Giáo án Sinh học 8 Bài 12: Thực hành: Tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương mới nhất - CV5512

Tải xuống 4 1.2 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 12: Thực hành: Tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Tiết KHDH:
Tuần dạy:
Ngày soạn:
Lớp dạy:

 

Bài 12. TH: TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
- HS sinh biết cách sơ cứu khi gặp người bị gãy xương.
- Biết băng cố định xương bị gãy, cụ thể là xương căng tay.
2. Năng lực
-
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
G
iúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Chuẩn bị nẹp băng y tế dây, vải.
- HS : Chuẩn bị theo nhóm đã phân công .
III. Tổ chức hoạt động dạy và học
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra miệng
Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
3. Tiến trình dạy học

Họat động của giáo viên Họat động của học sinh Nội dung bài học
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu(3’)

 

Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: Phương pháp thuyết trình.
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự học.
Phó GS-Tiến sĩ Lê Anh Thư - Chủ tịch Hội Loãng xương TPHCM cho
biết:Ước tính năm 2015, ở Việt Nam có khoảng 190 nghìn trường hợp gãy
xương, 29 nghìn ca gãy xương hông. Tương đương với mỗi ngày có đến 79
người bị gãy xương hông. Các chuyên gia dự báo, con số này sẽ gia tăng thêm
170-180% vào năm 2030.
Em hãy nêu nhận xét của bản thân về tình hình gãy xương ở nước ta hiện nay?
Từ nhận xét của HS, GV dẫn dắt vào bài mới (lưu ý yêu cầu của bài thực hành
đối với HS)
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu:
- HS sinh biết cách sơ cứu khi gặp người bị gãy xương.
- Biết băng cố định xương bị gãy, cụ thể là xương căng tay.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm, phương pháp vấn đáp tìm tòi, phương
pháp trực quan, phương pháp thực hành thí nghiệm.
Sản phẩm dự kiến: Hs thực hành băng bó cố định cẳng tay thành thạo.
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giao tiếp, năng lực sử dụng ngôn
ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thực nghiệm.
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của học sinh Nội dung
- Nguyên nhân nào dẫn
đến gãy xương ?
- Khi gặp người bị gãy
xương chúng ta cần phải
làm gì ?
- HS trao đổi nhóm thống
nhất câu trả lời, yêu cầu
phân biệt các trường hợp
gãy xương : tai nạn, trèo
cây, chạy ngã….
I. Nguyên nhân gãy
xương:
- Gãy xương do nhiều
nguyên nhân.
- Khi bị gãy xương phải
sơ cứu tại chỗ.

 

- Đại diện nhóm trình bày,
nhóm khác bổ sung.
- Không được nắm bóp
bừa bãi.
- Nếu có điều kiện cho cả
lớp xem băng hình các
thao tác băng bó cố định.
- Không có băng hình thì
GV dùng 1 nhóm làm
mẫu.
- GV đi quan sát các nhóm
uốn nắn, giúp đỡ, nhất là
các nhóm yếu.
- GV gọi đại diện 1 – 4
nhóm để kiểm tra .
- GV cho các nhóm nhận
xét đánh giá kết quả lẫn
nhau.
- GV chọn 3 nhóm làm
đúng và đẹp nhất đánh
giá, rút kinh nghiệm cho
các nhóm khác.
- Em cần làm gì khi tham
gia giao thông, lao động,
vui chơi tránh cho mình
và người khác bị gãy
xương ?
- Các nhóm theo dõi băng
hình, trình bày các bước
thao tác.
- Các nhóm nghiên cứu
SGK trang 40, 41 tiến
hành tập băng bó.
- Nhóm được kiểm tra
phải trình bày:
+ Các thao tác băng bó.
+ Sản phẩm làm được.
+ Lưu ý băng bó.
- Nhóm khác nx bổ sung.
- HS tự hoàn thiện các
thao tác và ghi vào vỡ.
- Đảm bảo an toàn giao
thông.
- Tránh đùa nghịch, vật
nhau.
- Tránh dẫm chân tay bạn.
II. Tập sơ cứu và băng
bó:
* Sơ cứu
- Đặt 2 nẹp gỗ, tre vào 2
bên chỗ xương gãy.
- Lót vải mềm gấp dày
vào các chỗ đầu xương.
- Buộc định vị 2 chỗ đầu
nẹp và 2 bên chỗ xương
gãy.
* Băng bó cố định.
- Với xương ở tay : dùng
băng y tế quấn chặt từ
trong ra cổ tay, làm dây
đeo cẳng tay vào cổ.
- Với xương ở chân: Băng
từ cổ chân vào, nếu là
xương đùi thì dùng nẹp
dài từ sườn đến gót chân
và buộc cố định ở phần
thân.

IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học ở nhà
1. Tổng kết
- GV đánh giá chung giờ thực hành về ưu, nhược điểm.
- Cho điểm nhóm làm tốt. Nhắc nhở nhóm làm chưa đạt yêu cầu (nếu có).

2. Hướng dẫn tự học ở nhà
- Yêu cầu : mỗi nhóm làm một bản thu hoạch
- Tìm hiểu về máu : máu có ở đâu trong cơ thể, gồm những thành phần nào?

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 12: Thực hành: Tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 12: Thực hành: Tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 12: Thực hành: Tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 12: Thực hành: Tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Sinh học 8
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống