Tailieumoi.vn xin giới thiệu Bài tập Hoá học 9 : Bài tập về Nhận biết và phân biệt các chất vô cơ. Bài viết gồm 50 bài tập với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài tập Hoá học 9. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài tập về Nhận biết và phân biệt các chất vô cơ. Mời các bạn đón xem:
Bài tập Hoá học 9: Bài tập về Nhận biết và phân biệt các chất vô cơ
A. Bài tập về Nhận biết và phân biệt các chất vô cơ
I. Ví dụ minh họa
Ví dụ 1: Có ba chất rắn màu trắng đựng trong 3 lọ riêng biệt không nhãn là: Na2CO3, NaCl, hỗn hợp NaCl và Na2CO3.
- Hãy nhận biết chất đựng trong mỗi lọ bằng phương pháp hoá học.
- Trình bày cách tiến hành và viết phương trình hoá học.
Hướng dẫn giải:
- Lấy mỗi chất một lượng nhỏ ra ống nghiệm và đánh số thứ tự.
- Nhỏ dung dịch Ba(NO3)2 lần lượt vào 3 ống nghiệm.
Ống nghiệm nào xuất hiện kết tủa chứng tỏ ống nghiệm đó chứa Na2CO3 hoặc hỗn hợp NaCl và Na2CO3, ống nghiệm còn lại chứa NaCl.
- Tiếp tục nhỏ tiếp dung dịch AgNO3 vào ống nghiệm có kết tủa.
Ống nghiệm nào xuất hiện thêm kết tủa chứng tỏ ống nghiệm đó chứa hỗn hợp NaCl và Na2CO3, ống còn lại chứa Na2CO3
Chúng ta đã nhận biết được các chất bị mất nhãn
Phương trình phản ứng hóa học xảy ra:
Ba(NO3)2 + Na2CO3 → BaCO3↓ + 2NaNO3
NaCl + AgNO3 → AgCl↓ + NaNO3
Ví dụ 2: Có một lượng bột Fe2O3 bị lẫn một lượng bột Al. Nêu cách tinh chế bột Fe2O3 trên.
Hướng dẫn giải:
Cho hỗn hợp vào lượng dư dung dịch NaOH.
Al phản ứng với NaOH tạo thành dung dịch, Fe2O3 không phản ứng với NaOH.
2Al + 2H2O + 2NaOH → 2NaAlO2 + 3H2
Kết thúc phản ứng, đem lọc thu được Fe2O3 tinh khiết.
Ví dụ 3: Có 4 lọ đựng 4 chất lỏng: H2SO4, HCl, HNO3, nước cất bị mất nhãn. Bằng phương pháp hoá học hãy phân biệt chúng.
Hướng dẫn giải:
- Đánh số thứ tự từng lọ mất nhãn. Trích mỗi lọ một ít sang ống nghiệm đánh số tương ứng.
- Cho quỳ tím vào từng mẫu thử, mẫu thử nào không làm đổi màu quỳ tím thì đó là H2O.
- Dùng thuốc thử Ba(NO3)2 nhỏ vào 3 mẫu thử còn lại, mẫu nào xuất hiện kết tủa trắng là H2SO4.
PTHH: Ba(NO3)2 + H2SO4 → BaSO4↓ + 2HNO3
- Dùng thuốc thử AgNO3 nhỏ vào 2 mẫu thử còn lại. Mẫu thử nào nào xuất hiện chất kết tủa màu trắng là HCl.
PTHH: HCl + AgNO3 → AgCl↓ +HNO3
- Mẫu thử còn lại chứa HNO3.
Ví dụ 4: Có 4 lọ hóa chất bị mất nhãn chứa các dung dịch sau: HCl, Ba(OH)2, Na2SO4, BaCl2. Chỉ dùng thêm quỳ tím hãy phân biệt các dung dịch đó.
Hướng dẫn giải:
- Đánh số thứ tự từng lọ mất nhãn. Trích mỗi lọ một ít sang ống nghiệm đánh số tương ứng.
- Cho vào mỗi mẫu thử một mẩu quỳ tím:
+ Quỳ tím hóa xanh → Ba(OH)2;
+ Quỳ tím hóa đỏ → HCl;
+ Quỳ tím không đổi màu → Na2SO4; BaCl2 (nhóm I)
- Phân biệt nhóm I: Sử dụng Ba(OH)2 vừa nhận ra ở trên.
+ Xuất hiện kết tủa trắng → Na2SO4;
PTHH: Ba(OH)2 + Na2SO4 → BaSO4 ↓ + 2NaOH;
+ Không hiện tượng: BaCl2.
Ví dụ 5: Không dùng thêm hoá chất nào khác hãy nhận biết 3 lọ bị mất nhãn chứa các dung dịch sau: HCl, K2CO3 và Ba(NO3)2
Hướng dẫn giải:
- Đánh số thứ tự từng lọ mất nhãn, trích mỗi lọ một ít sang ống nghiệm đánh số tương ứng.
- Cho lần lượt các mẫu thử phản ứng với nhau ta được kết quả cho bởi bảng sau:
|
HCl |
K2CO3 |
Ba(NO3)2 |
HCl |
- |
CO2 ↑ |
- |
K2CO3 |
CO2 ↑ |
- |
BaCO3↓ |
Ba(NO3)2 |
- |
BaCO3↓ |
- |
Qua bảng ta thấy:
- Mẫu thử nào phản ứng với hai mẫu thử còn lại cho một chất khí đó là dung dịch HCl.
- Mẫu thử nào phản ứng với hai mẫu thử còn lại xuất hiện một chất kết tủa, một chất khí đó là K2CO3.
- Mẫu thử nào phản ứng với hai mẫu thử còn lại xuất hiện một kết tủa đó là Ba(NO3)2.
Các phương trình phản ứng xảy ra:
2HCl + K2CO3 → 2KCl + H2O + CO2 ↑
K2CO3 + Ba(NO3)2 → 2KNO3 + BaCO3↓
II. Bài tập tự luyện
Bài 1: Thuốc thử dùng để nhận biết dung dịch HCl và dung dịch H2SO4 là:
A. K2SO4
B. Ba(OH)2
C. NaCl
D. NaNO3
Bài 2: Để nhận biết 2 lọ mất nhãn đựng CaO và MgO ta dùng:
A. HCl
B. H2O
C. HNO3
D. Quỳ tím khô
Bài 3: Để nhận biết 3 khí không màu: SO2, O2, H2 đựng trong 3 lọ mất nhãn ta dùng:
A. Giấy quỳ tím ẩm
B. Giấy quỳ tím ẩm và dùng que đóm cháy dở còn tàn đỏ
C. Than hồng trên que đóm
D. Dẫn các khí vào nước vôi trong
Bài 4: Để loại bỏ khí CO2 có lẫn trong hỗn hợp (O2, CO2), người ta cho hỗn hợp đi qua dung dịch chứa:
A. HCl
B. Ca(OH)2
C. Na2SO4
D. NaCl
Bài 5: Có 3 ống nghiệm đựng các dung dịch: Ba(NO3)2, KOH, HCl. Dùng thêm thuốc thử nào sau đây để nhận biết được chúng?
A. Quỳ tím
B. Dung dịch phenolphtalein
C. CO2
D. Dung dịch NaOH
Bài 6: Có 3 lọ mất nhãn đựng riêng biệt 3 dung dịch của 3 chất: HCl, Na2SO4, NaOH. Chỉ dùng một hóa chất nào sau đây để phân biệt chúng?
A. Dung dịch BaCl2
B. Quỳ tím
C. Dung dịch Ba(OH)2
D. Zn
Bài 7: Thuốc thử để nhận biết ba lọ mất nhãn chứa riêng biệt 3 dung dịch: H2SO4, BaCl2, NaCl là:
A. Phenolphtalein
B. Dung dịch NaOH
C. Dung dịch Na2CO3
D. Dung dịch Na2SO4
Bài 8: Sau khi làm thí nghiệm, có những khí thải độc hại: HCl, H2S, CO2, SO2. Dùng chất nào sau đây để loại bỏ chúng là tốt nhất?
A. Muối NaCl
B. Nước vôi trong
C. Dung dịch HCl
D. Dung dịch NaNO3
Bài 9: Để làm sạch dung dịch đồng nitrat Cu(NO3)2 có lẫn tạp chất bạc nitrat AgNO3. Ta dùng kim loại:
A. Mg
B. Cu
C. Fe
D. Au
Bài 10: Để nhận biết 3 lọ mất nhãn đựng 3 dung dịch CuCl2, FeCl3, MgCl2 ta dùng:
A. Quỳ tím
B. Dung dịch Ba(NO3)2
C. Dung dịch AgNO3
D. Dung dịch KOH
Đáp án tham khảo
1B |
2B |
3B |
4B |
5A |
6B |
7C |
8B |
9B |
10D |
B. Lý thuyết Nhận biết và phân biệt các chất vô cơ
- Dựa vào tính chất hoá học và các dấu hiệu nhận biết các hợp chất vô cơ (kết tủa, khí, đổi màu dung dịch…) đã được học để tiến hành nhận biết các hợp chất vô cơ.
