Giáo án Sinh học 6 Bài 22: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 22: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Bài 22: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANH
HỢP, Ý NGHĨA CỦA QUANG HỢP + TÍCH HỢP MÔI TRƯỜNG VÀ
TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng tới quang hợp
- Vận dụng kiến thức, giải thích được ý nghĩa của một vài biện pháp kĩ thuật trong
trồng trọt.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
G
iúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
Nắm sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:
-
Trình bày thí nghiệm tìm ra chất mà cây xanh dùng để chế tạo tinh bột.
- Viết sơ đồ tóm tắt quá trình quang hợp. Nêu định nghĩa quang hợp.
1. Bài mới :

HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển
năng lực quan sát, năng lực giao tiếp.
Ta biết cây xanh có thể quang hợp, tự tạo ra chất dinh dưỡng để nuôi cây và ngoài ra
còn nhã ra khí oxi cung cấp cho sự sống, vậy những điều kiện bên ngoài nào sẽ ảnh
hưởng đến sự quang hợp?
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
điều kiện bên ngoài ảnh hưởng tới quang hợp
- Vận dụng kiến thức, giải thích được ý nghĩa của một vài biện pháp kĩ thuật trong
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm,dạy học nêu và giải
quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Hđộng của giáo viên Hđ của hs Nội dung
-Yêu cầu học sinh đọc thông tin
mục 1 , thảo luận nhóm trong 5’
trả lời:
-
Những điều kiện bên ngoài nào
ảnh hưởng đến quang hợp ?
-Giải thích:
+ Tại sao trong trồng trọt muốn
thu hoạch cao thì không trồng cây
với mật độ quá dày ?
-Cá nhân đọc
thông tin, thảo luận
nhóm đại diện
pbiểu, nhóm khác
bổ sung:
-Kể ra những đk:
nhiệt độ, ánh sáng,
nước và hàm lượng
khí cacbonic.
I. Những điều kiện bên
ngoài nào ảnh hưởng đến
quang hợp ?
-Các điều kiện bên ngoài
ảnh hưởng đến quang hợp
là : ánh sáng, nước, hàm
lượng khí cacbonic và nhiệt
độ.

 

+ Tại sao nhiều loại cây trồng
trong nhà mà vẫn xanh tốt ? Tìm
vài ví dụ ?
+ Tại sao muốn cây sinh trưởng
tốt phải chống nóng và chống rét
cho cây ?
-Bổ sung hoàn chỉnh nội dung
trên tranh vẽ phóng to.
-Trồng cây quá
dày cây bị thiếu
ánh sáng; có loại
cây cần niều, ít ánh
sáng, vd: cây càng
cua, cây rêu, …
-Các loại cây khác nhau có
nhu cầu các điều kiện đó
không giông nhau.
-Yêu cầu hs thảo luận nhóm
trong 5 phút 4 câu hỏi mục 2
cuối
trang 75:
-
Khí oxi do quang hợp nhả ra cần
cho hô hấp của những s.vật nào ?
-Hô hấp của sv và nhiều hoạt
động sống của con người đều thải
ra khí cacbonic vào không khí,
nhưng vì sao tỉ lệ khí này trong
không khí nói chung không th.đổi
?
-Các c.h.c do cây xanh chế tạo ra
đã được những sv nào dùng ?
-Hãy kể những s.phẩm mà chất
hữu cơ do cây xanh q.hợp đã cung
cấp cho đời sống của con người ?
-Vậy sự quang hợp ở cây xanh có
ý nghĩa gì ?
-Chúng ta cần có thái độ như thế
nào với cây xanh ở trường học
hoặc nơi công cộng ?
-Thảo luận nhóm
theo hướng dẩn của
giáo viên, thống
nhất câu trả lời; đại
diện pbiểu, nhóm
khác bổ sung.
-Rút ra kết luận về
ý nghĩa quang hợp
ở cây xanh.
-Đại diện pbiểu,
nhóm khác bổ
sung.
II. Quang hợp ở cây xanh
có ý nghĩa gì ?
* Nhờ quang hợp ở cây
xanh tạo ra các chất hữu cơ
và khí oxi cần cho sự sống
của các sinh vật trên Trái
Đất.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')

 

a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh
hợp tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:
Câu 1.
Cây nào dưới đây là cây ưa sáng ?
A. Diếp cá B. Chua me C. Bạch đàn D. Lá lốt
Câu 2. Cây nào dưới đây thường sống dưới bóng các cây khác ?
A. Lúa B. Lê gai C. Phi lao D. Rau má
Câu 3. Trong cơ thể thực vật, thành phần nào chiếm tỉ lệ lớn nhất về khối lượng ?
A. Nước B. Muối khoáng C. Tinh bột D. Vitamin
Câu 4. Nhiệt độ thích hợp nhất cho quá trình quang hợp của cây xanh là bao nhiêu ?
A. 10-15
0C B. 20-300C C. 30-400C D. 25-400C
Câu 5. Tại sao trong sản xuất nông nghiệp, muốn cây cho năng suất cao thì chúng ta
không nên trồng với mật độ quá dày ?
A. Vì trồng cây quá dày sẽ làm cản trở khả năng hút nước và muối khoáng của cây.
B. Vì trồng cây quá dày sẽ khiến cho cây sinh trưởng, phát triển kém do phải san sẻ
nguồn ánh sáng, nước và chất dinh dưỡng cho các cây mọc lân cận.
C. Vì khi trồng cây quá dày, các cây gần nhau sẽ có hiện tượng liền rễ và cây bị bệnh
dễ phát tán tác nhân gây bệnh cho những cây xung quanh.
D. Tất cả các phương án đưa ra.
Câu 6. Loại thực phẩm nào dưới đây được tạo ra nhờ hoạt động quang hợp của cây
xanh ?
1. Xúc xích 2. Khoai tây 3. Cà rốt 4. Hạt sen 5. Ngô 6. Nấm hương
A. 2, 3, 4, 5 B. 1, 2, 3, 4, 5 C. 2, 3, 4, 5, 6 D. 1, 2, 3, 4, 5, 6
Câu 7. Quang hợp ở cây xanh có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống con người và
động vật ?
A. Cung cấp ôxi cho hoạt động hô hấp của sinh vật, điều hoà khí hậu thông qua việc
cân bằng hàm lượng khí ôxi và khí cacbônic trong khí quyển.

 

B. Cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho người và động vật: lá, củ, hạt,…
C. Cung cấp nguồn nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp: sắn, cà phê,…
D. Tất cả các phương án đưa ra.
Câu 8. Chọn số liệu thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu sau : Hằng năm, giới
Thực vật trên Trái Đất chế tạo ra khoảng … tỉ tấn chất hữu cơ.
A. 550 B. 750 C. 150 D. 450
Câu 9. Trong các yếu tố dưới đây, có bao nhiêu yếu tố ảnh hưởng đến quá trình
quang hợp ở cây xanh ?
1. Ánh sáng 2. Nhiệt độ 3. Nước 4. Hàm lượng khí cacbônic
A. 3 B. 4 C. 2 D. 1
Câu 10. Nhóm nào dưới đây gồm những cây ưa bóng ?
A. Ngô, dứa, cải thảo, thìa là B. Rau bợ, chua me, khoai tây, đậu
xanh
C. Xà cừ, xương rồng, thanh long, rau má D. Trầu không, hoàng tinh, diếp cá, lá
lốt
Đáp án
1. C 2. D 3. A 4. B 5. B
6. A 7. D 8. D 9. B 10
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh
tìm tòi, mở rộng các kiến thức liên quan.
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành nhiều nhóm

 

( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu
hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
- Qua bài học này giáo dục cho các em phải biết làm gì để giữ gìn môi trường sống
tốt nhất?
Không có cây xanh thì không có sự sống của sinh vật hiện nay trên trái đất, điều đó
có đúng không? Vì sao?
2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện.
Liên hệ môi trường nơi em sống

4. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách.
- Đọc phần Em có biết ?
- Chuẩn bị bài 23, chuẩn bị thí nghiệm ở nhà và kết quả thí nghiệm để báo cáo.
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 6 Bài 22: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 6 Bài 22: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 6 Bài 22: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 6 Bài 22: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 6 Bài 22: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 6 Bài 22: Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống