Giáo án Sinh học 8 Bài 63: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai mới nhất

Tải xuống 4 1.8 K 13

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 63: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Tiết 66 - Bài 63:
CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA CÁC BIỆN PHÁP TRÁNH THAI
Ngày soạn: / /2020

Ngày dạy Tiết Lớp Ghi chú
/ /2020 1 8 HS Vắng:

I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a) Vê kiến thức:
- Phân tích được ý nghĩa của cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch trong kế hoạch
hoá gia đình.
- Giải thích được cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai từ đó xác định được
các nguyên tắc cần tuân thủ để có thể tránh thai.
- Phân tích được nguy cơ khi có thai ở tuổi vị thành niên
b) Về kỹ năng:
* Kĩ năng bài học:
- Phân tích được ý nghĩa cuộc vận động và nhaungx nguy cơ khi có thai ở tuổi vị
thành niên.
* Rèn luyện kĩ năng sống:
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin, khi đọc sgk,...
- Kĩ năng ra quyết định: tự xác định cho mình một phương pháp tránh thai thích
hợp.
- Kĩ năng từ chối: Từ chối những rủ rê, quan hệ tình dục sớm dẫn đến mang thai
ngoài ý muốn.
- Kĩ năng ứng phó với những tình huống ép buộc, dụ dỗ, lừa gạt quan hệ tình dục.
c) Về thái độ: GD HS biết được các biên pháp tránh thai ở tuổi vị thành niên
2. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, Quan sát, nhận biết, so sánh, phân tích, liên
hệ thực tế
3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:
a) Phương pháp: Tìm tòi - vẫn đáp, thảo luận nhóm, đóng vai. Động não.
b) Kỹ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm

II. Chuẩn bị của Gv và HS:
1. Chuẩn bị của Gv: - Chuẩn bị một số các dụng cụ tránh thai phổ biến: túi cao
su, dụng cụ tránh thai, viên thuốc tránh thai (vỉ)
2. Chuẩn bị của HS: Kẻ sẵn vào vở bài tập bảng 63.
III. Chuỗi các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động khởi động: (1 phút)
cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch trong kế hoạch hoá gia đình có ý nghĩa như thế
nào đối với toàn xã hội,...
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
* Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
? Hiện tượng kinh nguyệt là gì? Xẩy ra khi nào? Do đâu?

Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
* Hoạt động 1: (12 phút)
- GV nêu câu hỏi:
? Hãy cho biết nội dung cuộc vận động
sinh đẻ có kế hoạch trong kế hoạch hoá
gia đình?
? Cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch có
ý nghĩa như thế nào?
? Điều gì sẽ xảy ra nếu có thai ở tuổi còn
đang đi học?
? Thực hiện cuộc vận động đó bằng
cách nào?
I. Ý nghĩa của việc tránh thai
- Nội dung của cuộc vận động: Không
đẻ sớm, không đẻ dày, không đẻ nhiều.
- Ý nghĩa: Nhằm giảm tỉ lệ gia tăng dân
số, đảm bảo sức khoẻ cho người mẹ và
nâng cao chất lượng cuộc sống.
+ Đối với học sinh (tuổi vị thành niên)
không nên có con sớm để không ảnh
hướng đến sức khoẻ, học tập và tinh
thần.
+ Không sinh con quá sớm (trước 20)

 

- GV cần lắng nghe, ghi nhận những ý
kiến đa dạng của HS để có biện pháp
tuyên truyền giáo dục.
* Hoạt động 2: (10 phút)
- GV cho HS đọc thông tin mục “Em có
biết” phần i (tr 199) để hiểu: Tuổi vị
thành niên là gì? một số thông tin về
hiện tượng mang thai ở tuổi vị thành
niên ở Việt Nam.
- HS nghiên cứu thông tin mục II SGK
để trả lời câu hỏi:
? Những nguy cơ khi có thai ở tuổi vị
thành niên là gì?
- GV nhắc nhở HS: cần phải nhận thức
về vấn đề này ở cả nam và nữ, phải giữ
gìn bản thân, đó là tiền đồ cho cuộc
sống sau này.
- Cần phải làm gì để tránh mang thai
ngoài ý muốn hoặc tránh nạo thai ở tuổi
vị thành niên.
* Hoạt động 3: (12 phút)
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả
lời câu hỏi:
+ Không đẻ dày, đẻ nhiều.
+ Đảm bảo chất lượng cuộc sống.
+ Mỗi người phải tự giác nhận thức để
thực hiện.
II. Những nguy cơ có thai ở tuổi vị
thành niên
+ Mang thai ở tuổi này có nguy cơ tử
vong cao vì:
- Dễ xảy thai, đẻ non.
- Con nếu đẻ thường nhẹ cân khó nuôi,
dễ tử vong.
- Nếu phải nạo dễ dẫn tới vô sinh vì
dính tử cung, tắc vòi trứng, chửa ngoài
dạ con.
- Có nguy cơ phải bỏ học, ảnh hưởng
tới tiền đồ, sự nghiệp.
III. Cơ sở khoa học của các biện pháp
tránh thai
- Muốn tránh thai cần nắm vững các
nguyên tắc:
+ Ngăn trứng chín và rụng.

 

? Dựa vào những điều kiện cần cho sự
thụ tinh và sự thụ thai, hãy nêu các
nguyên tắc để tránh thai?
- Thực hiện mỗi nguyên tắc có những
biện pháp nào?
- GV nhận xét, cho HS nhận biết các
phương tiện sử dụng bằng cách cho
quan sát các dụng cụ tránh thai.
- Sau khi HS thảo luận, GV yêu cầu mỗi
HS phải có dự kiến hành động cho bản
thân và yêu cầu trình bày trước lớp.
- HS đọc kết luận chung sgk
+Tránh không cho tinh trùng gặp trứng.
+ Chống sự làm tổ của trứng đã thụ
tinh.
- Phương tiện sử dụng tránh thai:
+ Bao cao su, thuốc tránh thai, vòng
tránh thai.
+ Triệt sản: thắt ống dẫn tinh, thắt ống
dẫn trứng.
+ Tránh quan hệ tình dục ở tuổi HS, giữ
gìn tình bạn trong sáng, lành mạnh
không ảnh hưởng tới sức khoẻ, học tập
và hạnh phúc trong tương lai.
* Kết luận chung: SGK

3. Hoạt động luyện tập - vận dụng: (5 phút)
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi 1 cuối bài.
- Còn thời gian học sinh hoàn chỉnh bảng 63.
- 1, 2 học sinh đọc ghi nhớ
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng: (1 phút)
- Học bài, trả lời câu hỏi SGK.
- Soạn bài 64.
- Đọc mục “Em có biết”.
IV. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 63: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 63: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 63: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 63: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống