Giáo án Sinh học 8 Bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng mới nhất - CV5512

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                            Bài 48: HỆ THẦN KINH SINH DƯỠNG
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
Khi học xong bài này, HS:
- Phân biệt được phản xạ sinh dưỡng và phản xạ vận động.
- Phân biệt được bộ phận giao cảm với bộ phận đối giao cảm trong hệ thần kinh sinh
dưỡng về cấu tạo và chức năng.
*Trọng tâm: So sánh cung phản xạ sinh dưỡng với cung phản xạ vận động.
.
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng quan sát ; so sánh ; tổng hợp.
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm………
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích tranh.
3. Thái độ :
- yêu thích môn học
- Có ý thức vệ sinh, bảo vệ hệ thần kinh
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực
phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống ...
II. CHUẨN BỊ.
- Tranh phóng to H 48.1; 48.3.
- Bảng phụ ghi nội dung phiếu học tập.
Hình 48-2 và nôi dung liên quan trong lệnh trang 151 : không dạy
Bảng 48-2 và nội dung liên quan : Không dạy
Câu hỏi 2 trang 154 : Không yêu cầu HS trả lời.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1.Ổn định tổ chức( 1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ( 5 phút)
- Trình bày cấu tạo ngoài và trong của đại não?
- Nêu chức năng của đại não? Đại não của người tiến hoá hơn đại não của các động
vật thuộc lớp thú như thế nào?
3. Bài mới

Họat động của giáo viên Họat động của học sinh Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu
Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát,
năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
Xét về chức năng hệ thần kinh được chia như thế nào? Hệ thần kinh sinh
dưỡng có cấu tạo và chức năng như thế nào? ta vào bài.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu:
- Phân biệt được phản xạ sinh dưỡng và phản xạ vận động.
- Phân biệt được bộ phận giao cảm với bộ phận đối giao cảm trong hệ thần kinh
sinh dưỡng về cấu tạo và chức năng.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát,
năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
1 :
+ Em hãy nhắc lại k/n cung
phản xạ ?
+ Mô tả đường đi của xung
thần kinh trong cung phản
xạ của hình 48-1 A và B ?
+ Hoàn thành phiếu học tập
- Gv phát phiếu học tập, gọi
HS lên làm.

Cung phản xạ vận động Cung phản xạ sinh dưỡng
- Trung
ương.
-Hạch TK
Đường
- Chất xám: đại não; tủy sống
- Không có
- Gồm 1 nơron liên hệ với trung khu
ở sừng sau chất xám ạc
- Chất xám: Trụ não; Sừng bên tủy
sống.
- Có
-Gồm 1 nơron liên hệ với trung khu
ở sừng sau chất xám ạc
I. Cung phản xạ sinh
dưỡng:

 

2 :
+ Hệ thần kinh sinh
dưỡng cấu tạo như thế
nào ?
+ Tìm ra các điểm sai khác
giữa phân hệ giao cảm và
phân hệ đối giao cảm.
- Gv gọi 1 HS đọc to bảng
48.1
- HS nghiên cứu thông tin,
quan sát hình 48.3 → trả
lời
- HS trả lời
II. Cấu tạo của hệ
thần kinh sinh
dưỡng:
+ Trung ương: chất
xám ở trụ não, tuỷ
sống
+ Ngoại biên: dây thần
kinh, hạch thần kinh.
- Gồm:
+ Phân hệ thần kinh
giao cảm.
+ Phân hệ thần kinh đối
giao cảm.
3 :
- Giới thiệu đường đi của
dây thần kinh trên hình
48 – 3 SGK
- HS nghe giảng
- HS tự thu nhận và xử lý
thông tin, trả lời
III. Chức năng của
hệ thần kinh sinh
dưỡng:
- Nhờ tác dụng đối lập
của phân hệ thần kinh
giao cảm và đối giao
cảm mà hệ thần kinh

 

+ Hệ thần kinh sinh
dưỡng có vai trò như thế
nào trong đời sống ?
sinh dưỡng điều hoà
được hoạt động của các
cơ quan nội tạng.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
Mục tiêu:
Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát,
năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:
Câu 1.
Hệ thần kinh giao cảm ở người được phân chia thành mấy phân hệ ?
A. 4 B. 3 C. 5 D. 2
Câu 2. Trung ương của phân hệ thần kinh giao cảm là các nhân xám ở sừng bên
tủy sống phân bố từ
A. đốt tủy ngực V đến đốt tủy thắt lưng II.
B. đốt tủy ngực I đến đốt tủy thắt lưng III.
C. đốt tủy ngực I đến đốt tủy thắt lưng II.
D. đốt tủy ngực III đến đốt tủy thắt lưng I.
Câu 3. Ở người, hai chuỗi hạch nằm dọc hai bên cột sống thuộc về
A. phân hệ đối giao cảm và hệ thần kinh vận động.
B. hệ thần kinh vận động.
C. phân hệ đối giao cảm.
D. phân hệ giao cảm.
Câu 4. Khi nói về phân hệ đối giao cảm, nhận định nào sau đây là chính xác ?
A. Trung ương nằm ở đại não B. Sợi trục của nơron trước hạch
ngắn
C. Nơron sau hạch có bao miêlin. D. Sợi trục của nơron sau hạch ngắn
Câu 5. Trung ương của phân hệ đối giao cảm nằm ở bộ phận nào dưới đây ?
1. Đại não 2. Trụ não 3. Tủy sống 4. Tiểu não
A. 2, 3 B. 1, 4 C. 1, 2 D. 3, 4

 

Câu 6. Các hạch của phân hệ đối giao cảm nằm ở đâu ?
A. Nằm gần cơ quan phụ trách B. Nằm gần tủy sống
C. Nằm gần trụ não D. Nằm liền dưới vỏ não
Câu 7. Khi tác động lên một cơ quan, phân hệ giao cảm và phân hệ đối giao cảm
có tác dụng
A. tương tự nhau. B. giống hệt nhau.
C. đối lập nhau. D. đồng thời với nhau.
Câu 8. Tác dụng sinh lý nào dưới đây thuộc về phân hệ đối giao cảm ?
A. Dãn mạch máu ruột B. Dãn mạch máu đến cơ
C. Dãn đồng tử D. Dãn cơ bóng đái
Câu 9. Khi tác động lên các cơ quan, phân hệ giao cảm gây ra phản ứng nào dưới
đây ?
A. Co phế quản nhỏ B. Tăng tiết nước bọt
C. Giảm nhu động ruột D. Giảm lực co tim và nhịp tim
Câu 10. Phát biểu nào dưới đây về hệ thần kinh sinh dưỡng ở người là đúng ?
A. Sợi trước hạch của cả hai phân hệ đều có bao miêlin.
B. Sợi sau hạch của cả hai phân hệ đều có bao miêlin.
C. Sợi trước hạch của phân hệ giao cảm và sợi sau hạch của phân hệ đối giao cảm
có bao miêlin.
D. Sợi sau hạch của phân hệ giao cảm và sợi trước hạch của phân hệ đối giao cảm
có bao miêlin
Đáp án
1. D 2. B 3. D 4. D 5. A
6. A 7. C 8. A 9. C 10. A
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
Mục tiêu:
Vận dụng làm bài tập
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan

 

Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát,
năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
1. Chuyển giao nhiệm vụ
học tập
GV chia lớp thành nhiều
nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS
trong 1 bàn) và giao các
nhiệm vụ: thảo luận trả lời
các câu hỏi sau và ghi chép
lại câu trả lời vào vở bài tập
- Phản xạ điều hoà hoạt
động của tim và hệ mạch
trong từng trường hợp
2. Đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập:
- GV gọi đại diện của mỗi
nhóm trình bày nội dung đã
thảo luận.
- GV chỉ định ngẫu nhiên
HS khác bổ sung.
- GV kiểm tra sản phẩm thu
ở vở bài tập.
- GV phân tích báo cáo kết
quả của HS theo hướng dẫn
dắt đến câu trả lời hoàn
thiện.
1. Thực hiện nhiệm vụ
học tập
HS xem lại kiến thức đã
học, thảo luận để trả lời các
câu hỏi.
2. Báo cáo kết quả hoạt
động và thảo luận
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung
trả lời đã hoàn thiện.
+ Lúc huyết áp tăng
cao: thụ quan bị kích
thích, xuất hịên xung
thần kinh truyền về
trung ương phụ trách
tim mạch nằm trong
các nhân xám thuộc
phân hệ đối giao cảm,
theo dây li tâm tới tim
làm giảm nhịp co tim
đồng thời dãn mạch
máu da và mạch ruột
giúp hạ huyết áp.
+ Lúc hoạt động lao
động: Khi hoạt động
lao động xảy ra sự oxi
hoá glucôzơ để tạo
năng lượng cần cho sự
co cơ, đồng thời sản
phẩm phân huỷ của quá
trình này là CO
2 tích
luỹ dần trong máu sẽ
khích thích thụ quan
gây ra xung thần kinh
hướng tâm tới trung
khu hô hấp và trung
khu tuần hoàn nằm
trong hành tuỷ truyền

 

tới trung khu giao cảm,
qua dây giao cảm đến
tim, mạchmáu làm
tăng nhịp co tim và
mạch máu co dãn
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
Mục tiêu:
Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức
đã học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát,
năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
Vẽ sơ đồ tư duy

4. Hướng dẫn về nhà:
Học bài theo vở ghi và câu hỏi trong sgk
Đọc và tìm hiểu bài mới: “Cơ quan phân tích thị giác”


Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 8 Bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 8 Bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng mới nhất - CV5512 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 8 Bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng mới nhất - CV5512 (trang 7)
Trang 7
Giáo án Sinh học 8 Bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng mới nhất - CV5512 (trang 8)
Trang 8
Tài liệu có 8 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống