Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 24: Phần lớn nước vào cây đi đâu? mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 28:
Ngày soạn: 03/12/2016
Ngày dạy:.....................
Bài 24: PHẦN LỚN NƯỚC VÀO CÂY ĐÃ ĐI ĐÂU ?
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+HS lựa chọn được cách thiết kế một thí nghiệm chứng minh cho kết luận: phần
lớn nước được rễ cây hút vào đã được lá thải ra ngoài bằng sự thoát hơi nước.
+Trình bày được ý nghĩa quan trọng của sự thoát hơi nước qua lá.
+Nêu được điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến sự thoát hơi nước qua lá.
+Giải thích ý nghĩa một số biện pháp kỹ thuật trong trồng trọt.
2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết, so sánh kết quả thí nghiệm tìm ra kiến
thức.
3.Thái độ: Giáo dục lòng say mê môn học, ham hiểu biết.
II. Đồ dùng dạy - học:
1. GV: Tranh vẽ phóng to hình 24.3 SGK.
2. HS: ôn bài cấu tạo trong phiến lá.
III. Hoạt động dạy - học:
1. Bài cũ:
Cây có hô hấp không ? Cây hô hấp vào thời gian nào trong ngày? Bộ phận
nào của cây tham gia hô hấp? Viết sơ đồ quá trình hô hấp ở cây xanh?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Thí nghiệm xác định phần lớn nước vào cây đi đâu
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
+ GV cho HS nghiên cứu độc lập SGK trả lời 2 câu hỏi: ? Một số HS đã dự đoán điều gì? ? Để chứng minh cho dự đoán đó họ đã làm gì? + GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa chọn thí nghiệm. GV tìm hiểu số nhóm chọn thí nghiệm 1 hoặc thí nghiệm 2 (ghi góc bảng). + GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày tên thí nghiệm và giải thích lí do chọn của mình. + GV lưu ý tạo điều kiện cho các nhóm trình bày ý kiến, nếu có nhiều ý kiến chưa thống nhất thì cho tranh luận chung theo gợi ý của GV Vd: cho HS nhắc lại dự đoán ban đầu. Sau đó xem lại thí nghiệm của nhóm Dũng, Tú đã chứng minh được điều nào của dự đoán, còn |
+ HS đọc mục thông tin SGK trả lời câu hỏi của GV + HS phải biết trong lớp nhóm nào chọn thí nghiệm của Dũng, Tú. Nhóm nào chọn thí nghiệm của Tân, Hải. +Yêu cầu: -Kết quả thí nghiệm của nhóm Tuấn, Hải. -Mức nước ở lọ A (cây có lá) đã bị giảm chứng tỏ cây có lá đã hút một lượng nước do rễ hút lên đã được thoát ra ngoài và thoát qua lá. -Mức nước ở lọ B(cây không có lá) gần như giữ nguyên, chứng tỏ cây không có lá không hút nước, không có sự thoát hơi nước qua lá, kết quả lọ nước B vẫn giữ nguyên. Vậy đĩa cân lọ A nhẹ hơn đĩa cân lọ B. + Kết quả thí nghiệm của nhóm Dũng và Tú: mới chỉ chứng minh ở cây có lá có sự thoát hơi nước, cây không lá không có hiện tượng đó. Nhưng thí nghiệm chưa chứng minh được lượng nước thoát ra là |
nội dung nào chưa chứng minh được? Thí nghiệm của nhóm Tuấn, Hải chứng minh được nội dung nào? Giải thích? ? Vậy lựa chọn nào đúng? + GV chốt lại đáp án: -Trong thí nghiệm các bạn đều phải sử dụng cây tươi có rễ, thân mà đã ngắt bỏ lá để làm đối chứng với cây có đủ rễ, thân, lá. Làm như vậy sẽ chứng minh được vai trò của lá trong thí nghiệm. - Phân tích kết quả của hai thí nghiệm. + GV yêu cầu HS quan sát hình 24.3 sgk và cho biết: nước thoát ra ngoài qua bộ phận nào? |
do rễ hút lên, bởi vì trong hiện tượng hô hấp cây cũng thải ra hơi nước. +Thí nghiệm của Tuấn, Hải kiểm chứng dự đoán ban đầu. + HS ghi nhớ thông tin. + HS quan sát kĩ hình 24.3 sgk, chú ý mũi tên đỏ chỉ đường đi của nước. - Nước thoát ra ngoài qua lỗ khí ở lá. |
Kết luận: Phần lớn nước do rễ hút vào cây đã được thải ra ngoài bằng sự thoát hơi
nước qua lá.
Hoạt động 2:Tìm hiểu ý nghĩa của sự thoát hơi nước qua lá.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
+ GV cho HS đọc sgk trả lời câu hỏi: vì sao sự thoát hơi nước qua lá có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống của cây? + GV tổng kết lại ý kiến của HS cho HS tự rút ra kết kuận. |
+ HS đọc thông tin ở mục 2 sgk trang 81 để trả lời câu hỏi của GV. - Tạo sức hút vận chuyển nước và muối khoáng từ rễlá. - Làm dịu mát cho lá. + HS trình bày ý kiếnHS khác bổ sung. + Tự rút ra kết luận |
Kết luận: Hiện tượng thoát hơi nước qua lá giúp vận chuyển nước và muối khoáng từ rễ lên lá, giữ cho lá khỏi bị khô. |
Hoạt động 3: Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến
sự thoát hơi nước qua lá?
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
+ GV yêu cầu HS nghiên cứu sgk và trả lời 2 câu hỏi sgk trang 82. + GV gợi ý cho HS sử dụng kết luận ở hoạt động 2 và những câu hỏi sau để trả lời: ? Khi nào lá cây thoát hơi nước nhiều? ? Nếu cây thiếu nước sẽ xảy ra hiện tượng gì? + GVcho HS nhận xét, bổ sung ý kiến rút ra kết luận. ? Sự thoát hơi nước qua lá phụ thuộc vào những điều kiện bên ngoài nào |
+ HS đọc mục và trả lời 2 câu hỏi mục sgk trang 82. - Khi trới nắng nóng, khô hanh.... - Thiếu nước lá không quang hợp được các hoạt động khác bị ngừng cây khô héo và có thể bị chết. +Một HS trả lờiHS nhận xét, bổ sung. KL: Sự thoát hơi nước qua lá phụ thuộc ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm không khí. |
Kết luận chung: GV gọi 2 HS đọc kết luận sgk trang 82.
3. Kiểm tra, đánh giá: trả lời câu 1, 2, 3, 4 sgk trang 82.
4. Dặn dò:
+ Học bài và trả lời câu 1, 2, 3, 4 sgk vào vở bài tập.
+ Đọc mục “em có biết?”.
+ Chuẩn bị: Đoạn xương rồng có gai, củ dong, củ hành, cành mây, tranh ảnh lá
biến dạng.
+ Kẻ sẵn bảng sgk trang 85 vào vở bài tập.