Giáo án Sinh học 8 Bài 40: Vệ sinh bài tiết nước tiểu mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 40: Vệ sinh bài tiết nước tiểu mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                             BÀI 40: VỆ SINH BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
-Trình bày được tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó.
- Trình bày được các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết và giải thích cơ
sở khoa học của chúng.
2. Kỹ năng:
-Rèn kỹ năng quan sát, nhận xét, liên hệ với thực tế.
-Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
-Xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu
4. Năng lực:
-Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
-Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. CHUẨN BỊ
-Tranh phóng to hình 38.1 và 39.1 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :
-Trình bày quá trình tạo thành nước tiểu ở một đơn vị chức năng của thận? Thực
chất của quá trình tạo thành nước tiểu là gì ?
-Sự thải nước tiểu diễn ra như thế nào ?
3. Bài mới
a. Khởi động:
- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
Giáo viên chiếu đoạn phim nói về vấn đề ngộ độc thực phẩm ở công ty TNHH An
Giang SamHo tại khu công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành , Tỉnh An Giang
Giáo viên: Theo em tại sao những công nhân đó lại bị ngộ độc
Học sinh: Do thực phẩm bẩn, không sạch, ôi thiu, nhiễm độc…

Giáo viên khi chúng ta ăn thực phẩm bẩn, ôi thiu, nhiễm độc không những chỉ bị
ngộ độc biểu hiện ở hệ tiêu hóa mà nó còn ảnh hưởng rất lớn tới thận. Vậy chúng
ta phải làm gì để bảo vệ được hệ bài tiết nước tiểu?
Học sinh:…
Giáo viên để nghiên cứu vấn đề này chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay
b. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
Hoạt động 1:
Mục tiêu: Trình bày được
tác nhân gây hại cho hệ
bài tiết nước tiểu và hậu
quả của nó.
+ Có những tác nhân gây
hại nào gây hại cho hệ bài
tiết nước tiểu ?
B1:Gv yêu cầu HS nghiên
cứu kỹ thông tin, quan sát
tranh hình 38.1 và 39.1 để
hoàn thành phiếu học tập.
B2: Gv kẻ phiếu học tập
lên bảng.
B3: Gv tập hợp ý kiến các
nhóm → nhận xét.
B4: Gv thông báo đáp án
đúng

Tổn thương hệ bài tiết nước tiểu Hậu quả
- Cầu thận bị viêm và suy thoái - Quá trình lọc máu bị trì trệ → cơ thể bị nhiễm độc
→ chết.
- Ống thận bị tổn thương hay làm việc
kém hiệu quả.
- Quá trình hấp thụ lại và bài tiết giảm → môi
trường trong bị biến đổi
- HS tự thu nhận thông tin
, vận dụng hiểu biết của
mình, liệt kê các tác nhân
gây hại.
- Cá nhân tự đọc thông tin
SGK kết hợp qua sát tranh
- Trao đổi nhóm 3 - 4 HS,
hoàn thành phiếu học tập
- Đại diện nhóm lên hoàn
thành phiếu trên bảng.
- Các nhóm khác nhận xét
bổ sung.
I. Một số tác nhân chủ
yếu gây hại cho hệ bài
tiết nước tiểu:
Gồm:
- Các vi khuẩn gây bệnh.
- Các chất độc trong thức
ăn.
- Khẩu phần ăn không
hợp lí.

 

Hoạt động 2:
Mục tiêu: Trình bày được
các thói quen sống khoa
học để bảo vệ hệ bài tiết
và giải thích cơ sở khoa
học của chúng.
- Gv yêu cầu HS đọc lại
thông tin
SGK và hoàn
thành bảng 40.
- Gv tập hợp ý kiến của
các nhóm.
- Gv thông báo đáp án
đúng bằng bảng phụ.
- Mỗi nhóm 4 HS suy nghĩ
trao đổi và điền vào.
- Đại diện nhóm trình bày
đáp án, các nhóm khác bổ
sung.
II. Cần xây dựng các
thói quen sống khoa học
để bảo vệ hệ bài tiết
nước tiểu tránh tác
nhân có hại :
Các thói quen sống khoa học Cơ sở khoa học
- Thường xuyên giữ vệ sinh cho toàn cơ
thể cũng như cho hệ bài tiết nước tiểu.
- Hạn chế tác hại của vi sinh vật gây
bệnh.
Khẩu phần ăn uống hợp lí :
+ Không ăn quá mặn, quá chua, quá
nhiều prôtêin, quá nhiều chất tạo sỏi
+ Không ăn thức ăn ôi thiu và nhiễm chất
độc hại
+ Uống đủ nước.
+ Tránh cho thận làm việc quá nhiều và
hạn chế khả năng tạo sỏi.
+ Hạn chế tác hại của các chất độc.
+ Tạo điều kiện cho quá trình lọc máu
được thuận lợi
- Nên đi tiểu đúng lúc, không nên nhịn
quá lâu.
- Hạn chế khả năng tạo sỏi ở bóng đái

4. Củng cố
- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ SGK.
Có những tác nhân nào gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu ?

Trong các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu, em có thói quen
nào và chưa có thói quen nào ?
5. Vận dụng, mở rộng:
- Mục tiêu
:
Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
Giáo viên yêu cầu học sinh tìm hiểu về cơ chế ghép thận
Có một số người đã bán đi một quả thận của mình, theo em hành động đó gây tác
hại tới cơ thể như thế nào?
6. Hướng dẫn về nhà
Học bài, trả lời câu hỏi SGK.
Đọc mục “Em có biết”
Đọc trước bài 41 “cấu tạo và chức năng của da”
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 40: Vệ sinh bài tiết nước tiểu mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 40: Vệ sinh bài tiết nước tiểu mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 40: Vệ sinh bài tiết nước tiểu mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 40: Vệ sinh bài tiết nước tiểu mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống