Giải Sinh Học 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)

2.7 K
Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Sinh Học lớp 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) chính xác, chi tiết nhất giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) lớp 9.
 
Giải bài tập Sinh Học lớp 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)

Trả lời câu hỏi giữa bài

Trả lời câu hỏi thảo luận số 1 trang 11 SGK Sinh học 9: - Hãy xác định kết quả của những phép lai sau:

    P: Hoa đỏ (AA ) x hoa trắng (aa)
    P: Hoa đỏ (Aa) x hoa trắng (aa)

- Làm thế nào để xác định được kiểu gen mang tính trạng trội?

- Điền từ thích hợp vào những chỗ trống của câu sau?

Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng ……… cần xác định …… với cá thể mang tính trạng …………. Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen …………, còn nếu kết quả phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen ……………….

Trả lời:

- Xác định kết quả các phép lai 

Phép lai 1:

P: AA (hoa đỏ )    x    aa(hoa trắng)
G:     A ......................a
F1: 100% Aa ( hoa đỏ)

Phép lai 2 :

P: Aa(hoa đỏ) x aa (hoa trắng)
G:   A,a................a
F1: 50% Aa(đỏ) ; 50% aa(trắng)

- Để xác định kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội (chưa xác định kiểu gen A_), ta phải thực hiện phép lai phân tích, nghĩa là lai nó với cá thể mang tính trạng lặn (aa). Nếu kết quả phép lai là:

      + 100% cá thể mang tính trạng trội, thì đối tượng có kiểu gen đồng hợp trội (AA).

      + Phân tính theo tỉ lệ: 1 trội: 1 lặn thì đối tượng có kiểu gen dị hợp (Aa).

- Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với những cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp, còn nếu kết quả phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp.

Trả lời câu hỏi thảo luận số 2 trang 12 SGK Sinh học 9: Để xác định giống có thuần chủng hay không cần phải thực hiện phép lai nào?

Trả lời:

Để xác định giống có thuần chủng hay không ta thực hiện phép lai phân tích: Lai phân tích là phép lai giữa cá thể có kiểu hình trội (AA hoặc Aa) với một cá thể có kiểu hình lặn (aa)

- Nếu kết quả phép lai xuất hiện tỉ lệ 100% thì cá thể có kiểu hình trội đem lai là đồng hợp tử (AA)=> giống thuần chủng

- Nếu kết quả phép lai xuất hiện tỉ lệ 1:1 thì cá thể đem lai là dị hợp hợp tử (Aa)=> giống không thuần chủng

Trả lời câu hỏi thảo luận số 3 trang 12 SGK Sinh học 9: - Quan sát hình 3, nêu sự khác nhau về kiểu hình ở F1, F2 giữa trội không hoàn toàn với thí nghiệm của Menđen.

Giải Sinh Học 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) (ảnh 1)

- Điền những cụm từ vào chỗ trống:

Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể lai F1 biểu hiện …………….. giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình là ………..

Trả lời:

Sự khác nhau về kiểu hình ở F1,F2 giữa trội không hoàn toàn với thí nghiệm của Menden được mô tả trong bảng sau:

Đặc điểm

Trội không hoàn toàn

Thí nghiệm của Menđen

Kiểu hình ở F1

Tính trạng trung gian

Tính trạng trội

Kiểu hình ở F2

1 trội : 2 trung gian : 1 lặn

3 trội : 1 lặn

Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể lai F1 biểu hiện tính trạng trung gian giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình là 1:2:1

Câu hỏi và bài tập (trang 13 SGK Sinh học lớp 9)

Câu 1 trang 13 SGK Sinh học 9: Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần phải làm gì?

Phương pháp giải:

Cá thể có kiểu hình trội có thể là thuần chủng (thể đồng hợp trội) hoặc không thuần chủng (thể dị hợp). 

Trả lời:

Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần phải dùng phép lai phân tích. Nếu kết quả phép lai phân tích xuất hiện:

+ 100% cá thể mang tính trạng trội, thì đối tượng có kiểu gen đồng hợp trội.

+ Phân tính theo tỉ lệ: 1 trội: 1 lặn thì đối tượng có kiểu gen dị hợp

Câu 2 trang 13 SGK Sinh học 9: Tương quan trội - lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất.

Trả lời:

Tương quan trội - lặn là hiện tượng phổ biến ở thế giới sinh vật, trong đó tính trạng trội thường có lợi. Vì vậy, trong chọn giống cần phát hiện các tính trạng trội để tập trung các gen trội về cùng một kiểu gen nhằm tạo ra giống có ý nghĩa kinh tế.

Câu 3 trang 13 SGK Sinh học 9: Điền nội dung phù hợp vào những ô trống ở bảng 3 

Bảng 3. So sánh di truyền trội hoàn toàn và không hoàn toàn

Giải Sinh Học 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) (ảnh 2)

Trả lời:

Bảng 3. So sánh di truyền trội hoàn toàn và không hoàn toàn

Giải Sinh Học 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) (ảnh 3)

Câu 4 trang 13 SGK Sinh học 9: Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích thì ta thu được:

      a) Toàn quả vàng

      b) Toàn quả đỏ

      c) Tỉ lệ 1 quả đỏ : 1 quả vàng

      d) Tỉ lệ 3 quả đỏ : 1 quả vàng

Hãy lựa chọn ý trả lời đúng.

Phương pháp giải:

Quả đỏ thuần chủng có kiểu gen AA.

Trả lời:

Đáp án: b.

Giải thích: Cây cà chua quả đỏ thuần chủng có kiểu gen AA. Ta có sơ đồ lai

P:       AA (quả đỏ)  x  aa (quả vàng) 

G(P):       A                        a 

F1:          Aa (100% quả đỏ)

Lý thuyết Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)

I. PHÉP LAI PHÂN TÍCH

 

Giải Sinh Học 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) (ảnh 4)

- Mỗi phép lai trên được gọi là phép lai phân tích.

- Khái niệm: Phép lai phân tích là phép lai giữa cơ thể mang tính trạng trạng trội cần xác định kiểu gen với cơ thể mang tính trạng lặn.

- Kết quả:

+ Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp (AA).

+ Nếu kết quả của phép lai là phân tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen dị hợp (Aa).

II. Ý NGHĨA CỦA TƯƠNG QUAN TRỘI – LẶN

- Tương quan trội – lặn là hiện tượng phổ biến ở nhiều tính trạng trên cơ thể thực vật, động vật và người.

- Ví dụ: Ở cà chua tính trạng quả đỏ, nhẵn, thân cao là tính trạng trội. Tính trạng quả vàng, có lông tơ, thân thấp là tính trạng lặn. Ở chuột: tính trạng lông đen, ngắn là trội, lông trắng, dài là lặn.

- Để xác định được tương quan trội lặn người ta sử dụng phép lai phân tích:

Ví dụ:

P: AA × aa

F1: Aa

F1 × F1: Aa × Aa

F2 có tỷ lệ KG: 1AA : 2Aa : 1aa

KH: 3 trội : 1 lặn

- Ý nghĩa của tương quan trội – lặn:

+ Trong chọn giống nhằm đáp ứng nhu cầu: xác định các tính trạng mong muốn và tập trung nhiều gen quý vào 1 kiểu gen để tạo giống có giá trị cao. Người ta dựa vào tương quan trội – lặn.

+ Để tránh sự phân li tính trạng diễn ra (ở F1) làm xuất hiện tính trạng xấu (tính trạng lặn) ảnh hưởng tới phẩm chất và năng suất vật nuôi, cây trồng người ta phải kiểm tra độ thuần chủng của giống dựa vào phép lai phân tích.

 
Đánh giá

0

0 đánh giá