các nguyên nhân gây biến động số lượng cá thể trong quần thể
+ Trình bày được cơ chế quần thể điều chỉnh số lượng cá thể trong quần thể
+ Nêu được khái niệm cân bằng trong quần thể và cơ chế tự điều chỉnh của quần thể.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện các kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình để thu nhận thông tin.
- Phát triển năng lực tư duy lí thuyết phân tích , tổng hợp, so sánh, khái quát
- Rèn luyện kỹ năng phân tích các yếu tố môi trường
3. Thái độ
- Hình thành quan điểm duy vật biện chứng về các sinh vật trên trái đất.
- Có ý thức bảo vệ sự đa dạng sinh học của các loài sinh vật
- Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên
4. Năng lực hướng tới
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội
- Phát triển năng lực ngôn ngữ và thể chất
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên:
- HS Sưu tầm các tranh ảnh sau đó GV sẽ lựa chọn một số hình ảnh tiêu biểu để sử
dụng trong Bài học
2. Học sinh : - HS Sưu tầm các tranh ảnh H39.1-3 để sử dụng trong Bài học
III. PHƯƠNG PHÁP , KỸ THUẬT DẠY HỌC:
Giáo viên linh hoạt chọn các phương pháp và kỹ thuật dạy học sau cho phù hợp bài
học
Hoạt động nhóm theo dự án và trải nghiệm sáng tạo + hướng dẫn học sinh phát triễn năng lực tự
học + bàn tay nặn bột + một số phương pháp khác
Kỹ thuật khăn trãi bàn + kỹ thuật mãnh ghép + đóng vai chuyên gia + một số kỹ thuật khác
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động khởi động / tạo tình huống:
Những nguyên nhân nào gây biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật?
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt Động 1: BIẾN ĐỘNG SỐ LƯỢNG CÁ THỂ

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG
GV: Yêu cầu học sinh quan sát H39.1-2,
đọc SGK, thảo luận các câu hỏi sau :
- Biến động số lượng cá thể là gì ?
- Phân biệt biến động theo chu kì và biến
động không theo chu kì ? Ví dụ ?
HS. Quan sát H39.1-2, đọc SGK thu thập
thông tin, thảo luận và thống nhất đáp án
GV. Tổ chức thảo luận và tổng kết.
GV. Tổng kết.
I. BIẾN ĐỘNG SỐ LƯỢNG CÁ THỂ
1.Khái niệm
Biến động số lượng cá thể của quần thể là sự
tăng hoặc giảm số lượng cá thể
2. Các hình thức biến động số lượng cá thể
a. Biến động theo chu kỳ
* Khái niệm
Biến động số lượng cá thể của quần thể theo
chu kỳ là biến động xảy ra do những thay đổi
có chu kỳ của điều kiện môi trường
* Ví dụ: SGK
b. Biến động số lượng không theo chu kỳ
* Khái niệm
Biến động số lượng cá thể của quàn thể không
theo chu kỳ là biến động xảy ra do những thay
đổi bất thường của môi trường tự nhiên hay do
hoạt động khai thác tài nguyên quá mức của
con người gây nên
* Ví dụ : SGK

Hoạt Động 2: NGUYÊN NHÂN GÂY BIẾN ĐỘNG VÀ SỰ ĐIỀU CHỈNH SỐ LƯỢNG CÁ THỂ CỦA QUẦN THỂ

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG
II. NGUYÊN NHÂN GÂY BIẾN ĐỘNG
VÀ SỰ ĐIỀU CHỈNH SỐ LƯỢNG CÁ
THỂ CỦA QUẦN THỂ

 

