Giáo án Sinh học 8 Bài 46: Trụ não, tiểu não, não trung gian mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 46: Trụ não, tiểu não, não trung gian mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                           BÀI 46: TRỤ NÃO - TIỂU NÃO - NÃO TRUNG GIAN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Xác định được vị trí các thành phần của trụ não, tiểu não và não trung gian.
-Trình bày được chức năng của trụ não, tiểu não và não trung gian.
2. Kỹ năng:
-Phát triển được kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
3. Thái độ:
-Giáo dục ý thức bảo vệ bộ não.
4. Năng lực:
-Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
-Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh phóng to hình 46.1, 46.2 và 46.3
-Mô hình bộ não tháo lắp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :
-Dây thần kinh tủy có cấu tạo như thế nào ?
-Nêu chức năng dây thần kinh tủy ? Tại sao nói dây thần kinh tủy là dây pha ?
3. Bài mới :
a. Khởi động:
- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
Giáo viên yêu cầu 2 nhóm lên diễn lại vở kịch trong đó có tình huống người bố bị
say rượu như hướng dẫn ở bài trước các bạn khác cổ vũ. Giáo viên cử ra 4 bạn làm
ban giáo khảo.
Ban giam khảo chấm điểm xem đội nào thắng với yêu cầu vở kịch có nội dung ý
nghĩa và người đóng nhân vật bố thể hiện giống người xay rượu nhất.
Giáo viên qua vở kịch em hãy cho biết vì sao người bố bị say rượu lại có biểu hiện
chân nam đá chân chiêu trong lúc đi.

Học sinh trả lời
Giáo viên để tìm hiểu rõ vấn đề này chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài học hôm
nay
b. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Tiếp theo tủy sống là não bộ, bộ não con người có vị trí và thành phần như
thế nào? có cấu tạo và chức năng ra sao ? Ta cùng tìm hiểu.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
Hoạt động 1 :
Mục tiêu: Xác định được
vị trí các thành phần của
trụ não, tiểu não và não
trung gian.
+ Hoàn thành bài tập
điền từ trang 144.
- Gọi 1 – 2 HS chỉ trên
tranh vị trí, giới hạn của
trụ não, tiểu não và não
trung gian.
- HS dựa vào hình 46.1
→ tìm hiểu vị trí các
thành phần não.
- Hoàn chỉnh bài tập điền
từ.
- 1 – 2 HS đọc đáp án,
lớp nhận xét bổ sung.
I. Vị trí và các thành phần
của não bộ
:
- Não bộ kể từ dưới lên
gồm: Trụ não, não trung
gian, đại não, tiểu não nằm
phía sao trụ não.
Hoạt động 2 :
Mục tiêu: Trình bày
được chức năng của trụ
não, tiểu não và não
trung gian.
+ Nêu cấu tạo và chức
năng của trụ não ?
- Chất xám ở trụ não
không tập trung thành dải
liên tục mà phân thành
- HS tự thu nhận và xử lí
thông tin để trả lời câu
hỏi.
- 1 vài HS phát biểu

lớp bổ sung.
II. Cấu tạo và chức năng
của trụ não:
- Trụ não tiếp liền với tủy
sống.
* Cấu tạo :
+ Chất trắng ở ngoài.
+ Chất xám ở trong.
* Chức năng:

 

các nhân xám. Từ nhân
xám xuất phát 12 đôi
thần kinh não gồm dây
cảm giác, dây vận động
và dây pha.
- Chất xám: điều khiển, điều
hoà hoạt động của các nội
quan.
- Chất trắng dẫn truyền
+ Đường lên: cảm giác.
+ Đường xuống: vận động.
Hoạt động 3:
Mục tiêu: Trình bày
được chức năng của não
trung gian.
- GV yêu cầu HS xác
định được vị trí của não
trung gian trên tranh
hoặc mô hình.
+ Nêu cấu tạo và chức
năng của não trung
gian ?
- HS lên chỉ trên tranh
hoặc mô hình giới hạn
não trung gian.
- HS tự ghi nhận thông
tin, ghi nhớ kiến thức.
- 1 vài HS phát biểu lớp
bổ sung
III. Não trung gian:
- Chất trắng : (ở ngoài)
chuyển tiếp các đường dẫn
truyền từ dưới lên não.
- Chất xám : là các nhân
xám, điều khiển quá trình
trao đổi chất và điều hoà
thân nhiệt.
Hoạt động 4:
Mục tiêu: Trình bày
được chức năng của tiểu
não.
+ Vị trí của tiểu não ?
+ Tiểu não cấu tạo như
thế nào ?
- Gv yêu cầu HS nghiên
cứu thí nghiệm mục

SGK.
tiểu não có chức năng
gì ?
- HS quan sát đọc kỹ
thông tin → nêu được
+ Vị trí của tiểu não.
- 1 vài HS trả lời, tự rút
ra kết luận.
- HS căn cứ vào thí
nghiệm tự rút ra chức
năng tiểu não.
IV. Tiểu não:
- Vị trí: Sau trụ não, dưới
bán cầu đại não.
- Cấu tạo:
+ Chất xám: ở ngoài làm
thành vỏ tiểu não.
+ Chất trắng: ở trong là các
đường dẫn truyền.
- Chức năng:
Điều hoà, phối hợp các cử
động phức tạp và giữ thăng
bằng cơ thể.

4. Củng cố
- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
-HS đọc kết luận chung SGK.
-Lập bảng so sánh cấu tạo và chức năng trụ não, não trung gian và tiểu não
5. Vận dụng, mở rộng:
- Mục tiêu
:
-Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
-Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
-Hãy giải thích tại sao người ta nói trụ não là “Trung khu sinh mệnh của cơ thể”?
-Hãy tìm hiểu xem tại sao lại có những người bị liệt nửa người ?
6. Hướng dẫn về nhà
-Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
-Đọc mục “Em có biết”
-Đọc trước bài 47 “Đại não”.
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 46: Trụ não, tiểu não, não trung gian mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 46: Trụ não, tiểu não, não trung gian mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 46: Trụ não, tiểu não, não trung gian mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 46: Trụ não, tiểu não, não trung gian mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống