Giáo án Toán học 7 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax hay nhất

Tải xuống 11 1.7 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax hay nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

      TIẾT 34                                                         ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y=AX                                                               

I. MỤC TIÊU

Qua bài này giúp học sinh:

  1. Kiến thức:Hiểu được khái niệm đồ thị hàm số, đồ thị hàm số , biết được ý nghĩa thực tiễn của đồ thị trong nghiên cứu hàm số
  2. Kỹ năng:Vẽ được đồ thị
  3. Thái độ:Nghiêm túc, cẩn thận
  4. Định hướng năng lực, phẩm chất

- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.

- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.

II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT
  2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

  1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
  2. Nội dung:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung

A. Hoạt động khởi động ( 7  phút)

Mục tiêu:Nhớ lại mặt phẳng tọa độ

Phương pháp:

- Yêu cầu HS thực hiện bài tập ?1/sgk

- Nhận xét và đặt vấn đề:

Tập hợp các điểm biểu diễn các cặp số này gọi là đồ thị hàm số

- HS hoạt động nhóm đôi trong thời gian 5 phút và treo bảng bài tập của 2 nhóm

Bài ?1/sgk

B.  Hoạt động hình thành kiến thức.

Hoạt động 1: Đồ thị hàm số là gì? (7 phút)

Mục tiêu: Hiểu được khái niệm đồ thị hàm số

Phương pháp:Hoạt động cá nhân

- Nhấn mạnh: Hàm số được cho bằng bảng có 5 cặp giá trị, tương ứng xác định được 5 điểm trên mp tọa độ. Tập hợp 5 điểm này gọi là đồ thị của hàm số

Vậy thế nào là đồ thị hàm số?

- HS trả lời câu hỏi

I. Đồ thị hàm số:

*Khái niệm: sgk

Hoạt động 2: (15 phút)

Mục tiêu:Biết dạng của đồ thị hàm số vẽ được đồ thị hàm số này

Phương pháp:Hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm đôi

- Đồ thị hàm số bài ?1/sgk chỉ gồm 5 điểm vậy với những hàm số có vô số các cặp giá trị thì làm thế nào để vẽ được đồ thị hàm số?

- Yêu cầu HS tự đọc sgk và làm bài tập ?2/sgk từ đó tự rút ra dạng của đồ thị hàm số

- Chốt lại kiến thức dạng của đồ thị

 

 

 

 

- Chốt lại kiến thức dạng của đồ thị

 

 

- Làm thế nào để vẽ đồ thị hàm số

 

- Chốt lại cách vẽ đồ thị hàm số

- Nghiên cứu ví dụ 2/sgk và áp dụng bài tập ?4/sgk

(Câu hỏi: Nêu các bước và vẽ đồ thị hàm số )

- Gợi ý làm theo các bước nhấn mạnh mỗi bạn xác định điểm A khác nhau

 

- HS hoạt động nhóm đôi trong 8 phút và treo bảng phụ của 2 nhóm lên bảng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời câu hỏi

 

 

 

- HS hoạt động cá nhân, nghiên cứu sgk và làm bài tập

II. Đồ thị hàm số

Bài ?2/sgk

 

* Nhận xét: Đồ thị hàm số có dạng là đường thẳng đi qua gốc tọa độ

* Cách vẽ:
B1: Xác định điểm A thuộc đồ thị hàm số
B2: Nối đường thẳng OA

*Áp dụng: Bài ?4/sgk

B1: Xác định điểm
B2: Vẽ đường thẳng OA

C. Hoạt động luyện tập ( 10 phút)

Mục đích: Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số

Phương pháp: Hoạt động cá nhân, kiểm tra chéo

- Yêu cầu HS làm bài tập 39/sgk

Các HS đổi chéo vở kiểm tra bài của bạn

- HS hoạt động cá nhân, 1 HS làm bài tập trên bảng

III. Luyện tập

Bài 39/sgk

D. Hoạt động vận dụng ( 4 phút)

Mục tiêu:Vận dụng đồ thị hàm số để giải bài tập và giải quyết một số bài toán trong thực tế

Phương pháp: Hoạt động nhóm đôi

- Yêu cầu Hs làm bài tập 40/sgk

Nhận xét bài HS

- HS hoạt động nhóm đôi làm bài tập 40/sgk

2 nhóm trả lời

Bài 40/sgk

a) Khi thì cùng dấu nên đồ thị hàm số nằm ở góc phần tư thứ I và III

b) Khi thì khác dấu nên đồ thị hàm số nằm ở góc phần tư thứ II và IV

E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng ( 1 phút)

Mục tiêu:Khuyến khích HS tìm tòi mở rộng các vấn đề liên quan đến đồ thị hàm số trong thực tế và trong giải toán

Phương pháp: Hoạt động nhóm bốn

- Giao nhiệm vụ tìm hiểu về các dạng khác nhau của đồ thị (đường cong) ứng dụng thực tế của đồ thị hàm số trong các môn học khác.

- HS trao đổi nhóm bốn

Bài tập về nhà:

- Xem lại kiến thức đã học
- Làm bài tập 41 (sgk); 53; 54 (sbt)

 

 

Tiết 35

LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU

Qua bài này giúp học sinh:

  1. Kiến thức: Củng cố khái niệm đồ thị hàm số và dạng của đồ thị hàm số
  2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số , đọc đồ thị và dùng đồ thị để xác định hệ số , tính giá trị của khi biết giá trị của và ngược lại, xác định một điểm thuộc hay không thuộc đồ thị hàm số
  3. Thái độ:Nghiêm túc, cẩn thận
  4. Định hướng năng lực, phẩm chất

- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.

- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.

