Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 46: Trụ não, tiểu não, não trung gian mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 46: TRỤ NÃO - TIỂU NÃO - NÃO TRUNG GIAN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Xác định được vị trí các thành phần của trụ não, tiểu não và não trung gian.
-Trình bày được chức năng của trụ não, tiểu não và não trung gian.
2. Kỹ năng:
-Phát triển được kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
3. Thái độ:
-Giáo dục ý thức bảo vệ bộ não.
4. Năng lực:
-Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
-Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh phóng to hình 46.1, 46.2 và 46.3
-Mô hình bộ não tháo lắp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :
-Dây thần kinh tủy có cấu tạo như thế nào ?
-Nêu chức năng dây thần kinh tủy ? Tại sao nói dây thần kinh tủy là dây pha ?
3. Bài mới :
a. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
Giáo viên yêu cầu 2 nhóm lên diễn lại vở kịch trong đó có tình huống người bố bị
say rượu như hướng dẫn ở bài trước các bạn khác cổ vũ. Giáo viên cử ra 4 bạn làm
ban giáo khảo.
Ban giam khảo chấm điểm xem đội nào thắng với yêu cầu vở kịch có nội dung ý
nghĩa và người đóng nhân vật bố thể hiện giống người xay rượu nhất.
Giáo viên qua vở kịch em hãy cho biết vì sao người bố bị say rượu lại có biểu hiện
chân nam đá chân chiêu trong lúc đi.
Học sinh trả lời
Giáo viên để tìm hiểu rõ vấn đề này chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài học hôm
nay
b. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Tiếp theo tủy sống là não bộ, bộ não con người có vị trí và thành phần như
thế nào? có cấu tạo và chức năng ra sao ? Ta cùng tìm hiểu.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung |
Hoạt động 1 : Mục tiêu: Xác định được vị trí các thành phần của trụ não, tiểu não và não trung gian. + Hoàn thành bài tập điền từ trang 144. - Gọi 1 – 2 HS chỉ trên tranh vị trí, giới hạn của trụ não, tiểu não và não trung gian. |
- HS dựa vào hình 46.1 → tìm hiểu vị trí các thành phần não. - Hoàn chỉnh bài tập điền từ. - 1 – 2 HS đọc đáp án, lớp nhận xét bổ sung. |
I. Vị trí và các thành phần của não bộ: - Não bộ kể từ dưới lên gồm: Trụ não, não trung gian, đại não, tiểu não nằm phía sao trụ não. |
Hoạt động 2 : Mục tiêu: Trình bày được chức năng của trụ não, tiểu não và não trung gian. + Nêu cấu tạo và chức năng của trụ não ? - Chất xám ở trụ não không tập trung thành dải liên tục mà phân thành |
- HS tự thu nhận và xử lí thông tin để trả lời câu hỏi. - 1 vài HS phát biểu lớp bổ sung. |
II. Cấu tạo và chức năng của trụ não: - Trụ não tiếp liền với tủy sống. * Cấu tạo : + Chất trắng ở ngoài. + Chất xám ở trong. * Chức năng: |
các nhân xám. Từ nhân xám xuất phát 12 đôi thần kinh não gồm dây cảm giác, dây vận động và dây pha. |
- Chất xám: điều khiển, điều hoà hoạt động của các nội quan. - Chất trắng dẫn truyền + Đường lên: cảm giác. + Đường xuống: vận động. |
|
Hoạt động 3: Mục tiêu: Trình bày được chức năng của não trung gian. - GV yêu cầu HS xác định được vị trí của não trung gian trên tranh hoặc mô hình. + Nêu cấu tạo và chức năng của não trung gian ? |
- HS lên chỉ trên tranh hoặc mô hình giới hạn não trung gian. - HS tự ghi nhận thông tin, ghi nhớ kiến thức. - 1 vài HS phát biểu lớp bổ sung |
III. Não trung gian: - Chất trắng : (ở ngoài) chuyển tiếp các đường dẫn truyền từ dưới lên não. - Chất xám : là các nhân xám, điều khiển quá trình trao đổi chất và điều hoà thân nhiệt. |
Hoạt động 4: Mục tiêu: Trình bày được chức năng của tiểu não. + Vị trí của tiểu não ? + Tiểu não cấu tạo như thế nào ? - Gv yêu cầu HS nghiên cứu thí nghiệm mục SGK. tiểu não có chức năng gì ? |
- HS quan sát đọc kỹ thông tin → nêu được + Vị trí của tiểu não. - 1 vài HS trả lời, tự rút ra kết luận. - HS căn cứ vào thí nghiệm tự rút ra chức năng tiểu não. |
IV. Tiểu não: - Vị trí: Sau trụ não, dưới bán cầu đại não. - Cấu tạo: + Chất xám: ở ngoài làm thành vỏ tiểu não. + Chất trắng: ở trong là các đường dẫn truyền. - Chức năng: Điều hoà, phối hợp các cử động phức tạp và giữ thăng bằng cơ thể. |
4. Củng cố
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
-HS đọc kết luận chung SGK.
-Lập bảng so sánh cấu tạo và chức năng trụ não, não trung gian và tiểu não
5. Vận dụng, mở rộng:
- Mục tiêu:
-Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
-Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
-Hãy giải thích tại sao người ta nói trụ não là “Trung khu sinh mệnh của cơ thể”?
-Hãy tìm hiểu xem tại sao lại có những người bị liệt nửa người ?
6. Hướng dẫn về nhà
-Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
-Đọc mục “Em có biết”
-Đọc trước bài 47 “Đại não”.
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………