Dưới đây là một số dấu hiệu để nhận biết các chất thường gặp:
Hoá chất QUẢNG CÁO |
Thuốc thử |
Hiện tượng |
Phương trình minh hoạ |
- Axit - Dd bazơ |
Quỳ tím |
- Quỳ tím hoá đỏ - Quỳ tím hoá xanh |
|
Gốc sunfat (SO4) QUẢNG CÁO |
- BaCl2 -Ba(OH)2 |
Tạo kết tủa trắng không tan trong axit mạnh |
H2SO4 + BaCl2 → BaSO4 ↓ + 2HCl Na2SO4+ Ba(OH)2 → BaSO4 ↓ + 2NaOH |
Gốc sunfit (SO3) |
- BaCl2 - Axit |
- Tạo kết tủa trắng. - Tạo khí không màu, mùi hắc. |
Na2SO3 + BaCl2 → BaSO3 ↓+ 2NaCl Na2SO3 + 2HCl → BaCl2 + SO2 ↑+ H2O |
Gốc cacbonat (CO3) |
- Axit - BaCl2 |
-Tạo khí không màu. -Tạo kết tủa trắng. |
CaCO3 +2HCl → CaCl2 + CO2 ↑+ H2O Na2CO3 + BaCl2 → BaCO3 ↓+ 2NaCl |
Gốc clorua (Cl) |
AgNO3
|
Tạo kết tủa trắng |
HCl + AgNO3 → AgCl ↓ + HNO3 NaCl + AgNO3 → AgCl ↓ + NaNO3 |
Muối sunfua (S) |
Pb(NO3)2 |
Tạo kết tủa đen. |
Na2S + Pb(NO3)2 → PbS↓+ 2NaNO3 |
Muối sắt (II) |
Dung dịch kiềm (NaOH; KOH ...) |
Tạo kết tủa trắng xanh, sau đó bị hoá nâu ngoài không khí. |
FeCl2 + 2NaOH → Fe(OH)2 ↓+ 2NaCl 4Fe(OH)2 + O2 + 2H2O → 4Fe(OH)3 ↓ |
Muối sắt (III) |
Tạo kết tủa màu nâu đỏ |
FeCl3 + 3NaOH → Fe(OH)3 ↓+ 3NaCl |
|
Muối magie |
Tạo kết tủa trắng |
MgCl2 + 2NaOH → Mg(OH)2 ↓+ 2NaCl |
|
Muối đồng |
Tạo kết tủa xanh lam |
Cu(NO3)2 + 2NaOH → Cu(OH)2↓ + 2NaNO3 |
|
Muối nhôm |
Tạo kết tủa trắng, tan trong kiềm dư |
AlCl3 + 3NaOH → Al(OH)3 ↓+ 3NaCl Al(OH)3 + NaOH (dư) → NaAlO2 + 2H2O |
Một số khí hay gặp:
|
KHÍ |
THUỐC THỬ |
HIỆN TƯỢNG |
PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC MINH HỌA |
1 |
SO2 |
- dd Br2 - dd KMnO4 |
- Mất màu nâu đỏ - Mất màu tím |
SO2 + Br2 + 2H2O → 2HBr + H2SO4 5SO2 + 2KMnO4 + 2H2O → 2MnSO4 +K2SO4 +2H2SO4 . |
2 |
CO2 |
Ca(OH)2 dư/Ba(OH)2 dư |
↓ trắng |
CO2 + Ca(OH)2 → CaCO3↓ + H2O CO2 + Ba(OH)2 → BaCO3↓ + H2O |
3 |
CO |
CuO, to |
CuO đen→ đỏ, khí bay ra làm đục dd Ca(OH)2 |
CuO (đen) + CO Cu (đỏ) + CO2 CO2 + Ca(OH)2 → CaCO3↓ + H2O
|
4 |
Cl2 |
- quỳ tím ẩm
- dd KI, hồ tinh bột. |
- Quỳ tím ẩm chuyển đỏ sau đó mất màu
- Làm xanh hồ tinh bột |
-Cl2 + H2O HCl + HClO Lúc đầu quỳ tím chuyển đỏ sau đó nhanh chóng mất màu do tác dụng tẩy màu của HClO -Cl2 + 2KI → 2KCl + I2 I2 sinh ra làm xanh hồ tinh bột. |
5 |
H2 |
CuO, to |
CuO đen→ đỏ |
CuO (đen) + H2 Cu (đỏ) + H2O |
6 |
O2 |
Que đóm còn tàn đỏ |
Que đóm bùng cháy |
C + O2 CO2 |
- Để giải một bài tập phân biệt/ nhận biết các chất vô cơ ta thường tiến hành theo các bước sau:Một số khí hay gặp:
+ Bước 1: Trích mẫu thử (có thể đánh số các ống nghiệm để tiện theo dõi).
+ Bước 2: Chọn thuốc thử để nhận biết (tuỳ theo yêu cầu của đề bài: thuốc thử tuỳ chọn, hạn chế hay không dùng thuốc thử nào khác).
+ Bước 3: Cho thuốc thử vào mẫu, trình bày hiện tượng quan sát, rút ra kết luận đã nhận ra hoá chất nào.
+ Bước 4: Viết phương trình phản ứng minh hoạ.