II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT
  2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

  1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
  2. Nội dung:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung

A. Hoạt động khởi động ( 7  phút)

Mục tiêu:Nhớ lại các kiến thức về đồ thị hàm số và đồ thị hàm số

Phương pháp:Hoạt động cá nhân, kiểm tra chéo

- Thế nào là đồ thị hàm số?

- Dạng của đồ thị hàm số

- Các bước vẽ đồ thị hàm số

- Chữa bài tập 41/sgk

- HS trả lời các câu hỏi, 1 HS lên bảng trả lời, các HS khác nhận xét

I. Chữa bài tập
Bài 41/sgk

Các điểm thuộc đồ thị hàm số là A, C

B.  Hoạt động hình thành kiến thức.

Hoạt động 1: Dạng toán 1: Cho đồ thị hàm số, xác định các yếu tố của hàm số và đọc đồ thị hàm số. (15 phút)

Mục tiêu: Biết cách xác định các yếu tố của hàm số khi cho đồ thị hàm số

Phương pháp:Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm

- Giới thiệu dạng toán số 1 và đặt câu hỏi

+ Khi nào thì điểm thuộc đồ thị hàm số

+ Có đồ thị hàm số biết giá trị x thì làm thế nào để xác định giá trị y và ngược lại

- Yêu cầu HS làm bài tập 42/sgk (đưa hình 26 lên máy chiếu)

Đặt thêm câu hỏi ý b - tìm hoành đồ và tung độ tương ứng của các điểm đó bằng đồ thị và kiểm tra lại bằng phép tính

- Yêu cầu HS làm bài tập 43/sgk, đưa hình lên máy chiếu.

Gợi ý: trục số biểu diễn đại lượng nào?

Hoành độ, tung độ của mỗi điểm cho biết gì?

Đặt thêm câu hỏi: sau 1h đi thì mỗi xe đi được bao nhiêu km? (xác định bằng đồ thị và kiểm tra lại bằng phép tính)

- HS thảo luận nhóm đôi trong 5 phút tìm câu trả lời

 

- 2 nhóm HS trả lời

- HS hoạt động cá nhân 1 HS lên bảng chữa bài

- HS hoạt động nhóm đôi và treo bảng phụ của 2 nhóm lên bảng

II. Luyện tập

1. Dạng 1: Cho hàm số, xác định các yếu tố và đọc hàm số
* phương pháp giải:
- Điểm thuộc đồ thị hàm số thì

- Từ giá trị x hạ đường vuông góc cắt đồ thị hàm số tại một điểm, từ điểm đó hạ đường vuông góc trục Oy tại giá trị y tương ứng.

Bài 42/sgk

a) Vì điểm A thuộc đồ thị hàm số  nên

b)

Hàm số có dạng

Với

Với

Bài 43/sgk

a) Tđi bộ = 4h. Tđi xe= 2h

b) Sđi bộ = 20km

Sđi xe = 30km

c) Vđi bộ =20 : 4 = 5 km/h

Vđi xe= 30 : 2 = 15 km/h

Hoạt động 2: Dạng 2: Vẽ đồ thị hàm số (15 phút)

Mục tiêu:Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số

Phương pháp:Hoạt động cá nhân

- Giới thiệu dạng toán số 2 và yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ đồ thị hàm số

 

 

 

- Yêu cầu HS làm bài tập 44/sgk

Nhắc HS chọn giá trị x sao cho giá trị y là số nguyên để dễ vẽ

Yêu cầu xác định bằng đồ thị và sử dụng phép tính để kiểm tra lại

- Yêu cầu HS làm bài tập 45/sgk

- HS trả lời câu hỏi

- HS hoạt động cá nhân và 1 HS lên bảng làm bài

- HS hoạt động cá nhân và kiểm tra chéo bài của bạn

 

 

 

 

2. Dạng 2: Vẽ đồ thị hàm số

* Phương pháp:
B1: Xác định điểm A thuộc đồ thị hàm số

B2: Vẽ đường thẳng OA là đồ thị hàm số

Bài 44/sgk

 

C. Hoạt động vận dụng ( 5 phút)

Mục tiêu:Vận dụng đồ thị hàm số  giải một số bài toán thực tế trong cuộc sống

Phương pháp: Hoạt động nhóm

- Giới thiệu về các đơn vị đo độ dài ở các nước khác trên thế giới

- Yêu cầu HS làm bài tập 46/sgk

Giới thiệu quy tắc đổi để học sinh kiểm tra lại

- HS hoạt động nhóm đôi trong 3 phút và trình bày đáp án

 

 

Bài 46/sgk

E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (2 phút)

Mục tiêu:Khuyến khích HS tìm tòi và phát hiện ra các tình huống, bài toán mới liên quan đến đồ thị hàm số

Phương pháp: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm

- Giao nhiệm vụ: Tìm các ứng dụng của đồ thị hàm số  trong thực tế cuộc sống.

- Tìm hiểu đồ thị hàm số có các hình dạng đặc biệt như đường cong

- HS lắng nghe và thảo luận nhóm để thực hiện nhiệm vụ.

Bài tập về nhà

- Xem lại các dạng toán đã học

- Làm bài tập47 (sgk); 56; 57; 58 (sbt), phần câu hỏi ôn tập chương

- Ôn tập lý thuyết chuẩn bị ôn tập chương

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax hay nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax hay nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax hay nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax hay nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán học 7 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax hay nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán học 7 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax hay nhất (trang 6)
Trang 6
Giáo án Toán học 7 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax hay nhất (trang 7)
Trang 7
Giáo án Toán học 7 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax hay nhất (trang 8)
Trang 8
Giáo án Toán học 7 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax hay nhất (trang 9)
Trang 9
Giáo án Toán học 7 bài 7: Đồ thị hàm số y=ax hay nhất (trang 10)
Trang 10
Tài liệu có 11 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống