Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 39: Giáo án Sinh học 8 Bài tiết nước tiểu mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 41- Bài 39: BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
Ngày soạn: /0 /2020
Ngày dạy | Tiết | Lớp | Ghi chú |
/0 /2020 | 1 | 8 | HS vắng: |
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a) Về kiến thức :
- Trình bày được quá trình tạo thành nước tiểu, quá trình bài tiết nước tiểu.
- Phân biệt được huyết tương, nước tiểu đầu và nước tiểu chính thức.
b) Về kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh.
c) Về thái độ:
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu.
2. Định hướng phát triển năng lực: Giải quyết vấn đề, Quan sát, phân tích, so
sánh, liên hệ thực tế.
3. Phương pháp kỹ thuật dạy học:
a) Phương pháp: Trực quan, giải quyết vấn đề, vấn đáp, tìm tòi, hợp tác nhóm.
b) Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật động não, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật giao nhiệm
vụ
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. Chuẩn bị của Giáo viên: Đèn chiếu, phim trong H.39.1 SGK
2. Chuẩn bị của Học sinh: Đọc trước bài 40 ở nhà.
III. Chuỗi các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động khởi động: (1 phút). Với hai triệu đơn vị chức năng thực hiện quá
trình lọc máu và hình thành nước tiểu. Vậy, quá trình này diễn ra như thế nào?
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
* Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
? Trình bày cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu?
Hoạt động của Gv và HS | Nội dung chính |
* Hoạt động 1: (17 phút) GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK, quan sát H.39.1 thảo luận nhóm, trả lời câu ? Sự tạo thành nước tiểu diễn ra như thế nào? Gồm những quá trình nào? - HS trả lời câu hỏi. Lớp trao đổi, bổ sung. - Gv nhận xét và ghi bảng. ? Thành phần nước tiểu đầu khác với máu ở chỗ nào? (Nước tiểu đầu không có các tế bào máu và Prôtêin, máu có các tế bào máu và prôtêin) ? Nước tiểu đầu khác với nước tiểu chính thức ở chỗ nào? (Bảng phần phụ lục) * Hoạt động 2: (16 phút) GV yêu cầu HS đọc thông tin, trả lời câu hỏi: ? Sự bài tiết nước tiểu diễn ra như thế nào? ? Thực chất của sự tạo thành nước tiểu là gì? (HSKT) - HS đọc thông tin SGK, trả lời câu hỏi. |
I. Sự Tạo thành nước tiểu - Sự tạo thành nước tiểu diễn ra qua 3 giai đoạn: + Quá trình lọc máu ở cầu thận tạo ra nước tiểu đầu. + Quá trình hấp thụ lại các chất dinh dưỡng, nước và các ion cần thiết cho cơ thể ở ống thận. + Quá trình bài tiết tiết tiếp các chất cặn bã (a xíturíc, các chất thuốc,...) ở ống thận để tạo thành nước tiểu chính thức. II. Thải nước tiểu - Nước tiểu chính thức đổ vào bể thận, theo ống dẫn nước tiểu về bóng đái. - Tại bóng đái nhờ hoạt động co bóp phối hợp của cơ bụng, cơ bóng đái và cơ vòng ống đái để thải nước tiểu ra ngoài. |
- Lớp trao đổi thống nhất ý kiến. HS tự rút ra kết luận - GV hỏi thêm: Tại sao quá trình lọc máu ở cầu thận diễn ra liên tục, nhưng sự bài tiết nước tiểu ra ngoài lại gián đoạn? Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung |
- Thực chất của sự tạo thành nước tiểu là quá trình lọc máu và thải các chất độc, chất cặn bã, các chất thừa khỏi cơ thể để duy trì môi trường trong * Kết luận chung: SGK |
Bảng so sánh Nước tiểu đầu khác với nước tiểu chính thức
Nước tiểu đầu | Nước tiểu chính thức |
Nồng độ các chất hòa tan loãng hơn | Nồng độ các chất hòa tan đặc hơn |
Chứa ít các chất cặn bã và các chất độc hại |
Chứa nhiều các chất cặn bã và các chất độc hại |
Còn chứa nhiều các chất dinh dưỡng | Gần như không còn chất dinh dưỡng |
3. Hoạt động luyện tập - Vận dụng: (5 phút)
? Trình bày quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận?
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng: (1 phút)
- Học bài theo câu hỏi
? Sự khác biệt trong thành phần của nước đầu và máu?
- Đọc mục “Em có biết?”
- Đọc bài 40, tìm hiểu về các bệnh thận, bàng quang...
IV. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................