Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 22: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 22: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANH
HỢP, Ý NGHĨA CỦA QUANG HỢP + TÍCH HỢP MÔI TRƯỜNG VÀ
TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng tới quang hợp
- Vận dụng kiến thức, giải thích được ý nghĩa của một vài biện pháp kĩ thuật trong
trồng trọt.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt
N¨ng lùc chung | N¨ng lùc chuyªn biÖt |
- Năng lực phát hiện vấn đề - Năng lực giao tiếp - Năng lực hợp tác - Năng lực tự học - N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT |
- Năng lực kiến thức sinh học - Năng lực thực nghiệm - Năng lực nghiên cứu khoa học |
3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày thí nghiệm tìm ra chất mà cây xanh dùng để chế tạo tinh bột.
- Viết sơ đồ tóm tắt quá trình quang hợp. Nêu định nghĩa quang hợp.
1. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (5’) a. Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học. c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng lực quan sát, năng lực giao tiếp. |
||
Ta biết cây xanh có thể quang hợp, tự tạo ra chất dinh dưỡng để nuôi cây và ngoài ra còn nhã ra khí oxi cung cấp cho sự sống, vậy những điều kiện bên ngoài nào sẽ ảnh hưởng đến sự quang hợp? |
||
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức a) Mục tiêu: điều kiện bên ngoài ảnh hưởng tới quang hợp - Vận dụng kiến thức, giải thích được ý nghĩa của một vài biện pháp kĩ thuật trong b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập. c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm,dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan |
||
Hđộng của giáo viên | Hđ của hs | Nội dung |
-Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục 1 , thảo luận nhóm trong 5’ trả lời: -Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp ? -Giải thích: + Tại sao trong trồng trọt muốn thu hoạch cao thì không trồng cây với mật độ quá dày ? |
-Cá nhân đọc thông tin, thảo luận nhóm đại diện pbiểu, nhóm khác bổ sung: -Kể ra những đk: nhiệt độ, ánh sáng, nước và hàm lượng khí cacbonic. |
I. Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp ? -Các điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp là : ánh sáng, nước, hàm lượng khí cacbonic và nhiệt độ. |
+ Tại sao nhiều loại cây trồng trong nhà mà vẫn xanh tốt ? Tìm vài ví dụ ? + Tại sao muốn cây sinh trưởng tốt phải chống nóng và chống rét cho cây ? -Bổ sung hoàn chỉnh nội dung trên tranh vẽ phóng to. |
-Trồng cây quá dày cây bị thiếu ánh sáng; có loại cây cần niều, ít ánh sáng, vd: cây càng cua, cây rêu, … |
-Các loại cây khác nhau có nhu cầu các điều kiện đó không giông nhau. |
-Yêu cầu hs thảo luận nhóm trong 5 phút 4 câu hỏi mục 2 cuối trang 75: -Khí oxi do quang hợp nhả ra cần cho hô hấp của những s.vật nào ? -Hô hấp của sv và nhiều hoạt động sống của con người đều thải ra khí cacbonic vào không khí, nhưng vì sao tỉ lệ khí này trong không khí nói chung không th.đổi ? -Các c.h.c do cây xanh chế tạo ra đã được những sv nào dùng ? -Hãy kể những s.phẩm mà chất hữu cơ do cây xanh q.hợp đã cung cấp cho đời sống của con người ? -Vậy sự quang hợp ở cây xanh có ý nghĩa gì ? -Chúng ta cần có thái độ như thế nào với cây xanh ở trường học hoặc nơi công cộng ? |
-Thảo luận nhóm theo hướng dẩn của giáo viên, thống nhất câu trả lời; đại diện pbiểu, nhóm khác bổ sung. -Rút ra kết luận về ý nghĩa quang hợp ở cây xanh. -Đại diện pbiểu, nhóm khác bổ sung. |
II. Quang hợp ở cây xanh có ý nghĩa gì ? * Nhờ quang hợp ở cây xanh tạo ra các chất hữu cơ và khí oxi cần cho sự sống của các sinh vật trên Trái Đất. |
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') |
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh hợp tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ. |
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm: Câu 1. Cây nào dưới đây là cây ưa sáng ? A. Diếp cá B. Chua me C. Bạch đàn D. Lá lốt Câu 2. Cây nào dưới đây thường sống dưới bóng các cây khác ? A. Lúa B. Lê gai C. Phi lao D. Rau má Câu 3. Trong cơ thể thực vật, thành phần nào chiếm tỉ lệ lớn nhất về khối lượng ? A. Nước B. Muối khoáng C. Tinh bột D. Vitamin Câu 4. Nhiệt độ thích hợp nhất cho quá trình quang hợp của cây xanh là bao nhiêu ? A. 10-150C B. 20-300C C. 30-400C D. 25-400C Câu 5. Tại sao trong sản xuất nông nghiệp, muốn cây cho năng suất cao thì chúng ta không nên trồng với mật độ quá dày ? A. Vì trồng cây quá dày sẽ làm cản trở khả năng hút nước và muối khoáng của cây. B. Vì trồng cây quá dày sẽ khiến cho cây sinh trưởng, phát triển kém do phải san sẻ nguồn ánh sáng, nước và chất dinh dưỡng cho các cây mọc lân cận. C. Vì khi trồng cây quá dày, các cây gần nhau sẽ có hiện tượng liền rễ và cây bị bệnh dễ phát tán tác nhân gây bệnh cho những cây xung quanh. D. Tất cả các phương án đưa ra. Câu 6. Loại thực phẩm nào dưới đây được tạo ra nhờ hoạt động quang hợp của cây xanh ? 1. Xúc xích 2. Khoai tây 3. Cà rốt 4. Hạt sen 5. Ngô 6. Nấm hương A. 2, 3, 4, 5 B. 1, 2, 3, 4, 5 C. 2, 3, 4, 5, 6 D. 1, 2, 3, 4, 5, 6 Câu 7. Quang hợp ở cây xanh có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống con người và động vật ? A. Cung cấp ôxi cho hoạt động hô hấp của sinh vật, điều hoà khí hậu thông qua việc cân bằng hàm lượng khí ôxi và khí cacbônic trong khí quyển. |
B. Cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho người và động vật: lá, củ, hạt,… C. Cung cấp nguồn nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp: sắn, cà phê,… D. Tất cả các phương án đưa ra. Câu 8. Chọn số liệu thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu sau : Hằng năm, giới Thực vật trên Trái Đất chế tạo ra khoảng … tỉ tấn chất hữu cơ. A. 550 B. 750 C. 150 D. 450 Câu 9. Trong các yếu tố dưới đây, có bao nhiêu yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quang hợp ở cây xanh ? 1. Ánh sáng 2. Nhiệt độ 3. Nước 4. Hàm lượng khí cacbônic A. 3 B. 4 C. 2 D. 1 Câu 10. Nhóm nào dưới đây gồm những cây ưa bóng ? A. Ngô, dứa, cải thảo, thìa là B. Rau bợ, chua me, khoai tây, đậu xanh C. Xà cừ, xương rồng, thanh long, rau má D. Trầu không, hoàng tinh, diếp cá, lá lốt Đáp án
|
||||||||||
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh tìm tòi, mở rộng các kiến thức liên quan. |
||||||||||
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV chia lớp thành nhiều nhóm |
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập - Qua bài học này giáo dục cho các em phải biết làm gì để giữ gìn môi trường sống tốt nhất? Không có cây xanh thì không có sự sống của sinh vật hiện nay trên trái đất, điều đó có đúng không? Vì sao? 2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trả lời. - HS nộp vở bài tập. - HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện. |
Liên hệ môi trường nơi em sống |
4. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách.
- Đọc phần Em có biết ?
- Chuẩn bị bài 23, chuẩn bị thí nghiệm ở nhà và kết quả thí nghiệm để báo cáo.