Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán 8 Chương 2: Phân thức đại số (2024) theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Toán 8 Chương 2: Phân thức đại số
A. Mục tiêu
- Kiến thức: Củng cố lại kiến thức về: Nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức; chia đa thức cho đơn thức, phân tích đa thức thành nhân tử.
- Kĩ năng: Có kĩ năng thực hiện thành thạo các dạng bài tập theo kiến thức trên.
B. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Bảng phụ ghi các bài tập theo từng dạng, phấn màu, máy tính bỏ túi.
- HS: Ôn tập kiến thức về: Nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức; chia đa thức cho đơn thức, phân tích đa thức thành nhân tử, máy tính bỏ túi.
C. Các bước lên lớp:
I. Ổn định lớp:KTSS (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Thực hiện phép tính:
III. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Ghi bảng |
---|---|---|
Hoạt động 1: Thực hiện phép tính. (7 phút). |
||
- Treo bảng phụ nội dung bài tập - Muốn nhân một đơn thức với một đa thức ta làm như thế nào? - Muốn nhân một đa thức với một đa thức ta làm như thế nào? - Tích của hai số cùng dấu thì kết quả là dấu gì? - Tích của hai số khác dấu thì kết quả là dấu gì? - Với xm . xn = ? - Hãy hoàn thành lời giải bài toán - Sửa hoàn chỉnh lời giải |
- Đọc yêu cầu bài toán. - Nhắc lại quy tắc đã học. - Nhắc lại quy tắc đã học. - Tích của hai số cùng dấu thì kết quả là dấu ‘‘ + ‘‘ - Tích của hai số khác dấu thì kết quả là dấu ‘‘ - ‘‘ - Với xm . xn = xm + n - Hai học sinh thực hiện trên bảng - Lắng nghe và ghi bài. |
|
Hoạt động 2: Làm tính chia. (5 phút). |
||
- Treo bảng phụ nội dung bài tập - Muốn chia một đa thức cho một đơn thức ta làm như thế nào? - Với ym . yn = ? và cần điều kiện gì? - Hãy hoàn thành lời giải bài toán - Sửa hoàn chỉnh lời giải |
- Đọc yêu cầu bài toán. - Phát biểu quy tắc chia một đa thức cho một đơn thức đã học. - Với ym . yn = ym – n ; m ≥ n - Hai học sinh thực hiện trên bảng - Lắng nghe và ghi bài. |
|
Hoạt động 3: Phân tích đa thức thành nhân tử. (9 phút). |
||
- Treo bảng phụ nội dung bài tập - Có bao nhiêu phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử? Đó là phương pháp nào? - Câu a) ta sử dụng phương pháp nào để phân tích? - Câu b) ta sử dụng phương pháp nào để phân tích? - Hãy hoàn thành lời giải bài toán - Sửa hoàn chỉnh lời giải |
- Đọc yêu cầu bài toán. - Có ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử: Đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức, nhóm hạng tử. - Câu a) ta sử dụng phương pháp nhóm hạng tử và đặt nhân tử chung để phân tích. - Câu b) ta sử dụng phương pháp nhóm hạng tử và dùng hằng đẳng thức để phân tích. - Hai học sinh thực hiện trên bảng - Lắng nghe và ghi bài. |
Bài 3: Phân tích đa thức thành nhân tử.
|
Hoạt động 4: Tìm x. (10 phút). |
||
- Treo bảng phụ nội dung bài tập. - Đối với dạng bài tập này ta cần thực hiện như thế nào? - Câu a) ta áp dụng phương pháp nào để phân tích? - Câu b) ta áp dụng phương pháp nào để phân tích? - Hãy thảo luận nhóm để hoàn thành lời giải bài toán. - Sửa hoàn chỉnh lời giải |
- Đọc yêu cầu bài toán. - Đối với dạng bài tập này ta cần phân tích vế trái thành nhân tử rồi cho từng thừa số bằng 0 sau đó giải ra tìm x. - Câu a) ta sử dụng phương pháp đặt nhân tử chung để phân tích. - Câu b) ta sử dụng phương pháp dùng hằng đẳng thức để phân tích. - Thảo luận và trình bày lời giải trên bảng. - Lắng nghe và ghi bài. |
|
IV. Củng cố: (6 phút)
- Hãy phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
- Hãy phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức.
- Hãy nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
- Nếu a . b = 0 thì a = ? hoặc b = ?.
V. Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút)
- Xem lại các bài tập vừa giải (nội dung, phương pháp)
- Ôn tập các kiến thức về rút gọn phân thức, quy đồng mẫu các phân thức; cộng, trừ các phân thức.
- Tiết sau kiểm tra học kì I.