GV. Yêu cầu học sinh hoàn thành bảng 39
bằng các ví dụ ở phần I-bài 39.
HS. Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
GV. Chỉnh lí và tiếp tục nêu câu hỏi :
Những nguyên nhân trên có thể chia thành
mấy nhóm ? Nhóm nào ?
HS. Dễ dàng trả lời.
GV. Yêu cầu học sinh, đọc thông tin SGK
trả lời câu hỏi sau :
Đặc điểm của sự thay đổi của các nhân tố
vô sinh và hữu sinh đến biến động số
lượng cá thể ?
HS. Đọc SGK, thu thập thông tin, thảo
luận và thống nhất đáp án, trả lời câu hỏi
của giáo viên
GV. Chỉnh lí và kết luận.
GV. Yêu cầu học sinh, quan sát H39.3 đọc
thông tin SGK trả lời câu hỏi sau :
- Cơ chế điều chỉnh số lượng cá thể của
quần thể ? Ý nghĩa ?
- Trạng thái cân bằng của quần thể là gì ?
HS. Đọc SGK, thu thập thông tin, thảo
luận và thống nhất đáp án, trả lời câu hỏi
của giáo viên
GV. Chỉnh lí và kết luận.
1.Nguyên nhân gây biến động số lượng cá thể
của quần thể
a. Do thay đổi của các nhân tố sinh thái vô
sinh ( khí hậu, thổ nhưỡng…)
- Nhóm các nhân tố vô sinh tác động trực tiếp
lên sinh vật mà không phụ thuộc vào mật độ cá
thể trong quần thể
- Các nhân tố sinh thái vô sinh ảnh hưởng đến
trạng thái sinh lí của các cá thể.Sống trong điều
kiện tự nhiên không thuận lợi, sức sinh sản của
cá thể giảm, khả năng thụ tinh kém, sức sống
của con non thấp
b. Do sự thay đổi các nhân tố sinh thái hữu
sinh
- Nhóm các nhân tố hữu sinh luôn bị chi phối
bởi mật độ cá thể của quần thể
- Các nhân tố sinh thái hữu tính ảnh hưởng rất
lớn tới khả năng tìm kiếm thức ăn, nơi ở….
2. Sự điều chỉnh số lượng cá thể của quần thể
- Quần thể sống trong môi trường xác định
luôn có xu hướng tự điều chỉnh số lượng cá thể
bằng cách làm giảm hoặc kích thích làm tăng
số lượng cá thể của quần thể
- Điều kiện sống thuận lợi
quần thể tăng mức
sinh sản + nhiều cá thể nhập cư tới
thức ăn
nơi ở thiếu hụt
hạn chế gia tăng số lượng cá
thể
3. Trạng thái cân bằng của quần thể
Trạng thái cân bằng của quần thể khi số lượng
các cá thể ổn định và cân bằng với khả năng
cung cấp nguồn sống của môi trường


3. Hoạt động luyện tập
- Trình bày các dạng biến động số lượng quần thể ?
- Trạng thái cân bằng quần thể là gì ?
- Nghiên cứu về sự biến động số lượng cá thể quần thể có ý nghĩa gì trong thực tiễn ?
- Quần thể điều chỉnh số lượng như thế nào ?
4. Hoạt động vận dụng
Câu 1. Nguyên nhân của những biến động số lượng cá thể của quần thể là gì?
Câu 2. Thế nào là nhân tố sinh thái phụ thuộc mật độ, nhân tố không phụ thuộc mật độ? Các nhân
tố này có ảnh hưởng như thế nào đến sự biến động số lượng cá thể của quần thể?
Câu 3. Những nghiên cứu về biến động số lượng cá thể có ý nghĩa như thế nào đối với sản xuất
nông nghiệp và bảo vệ các loài sinh vật? Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 4. Quần thể điều chỉnh số lượng cá thể như thế nào? Khi nào quần thể được điều chỉnh về mức
cân bằng?
Câu 5. Vì sao nói: Trong tự nhiên, quần thể sinh vật có xu hướng điều chỉnh số lượng cá thể của
mình ở mức cân bằng?
5. Hoạt động mở rộng
Câu 1. Nguyên nhân gây biến động số lượng cá thể trong một số quần thể.
Câu 2. Nhận xét hình 39.1 SGK: tại sao số lượng thỏ và mèo rừng tăng và giảm theo chu kì gần
giống nhau?
Câu 3. Các nhân tố sinh thái vô sinh và hữu sinh ảnh hưởng như thế nào đến trạng thái cân bằng
của quần thể?
Câu 4. Thế nào là nhân tố sinh thái phụ thuộc mật độ, nhân tố không phụ thuộc mật độ? Các nhân
tố này có ảnh hưởng như thế nào đến sự biến động số lượng cá thể của quần thể?
Câu 5. Những nghiên cứu về biến động số lượng cá thể có ý nghĩa như thế nào đối với sản xuất
nông nghiệp và bảo vệ các loài sinh vật? Cho ví dụ minh hoạ.
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC :
1. HD học bài cũ :
Sơ đồ hóa bằng sơ đồ tư duy về nội dung bài học
2. HD chuẩn bị bài mới :
Đọc trước bài 40 và trả lời câu hỏi :
Câu 1. Thế nào là một quần xã sinh vật? Nêu sự khác nhau giữa quần thể sinh vật và quần xã sinh
vật. Lấy ví dụ minh hoạ.

Câu 2. Các đặc trưng cơ bản của quần xã là gì? Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 3. Nêu sự khác nhau giữa quan hệ hỗ trợ và quan hệ đối kháng.
Câu 4. Trong các mối quan hệ giữa các loài trong quần xã, có loài có lợi, có loài bị hại. Hãy sắp xếp
thứ tự các mối quan hệ theo nguyên tắc giảm dần quan hệ có lợi và tăng dần quan hệ có hại.
Câu 5. Muốn trong một ao nuôi được nhiều loài cá và cho năng suất cao, chúng ta cần chọn nuôi
các loài cá như thế nào?
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 12 Bài 39: Biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 12 Bài 39: Biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 12 Bài 39: Biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 12 Bài 39: Biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 12 Bài 39: Biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống